Xây dựng Đảng - Chính quyền

“Ngày thứ 5 không hẹn” ở Kim Thành

HÀ ĐẠT 02/03/2024 11:00

Mô hình “Ngày thứ 5 không hẹn” là sáng kiến của huyện Kim Thành (Hải Dương) trong giải quyết thủ tục hành chính, đang mang lại sự hài lòng cho người dân.

thu-5-khong-hen.jpg
Công chức bộ phận "một cửa" huyện Kim Thành tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính

Rút ngắn thời gian

Có mặt tại bộ phận “một cửa” huyện Kim Thành vào chiều thứ 5 cuối tháng 2/2024, chúng tôi thấy hầu hết công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính không phải nhận giấy hẹn mà chỉ đợi ít phút là nhận kết quả.

Cầm trên tay kết quả thủ tục chứng thực từ bản chính giấy tờ, chị Hoàng Thị Thu Hương ở xã Kim Liên cho biết hơn 16 giờ chiều chị mới đến làm thủ tục hành chính. Theo quy định, nếu tiếp nhận hồ sơ yêu cầu sau 15 giờ thì công dân phải chờ đến ngày hôm sau mới được trả kết quả. Nhưng chỉ chưa đầy 30 phút sau, chị đã rất hài lòng khi được nhận kết quả.

Tương tự, tại quầy tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện, dù khá đông tổ chức, công dân đang chờ đến lượt giải quyết thủ tục hành chính nhưng cán bộ, công chức tại đây vẫn rất niềm nở, hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình. Ông Nguyễn Đình Dũng ở thị trấn Phú Thái cần làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh. Ngay sau khi tiếp nhận, kiểm tra thành phần hồ sơ, công chức Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Kim Thành đã thông báo cho ông Dũng biết hồ sơ của ông hợp lệ và hướng dẫn ông đợi ít phút để nhận kết quả. “Vừa đề nghị được giải quyết thủ tục hành chính, tôi đã được cán bộ, công chức ở đây hỗ trợ nhiệt tình. Thay vì phải chờ 3 ngày theo quy định mới có kết quả thì tôi chỉ đợi khoảng 20 phút là đã nhận được kết quả. Việc giải quyết thủ tục hành chính diễn ra rất nhanh chóng, trôi chảy khiến tôi đỡ phải đi lại nhiều lần”, ông Dũng nói.

Vì sự hài lòng của người dân

kim-tan-khong-hen.jpg
Công dân xã Kim Tân phấn khởi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong "Ngày thứ 5 không hẹn" tại bộ phận "một cửa" xã

Nhằm tạo thuận lợi và hỗ trợ tối đa việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, cuối tháng 8/2023, huyện Kim Thành đồng loạt áp dụng mô hình “Ngày thứ 5 không hẹn” ở bộ phận “một cửa” 2 cấp huyện, xã. Với mô hình này, khi tổ chức, công dân đến yêu cầu thực hiện một số thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” vào ngày thứ 5, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết, trình ký và trả kết quả ngay trong ngày, không phải nhận giấy hẹn chờ lấy kết quả theo quy định. Huyện Kim Thành áp dụng mô hình này đối với 5 thủ tục trong các lĩnh vực chứng thực, giáo dục, thành lập và hoạt động hộ kinh doanh.

Để mô hình triển khai hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân, các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Kim Thành và UBND các xã, thị trấn đã bố trí, sắp xếp công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính bảo đảm nhanh nhất để trả kết quả cho người dân; ưu tiên bố trí những công chức có năng lực, trình độ, kỹ năng giao tiếp tốt. UBND các cấp cũng bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia trực tại bộ phận “một cửa” vào thứ 5 hằng tuần để giúp đỡ, hỗ trợ người dân kê khai thủ tục hành chính; hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến cho người dân khi có nhu cầu. Đồng thời tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết thủ tục hành chính. Huyện và các xã cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, đường truyền internet, máy in, máy scan; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tạo thuận lợi, minh bạch trong thực hiện các giao dịch hành chính...

Ông Hoàng Xuân Thương, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Kim Thành cho biết với phương châm lấy tổ chức, công dân làm trung tâm, mô hình “Ngày thứ 5 không hẹn” đã và đang mang lại sự hài lòng cho người dân. Từ khi triển khai mô hình đến cuối tháng 2/2024, toàn bộ các bộ phận “một cửa” 2 cấp (xã, huyện) của Kim Thành đã tiếp nhận và giải quyết gần 10.000 hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. 100% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng, trước hạn.

HÀ ĐẠT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Ngày thứ 5 không hẹn” ở Kim Thành