Trong tỉnh

Nam Sách dẫn đầu phong trào võ cổ truyền

TIẾN HUY 06/04/2024 11:00

Võ cổ truyền của Hải Dương có bề dày truyền thống ở khu vực phía Bắc. Trong đó, Nam Sách là địa phương giàu thành tích trong phong trào này, liên tục dẫn đầu hoặc đứng trong nhóm đầu tại các giải đấu.

z5315666646556_0469bfa1c352869266fcfd99ebff4410.jpg
Các võ sinh Câu lạc bộ Nhất Nam, chùa Phúc Minh, thôn Mạn Đê, xã Nam Trung (Nam Sách) luyện tập môn phái Nhất Nam

Giàu thành tích

Tại Giải võ thuật cổ truyền trẻ, thiếu niên, nhi đồng Hải Dương năm 2023 tổ chức tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương, đội tuyển võ cổ truyền của huyện Nam Sách giành giải nhất toàn đoàn, xếp trên TP Hải Dương và huyện Cẩm Giàng. Ở giải này, hơn 200 võ sĩ đến từ 13 đoàn thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố, 5 câu lạc bộ tham gia tranh 22 bộ huy chương ở 14 nội dung đối kháng, 16 nội dung quyền thuật đồng đội, cá nhân của cả nam và nữ. Vì vậy, tính cạnh tranh rất cao. Song với những võ sĩ chất lượng, đội tuyển Nam Sách giành tổng số 4 huy chương vàng do công của các võ sĩ Nguyễn Ngọc Ánh, Nguyễn Vân Hải, Phạm Thị Thanh Mai, Nguyễn Thái Bình, Lê Đình Duy. Tất cả số huy chương vàng các võ sĩ Nam Sách giành được đều ở các nội dung đối kháng nam, đối kháng nữ...

Cũng tại giải này năm 2022, đội tuyển võ cổ truyền Nam Sách đứng thứ ba toàn đoàn, sau huyện Ninh Giang và TP Chí Linh.

Còn tại Giải vô địch võ cổ truyền tỉnh Hải Dương nằm trong chương trình Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hải Dương lần thứ IX năm 2022, do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức, các võ sĩ của huyện Nam Sách vô địch 6 trong tổng số 11 nội dung và nhất toàn đoàn. Tại giải này, các võ sĩ của đoàn Nam Sách có mặt ở 10 trong tổng số 11 trận chung kết và vô địch 6 nội dung thi đấu (1 nội dung đồng đội, 5 nội dung đơn đối kháng)...

Nhiều vận động viên võ cổ truyền của Nam Sách đã và đang phát triển theo con đường chuyên nghiệp. Đáng chú ý là Nghiêm Đình Vương Hoàng, hiện là thành viên đội tuyển võ cổ truyền lân - sư - rồng Hải Dương. Huấn luyện viên Trần Đình Nam của đội tuyển nhận xét, sau khi được phát hiện và đưa về Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương, Nghiêm Đình Vương Hoàng đã phát triển tốt và có triển vọng. "Vương Hoàng có nền tảng kiến thức về võ cổ truyền nên tiếp thu tốt giáo án của huấn luyện viên. Em có đạo đức, tư duy tốt, nhanh, mạnh... Đây là những yếu tố quan trọng để có thể trở thành một võ sĩ chuyên nghiệp trong tương lai", huấn luyện viên Trần Đình Nam đánh giá.

Vùng đất "tụ võ"

c06d0604-627d-4077-90be-1c854d74a37e-979-00000463cb9428d3(1).jpg
Đội tuyển võ cổ truyền lân, sư, rồng được thành lập là cơ sở để võ cổ truyền phát triển thuận lợi hơn, trong đó có Nam Sách - địa phương giàu thành tích về các môn võ cổ truyền

Sinh ra và lớn lên tại Nam Sách, võ sư cao cấp Nguyễn Hữu Tuân, hiện là Trưởng môn phái Tây Sơn Ngọc Điệp tại Hải Dương, Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương. Võ sư Nguyễn Hữu Tuân cho biết, Nam Sách phát triển nhanh, mạnh môn võ cổ truyền có nhiều nguyên nhân. Con người Nam Sách có tinh thần thượng võ, thể hiện trong suốt chiều dài lịch sử xây dựng và bảo vệ quê hương. Khi đó, các môn võ hiện đại chưa du nhập và phát triển, thì võ cổ truyền với bề dày truyền thống hàng nghìn năm đã được chọn làm môn dùng để tập luyện nâng cao sức khỏe, trui rèn bản lĩnh. Võ cổ truyền ở Nam Sách có lúc thịnh, lúc suy nhưng chưa bao giờ mất đi, được truyền dạy từ đời này sang đời khác và cho đến nay đã phát triển lên một tầm cao mới, thể hiện qua thành tích của đội tuyển võ cổ truyền huyện Nam Sách ở các giải đấu.

Hiện nay, trong Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương có đến 3 trong tổng số 9 người Nam Sách là Thường trực Liên đoàn, ngoài võ sư Nguyễn Hữu Tuân còn có ông Trần Văn Phổ và Đặng Văn Khánh. Đây cũng là cơ hội thuận lợi để võ thuật cổ truyền của Nam Sách phát triển.

Nam Sách còn là mảnh đất quần tụ nhiều môn phái võ cổ truyền. Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Hải Dương hiện có 11 môn phái là thành viên, thì có nhiều môn phái đã phát triển và mở lớp đào tạo tại Nam Sách, như Nhất Nam, Tây Sơn Ngọc Điệp, Thiếu Lâm KungFu Hải Dương... Sắp tới, Trung tâm Tài năng trẻ Việt Nam dự kiến mở lớp võ cổ truyền ở địa phương này. Nhiều võ sư nổi tiếng cũng tìm về Nam Sách để mở lớp truyền dạy võ cổ truyền như võ sư Lý Băng Sơn, Nguyễn Xuân Anh, Ngô Mạnh Hùng...

Võ sư Ngô Mạnh Hùng, Trưởng môn phái Nhất Nam Hải Dương cho biết, Nhất Nam có bề dày lịch sử, song hành cùng với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Không khó để lý giải khi Nam Sách là địa phương được các võ sư quan tâm tìm về truyền dạy. Nơi đây là quê hương của nhiều cây gạo cội của võ thuật cổ truyền Hải Dương và sản sinh ra nhiều huấn luyện viên giỏi. Ngoài ra, con người Nam Sách rất phù hợp để tiếp thu và phát triển các môn võ cổ truyền.

Năm 2023, đội tuyển võ cổ truyền lân - sư - rồng chính thức được trực thuộc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương. Đây là một bước phát triển mới và là cơ sở để các môn võ cổ truyền tiếp tục mở rộng. Từ đây, các võ sinh có tiềm năng hoàn toàn có thể trở thành vận động viên chuyên nghiệp, trong đó có Nam Sách - một địa phương giàu truyền thống về các môn võ này ở tỉnh Hải Dương.

TIẾN HUY
(0) Bình luận
Nam Sách dẫn đầu phong trào võ cổ truyền