Góc nhìn

Ngày hội đến trường

BẢO ANH 05/09/2023 06:15

Trong cuộc đời của mỗi học sinh, lễ khai giảng luôn là kỷ niệm đáng nhớ.

W_kg.jpg
Học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ (Cẩm Giàng) trang nghiêm chào cờ trong lễ khai giảng năm học 2022-2023 (ảnh tư liệu)

"Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên bầu trời không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường… Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học".

Những câu văn trích từ tác phẩm "Tôi đi học" của nhà văn Thanh Tịnh chắc hẳn sẽ khiến không ít người bồi hồi nhớ lại những khoảnh khắc của ngày khai giảng năm học mới.

Thời chúng tôi những thế hệ 7X, 8X, kỳ nghỉ hè thường kéo dài 3 tháng. Trong suốt 3 tháng hè ấy, chúng tôi được hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ nên có nhiều thời gian phụ giúp gia đình và tham gia các hoạt động hè bổ ích. Vì nghỉ dài nên cứ đến đầu tháng 9, chúng tôi đã háo hức đón chờ ngày tựu trường để được gặp lại thầy cô, bạn bè và bắt đầu những bài học mới. Với chúng tôi thời đó, khai giảng thực sự là ngày đầu tiên đến lớp.

Bây giờ kỳ nghỉ hè của các em dường như ngắn hơn. Hầu như học sinh không có 3 tháng nghỉ hè trọn vẹn. Nhiều em sau khi kết thúc năm học được một vài tuần đã bước vào học “kỳ 3” với lịch học thêm dày đặc. Thậm chí nhiều cha mẹ còn đăng ký cho con học trước chương trình để khi vào năm học mới không phải bỡ ngỡ, lúng túng.

Trước khi vào năm học mới, chuẩn bị cho lễ khai giảng, các em đã phải đến trường nhận lớp, tập luyện văn nghệ rồi học cách đi đứng, sắp xếp chỗ ngồi, đón tiếp đại biểu trước khi bước vào lễ khai giảng chính thức. Thậm chí năm nay nhiều tỉnh, thành phố còn quyết định cho các em học sinh lớp 1 tựu trường sớm hơn khoảng nửa tháng. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có khoảng 250.000 học sinh lớp 1 đến trường từ ngày 21/8. Ở Hải Dương, học sinh lớp 1 cũng tựu trường vào ngày 21/8. Học sinh các lớp 2, 3, 4 và 5 tựu trường vào ngày 28/8; trẻ mầm non và học sinh các khối lớp còn lại tựu trường vào ngày 29/8… Có lẽ vì thế mà cảm xúc của ngày khai giảng năm học mới 5/9 cũng vơi đi phần nào.

Trong cuộc đời của mỗi học sinh, lễ khai giảng luôn có những ý nghĩa to lớn. Để tạo cho các em một lễ đón chào năm học mới thật sự ấn tượng, giàu cảm xúc cần có sự nỗ lực đổi mới từ các nhà trường. Năm học 2022-2023, lễ khai giảng của các trường trong tỉnh đã có nhiều thay đổi. Phần lễ được các trường tổ chức ngắn gọn với những nội dung chính như đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước, diễn văn, đánh trống khai giảng. Phần diễn văn khai giảng không còn nặng về báo cáo thành tích mà nhấn mạnh vào một số nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới, cắt giảm phần phát biểu của các đại biểu, khách mời. Một số trường học đã dành cho các em học sinh phần hội sôi động và ý nghĩa. Những trò chơi dân gian như bịt mắt đập niêu, nhảy bao bố, kéo co... thu hút đông đảo học sinh tham gia với những tiếng hò reo, tiếng cười giòn tan sảng khoái giúp các em hào hứng bước vào những giờ học đầu tiên sau lễ khai giảng.

Mới đây, ngày 29/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương đã tổ chức chuyên đề “Ngày hội đến trường lấy trẻ làm trung tâm” chuẩn bị kỹ lưỡng cho các em học sinh, nhất là trẻ mầm non có được ngày khai giảng thú vị thông qua phần hội hấp dẫn, náo nhiệt. Các em học sinh, nhất là trẻ mầm non được thành phố xác định là trung tâm của lễ khai giảng và các trường cũng được quán triệt sẽ tổ chức sự kiện này như một ngày hội đến trường của các em.

Hôm nay, các trường trong tỉnh tổ chức khai giảng năm học mới 2023-2024. “Vạn sự khởi đầu nan”, hy vọng các em học sinh của Hải Dương sẽ có lễ khai giảng thực sự ý nghĩa, đáng nhớ, sẵn sàng tâm thế đón một năm học mới với “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” trong những “ngôi trường hạnh phúc”.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội đến trường