5 nguyên nhân mất ngủ kéo dài phổ biến hiện nay

14/06/2023 09:40

Nhiều người thường miêu tả dù đã cố nhắm mắt nhưng không ngủ được, cứ thao thức, trằn trọc cả đêm, đây là một triệu chứng điển hình của chứng mất ngủ.



Những nguyên nhân mất ngủ phổ biến người bệnh cần biết

Mất ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh, gây ra nhiều hệ lụy như khiến người bệnh buồn ngủ cả ngày, suy nghĩ phán đoán kém và chậm chạp, dễ bị kích động vì những chuyện nhỏ nhặt,... Nguyên nhân gây ra tình trạng trên bao gồm:

Mất ngủ do ngoại cảnh: Tiếng ồn hay ánh sáng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ. Nhiều người thắc mắc: Tại sao lại bị mất ngủ trong khi công việc không quá bận rộn? Thủ phạm rất có thể là tiếng động từ môi trường xung quanh như tiếng xe cộ, hay công trình đang thi công, hoặc cũng có thể do ánh sáng xanh hắt ra từ chiếc điện thoại sử dụng hàng ngày. Ngoài ra, thói quen sử dụng các loại thức uống chứa caffeine cũng sẽ kích thích não bộ hưng phấn, từ đó dẫn đến mất ngủ.

Mất ngủ do tuổi tác: Chu kỳ thức - ngủ sẽ thay đổi theo tuổi tác. Khi bước vào giai đoạn lão hóa, tâm sinh lý thay đổi nên thời gian dành cho giấc ngủ sẽ ít đi. Bạn thường ngủ muộn và thức dậy sớm, thậm chí trằn trọc khó ngủ vào ban đêm, mặc dù ban ngày có thể ngủ ít hoặc không ngủ.

Mất ngủ do bị stress: Những gánh nặng và áp lực từ cuộc sống khiến tâm trí bạn căng như dây đàn, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, stress, lúc này chắc chắn bạn sẽ khó có được một giấc ngủ ngon. Khi não bộ và các cơ quan trong cơ thể không được thả lỏng sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Mất ngủ do bệnh lý: Những người bị mắc các bệnh lý mạn tính như viêm khớp, gout, chấn thương… làm cơ thể thường xuyên đau nhức cũng khiến chất lượng giấc ngủ giảm đi rất nhiều.

Tuy nhiên, dù xuất phát từ nguyên nhân nào cũng dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng não bộ từ đó gây mất cân bằng chất dẫn truyền thần kinh trung ương serotonin. Khi cơ thể hoạt động bình thường, hormone này có tác dụng giúp điều hòa giấc ngủ. Do đó, khi xảy ra tình trạng rối loạn serotonin sẽ tác động không nhỏ tới cơ quan não bộ gây ra chứng mất ngủ, khó ngủ.

Các nghiên cứu hiện nay cho thấy, 80% người đang mắc các chứng bệnh về tâm thần kinh (đặc biệt suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu) là những người có nguy cơ mất ngủ cao nhất.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 nguyên nhân mất ngủ kéo dài phổ biến hiện nay