Nam Sách đi đầu trong thực hiện Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã

31/08/2022 06:00

Nam Sách hiện là địa phương dẫn đầu tỉnh trong thực hiện Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã. Nhờ lựa chọn nhân lực tốt, tăng cường giám sát sau nhất thể hóa nên mô hình này đã mang lại lợi ích kép cho địa phương.

Với 8/19 xã, thị trấn có Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã (đạt 42,1%), Nam Sách hiện là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh trong triển khai mô hình này.

Lợi ích kép

Thực tiễn việc nhất thể hóa chức danh này ở huyện Nam Sách cho thấy lợi ích kép khi vừa tạo thế chủ động, linh hoạt cho Bí thư Đảng uỷ đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các công việc của địa phương, vừa tạo tính thống nhất, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.


Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ và chính quyền địa phương, xã An Lâm hoàn thành giải phóng mặt bằng đường trục Đông-Tây trong gần 1 tháng

Năm 2019, An Lâm là xã đầu tiên của huyện thực hiện thí điểm mô hình này. Ông Khúc Văn Hướng là Bí thư Đảng ủy đồng thời đảm nhiệm Chủ tịch UBND xã. Trước khi "đóng hai vai", ông Hướng từng làm Chủ tịch UBND xã nên ông thấy sự chuyển biến rõ nét trong phát huy vai trò của người đứng đầu. Sau hơn 3 năm giữ vai trò “hai trong một”, ông Hướng nhận thấy các công việc của địa phương được thực hiện nhanh gọn, trôi chảy hơn hẳn khi Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã. 

"Trước đây, khi có phát sinh diễn biến mới trong thực hiện các công việc ở địa phương thì với vai trò Chủ tịch UBND xã, tôi không thể ra chỉ đạo tại chỗ mà cần thời gian bàn bạc, xin ý kiến và thống nhất với Đảng ủy. Điều này khiến công việc trì trệ, trong một số trường hợp cấp bách cần xử lý, giải đáp vướng mắc cho người dân thì chưa thể thực hiện ngay", ông Hướng cho biết.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cũng là một điểm sáng trong hiệu quả mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã. "Khi người ra chủ trương và người chỉ đạo thực hiện là một, tình trạng đùn đẩy trách nhiệm sẽ không còn vì người chịu trách nhiệm cao nhất chỉ có một là đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã", ông Nguyễn Văn Bền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Trung cho biết. 

Nhân lực là then chốt

Nhấn mạnh việc bám sát chủ trương chỉ thực hiện nhất thể hóa chức danh ở nơi có đủ điều kiện, đồng chí Vương Phúc Thành, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Nam Sách cho rằng yếu tố quan trọng nhất quyết định tính hiệu quả của mô hình này là phải có nhân lực đủ điều kiện để làm tốt "hai vai".

"Việc đảm nhiệm 2 vai trò đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cấp xã đòi hỏi cán bộ phải có đủ năng lực, trình độ, bản lĩnh và đạo đức, trách nhiệm. Nếu cán bộ thiếu một trong số những tiêu chí này, việc nhất thể hóa chức danh khó thực hiện được và không hiệu quả", ông Thành cho biết.


Ông Nguyễn Văn Bền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Trung chỉ đạo tốt các công việc của địa phương trong vai trò "hai trong một"

Để có được 8/19 Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã như hiện nay, Huyện ủy Nam Sách đã cẩn trọng "đãi cát tìm vàng" để tìm ra người đủ phẩm chất. Ban Tổ chức Huyện ủy đã rà soát cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn, nắm chắc các đồng chí chưa đạt yêu cầu về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và độ tuổi công tác còn dưới 60 tháng để điều động, luân chuyển hoặc vận động nghỉ hưu trước tuổi theo quy định. Từ năm 2016 đến tháng 5.2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm thủ tục cho 17 cán bộ xã, thị trấn diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý nghỉ hưu trước tuổi nhằm tạo điều kiện thuận lợi bố trí cán bộ theo Đề án số 01-ĐA/TU về “Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2016-2020”.

Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Đảng ủy các xã, thị trấn rà soát cán bộ trong nguồn quy hoạch chức danh chủ chốt để đào tạo, bồi dưỡng thực hiện nhất thể hoá. Công tác nhân sự, kiện toàn các chức danh cán bộ chủ chốt khi có cán bộ nghỉ chế độ được thực hiện gắn với mục tiêu của Đề án 01. Trong công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 gắn với bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, Huyện ủy Nam Sách phê duyệt cụ thể nhân sự chủ chốt nhằm bảo đảm mục tiêu Đề án 01 và chỉ tiêu bố trí Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã. Với những đơn vị khó khăn về công tác cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy điều động, luân chuyển cán bộ từ huyện về. Từ năm 2016 đến nay, Huyện ủy Nam Sách đã luân chuyển 13 đồng chí cán bộ từ huyện về đảm nhiệm chức danh cán bộ chủ chốt ở xã, trong đó có 1 Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã.

Giám sát sau nhất thể hóa

Đến nay, các đồng chí Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã đều phát huy vai trò, trách nhiệm, đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ tại các địa phương. Huyện ủy Nam Sách cũng chú trọng giám sát qua nhiều kênh để nắm chắc tình hình cán bộ, tránh tình trạng lạm dụng, chuyên quyền khi tập trung quyền lực hoặc không phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu.

“Huyện uỷ giám sát, theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương thông qua Ban Thường vụ Huyện uỷ, Huyện uỷ viên phụ trách cấp xã, qua tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các vụ việc phát sinh và nắm bắt qua người dân địa phương. Nhờ vậy, các vấn đề vướng mắc được phát hiện và kịp thời uốn nắn, chỉnh đốn. Xác định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã phải thực sự gương mẫu, phát huy vai trò, trách nhiệm, Huyện uỷ cũng nêu cao việc thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm nêu gương và kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ”, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Nam Sách Vương Phúc Thành cho biết thêm.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nam Sách đi đầu trong thực hiện Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã