Quốc tế

"Ngai vàng" của Djokovic bị thách thức

TB (theo VnExpress) 31/01/2024 15:54

Sự sụp đổ của vương triều Novak Djokovic tại Giải Australia mở rộng 2024 phần nào được dự báo từ cuối mùa trước, khi Jannik Sinner nổi lên như thế lực mới.

Theo nhà báo Kevin Palmer của Tennishead, thất bại của Djokovic ở Melbourne tuần qua không bất ngờ vì trình độ của tay vợt Serbia với lứa Next Gen thứ hai đã bị thu hẹp đáng kể chỉ trong vài tháng.

Trước khi thắng Djokovic thuyết phục tại bán kết Australia mở rộng, Sinner đã có 10 phút xuất sắc với đàn anh ở trận đơn quyết định của vòng bán kết Davis Cup tại Malaga tháng 11/2023. Trận này Sinner bị dẫn 0-40 trong game giao bóng ở tỷ số 5-4 cho Djokovic. Nhưng tài năng Italy cứu cả ba match-point rồi thắng ngược ở game đấu dai dẳng. Ngay game kế sau, Sinner tận dụng được break-point để mở ra chiến thắng 7-5 chung cuộc.

Djokovic thất vọng sau một pha bóng ở bán kết Australia Mở rộng với Jannik Sinner hôm 26/1. Chuỗi 33 trận thắng liên tiếp của tay vợt Serbia dừng lại trong lần đầu anh thua bán kết Grand Slam ở Melbourne. Ảnh: ATP

Djokovic thất vọng sau một pha bóng ở bán kết Australia mở rộng với Jannik Sinner hôm 26/1. Chuỗi 33 trận thắng liên tiếp của tay vợt Serbia dừng lại trong lần đầu anh thua bán kết Grand Slam ở Melbourne

Chiến thắng này tạo cảm hứng cho Sinner và đồng đội thắng tiếp đôi của Djokovic ở trận đôi. Italy giành vé vào chung kết, rồi đăng quang sau gần nửa thế kỷ chờ đợi với ngôi sao sáng nhất là Sinner.

Tất cả những cột mốc đáng nhớ đó của Sinner lẽ ra không thành hiện thực nếu Djokovic thắng một trong ba điểm match-point kể trên. Nole trước đó chưa từng thua khi đứng trước ba match-point liên tiếp. Trong cả sự nghiệp dài hai thập kỷ, anh thậm chí chỉ ba lần thua khi đến được match-point, dưới tay Mikhail Youzhny năm 2007, Rafael Nadal năm 2009 và Marin Cilic năm 2018.

Sinner đã làm được điều đặc biệt hiếm và điều đó cho thấy anh là đối thủ xứng tầm với Djokovic. Khi ngôi sao Italy duy trì phong độ đỉnh cao ở Australia tháng này, cơ hội để Djokovic bảo vệ ngôi vương bị giảm rõ rệt.

"Nhiều người tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với Djokovic trong lần tới gặp Sinner, thay vì hỏi xem liệu Sinner sẽ làm được gì trước đàn anh", Palmer nhận định. Theo cây viết này, Djokovic đang trải qua cú sốc lớn nhất trong nhiều năm, có lẽ chỉ sau sự cố bị trục xuất khỏi Australia hai năm trước.

Dễ bị tổn thương không phải thứ gắn liền với tay vợt số một thế giới một thập kỷ qua. Nhưng điều đó đã được thể hiện trong giai đoạn cuối trận gặp Sinner tại Davis Cup và phần lớn trận bán kết Australia mở rộng. Rốt cuộc Djokovic đã lần đầu gác vợt ở Rod Laver Arena kể từ 2018.

Chiến thắng của Sinner đã tăng thêm niềm tin rằng kỷ nguyên thống trị đáng kinh ngạc của Nole cuối cùng cũng sắp kết thúc. Djokovic hiếm khi chơi tệ như vậy ở Grand Slam trước một đối thủ trẻ. Cú giao bóng và thuận tay của Sinner dường như là quá sức với Nole, người sắp sang tuổi 37.

"Lần này hơi khác một chút, vì tôi đã quen với việc bản thân chơi ở cấp độ mà tôi đề ra ở Grand Slam. Hãy xem điều gì xảy ra trong phần còn lại của mùa giải", Djokovic trả lời khi được hỏi liệu thất bại tại Australia mở rộng có ảnh hưởng tới dự định giải nghệ trong thời gian tới.

Nole cũng thừa nhận thất bại ở sân đấu sở trường khiến tâm trí rối bời và cần thời gian để xem xét mọi thứ, trước khi quyết định chơi giải nào trong tháng sau. "Tôi đã cam kết với bản thân sẽ hết mình năm nay, đặc biệt ở Grand Slam và Thế vận hội. Ở tuổi này và giai đoạn này của sự nghiệp, một số quyết định ngạc nhiên có thể được đưa ra bất thường hơn so với 20 năm trước", anh nói thêm.

Dù Djokovic dự tính điều gì, chắc chắn anh vẫn phải đối đầu với kiểu tay vợt tài năng và bản lĩnh như Sinner hoặc mẫu tay vợt bùng nổ như Carlos Alcaraz. "Nhóm bám đuổi sẽ nhận ra rằng cuối cùng cũng có lỗ hổng trong việc đánh bại Djokovic", Palmer kết luận.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Ngai vàng" của Djokovic bị thách thức