Tin tức

Nga tuyên bố kiểm soát một phần thành trì Chasov Yar

LA (theo VnExpress) 04/07/2024 11:30

Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng nước này kiểm soát toàn bộ quận Novy của Chasov Yar, thành trì ở tỉnh Donetsk.

Pháo phản lực BM-21 Nga tập kích vị trí Ukraine ngày 4/6. Ảnh: BQP Nga
Pháo phản lực BM-21 Nga tập kích vị trí Ukraine ngày 4/6

Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/7 cho biết lực lượng nước này tấn công vị trí của 8 lữ đoàn Ukraine gần Chasov Yar và các khu vực lân cận, đẩy lùi 4 đợt phản công của Lữ đoàn Cơ động Đường không số 46, Lữ đoàn Xung kích Đường không số 79 và Tiểu đoàn số 214 Opfor.

"Đối phương mất 450 binh sĩ, hai xe tăng, ba xe chiến đấu bộ binh, trong đó có một chiếc M113 do Mỹ chế tạo, 10 xe bán tải", cơ quan này thông báo. "Lực lượng Nga phản pháo và phá hủy một pháo tự hành 2S3 Akatsiya, một pháo 2S1 Gvozdika, một lựu pháo Msta-B, ba pháo D-20, một pháo M119 do Mỹ chế tạo, hai trạm tác chiến điện tử Anklav-N và một radar phản pháo AN/TPQ-48".

Ivan Petrechak, sĩ quan phụ trách báo chí của Lữ đoàn Cơ giới số 24 đang bảo vệ Chasov Yar, thừa nhận tình hình của họ tại thành phố "cực kỳ khó khăn" và các trận đánh đang diễn ra dọc kênh đào Seversky Donets - Donbass.

"Đối phương không giảm tần suất pháo kích", Petrechak nói. "Tình hình căng thẳng, song chúng tôi đang giữ vị trí".

Vị trí Chasov Yar và loạt thành trì tại tỉnh Donetsk. Đồ họa: RYV
Vị trí Chasov Yar và loạt thành trì tại tỉnh Donetsk

Theo Petrechak, lực lượng Nga sử dụng chiến thuật quen thuộc để tiến công Chasov Yar, theo đó đưa quân tới các vùng có cây che phủ rồi chia thành nhóm nhỏ để tấn công phòng tuyến Ukraine. "Các nhóm xung kích Nga được pháo binh và phương tiện bay không người lái (drone) yểm trợ", Petrechak nói.

Sau khi công phá và kiểm soát thành trì Bakhmut năm ngoái, các đơn vị Nga từ từ tiến đến Chasov Yar. Tại các khu vực khác, lực lượng Nga đạt được bước tiến chậm mà chắc trong năm nay, kiểm soát thêm nhiều khu dân cư.

Chasov Yar cao hơn khu vực xung quanh, khiến thành phố trở thành trung tâm hậu cần và căn cứ pháo binh tiền phương chủ lực của Ukraine. Quân đội Ukraine có thể đã triển khai ít nhất 5 lữ đoàn để bảo vệ thành phố.

Nếu kiểm soát được Chasov Yar, quân đội Nga có thể đưa các thành phố chiến lược gần đó vào tầm bắn của pháo binh và biến nơi này thành điểm tựa để mở những đợt tiến công sâu hơn.

Loạt thành trì Ukraine đang giữ gần Chasov Yar gồm Kramatorsk, Slavyansk, Druzhkovka và Konstantinovka, trong đó Kramatorsk là đô thị lớn cuối cùng họ kiểm soát ở tỉnh Donetsk và Konstantinovka được ví như "xương sống của phòng tuyến Ukraine".

LA (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nga tuyên bố kiểm soát một phần thành trì Chasov Yar
ss