Trong tỉnh

Thể thao Hải Dương kỳ vọng trang mới võ cổ truyền

TIẾN HUY 27/01/2024 06:00

Là một trong những đội tuyển non trẻ nhất thuộc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương, song đội tuyển võ cổ truyền lân, sư, rồng Hải Dương (gọi tắt là đội tuyển võ cổ truyền) đã đặt chỉ tiêu giành huy chương tại các giải trẻ trong năm 2024.

00:00

baf139c8-d874-47b1-8f64-1d67f2a875e4-979-00000463d1c8c702(1).jpg
Đội tuyển võ cổ truyền Hải Dương quyết tâm giành huy chương sau chưa đầy một năm thành lập

Đội ngũ vận động viên khát khao chiến thắng

Đặt chỉ tiêu giành huy chương sau chưa đầy 1 năm thành lập là điều khá ngạc nhiên đối với nhiều người, song đội tuyển võ cổ truyền Hải Dương hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu này khi đang có 1 huấn luyện viên giàu thành tích và sở hữu đội ngũ vận động viên khát khao chiến thắng.

Huấn luyện viên Trần Đình Nam cho biết, đội tuyển thuộc bộ môn Wushu - boxing - võ cổ truyền - lân, sư, rồng. Đội tuyển thành lập ngày 15/8/2023, hiện có 14 vận động viên, toàn bộ thuộc tuyến trẻ, từ 12-17 tuổi, gồm 10 nam, 4 nữ được tuyển chọn từ huyện Ninh Giang, Nam Sách và TP Hải Dương. Trong số này có đến 11 vận động viên lần đầu tiên tập luyện. Ba vận động viên còn lại từ môn bơi và Wushu chuyển sang.

Theo huấn luyện viên Trần Đình Nam, tiêu chí đầu tiên của một vận động viên võ cổ truyền là phải nhanh, thể hình tốt, có tố chất vận động, có năng khiếu phù hợp với môn võ, cá tính mạnh... Hầu hết các vận động viên đội tuyển đang đáp ứng được yêu cầu này. Một số vận động viên tiến bộ rất nhanh và báo hiệu sẽ là những vận động viên có thành tích trong tương lai gần. Có thể kể đến như Phạm Thanh Miện, Lê Hoàng Khánh Linh, Nguyễn Đức Minh, Vũ Đình Đạt, Phan Văn Tài...

dbc1340d-044c-4ec2-87a3-7833ea115b4f-979-000004624aa6b9ee(1).jpg
Đội tuyển võ cổ truyền Hải Dương hiện đủ chỉ tiêu 14 vận động viên, đều khát khao giành chiến thắng

"Em và các bạn đang rất nỗ lực tiếp thu giáo án và hướng dẫn của huấn luyện viên. Hầu hết các bạn đều lần đầu tiên tiếp cận với môn võ cổ truyền song đều tiến bộ sau mỗi buổi tập. Nếu đạt yêu cầu đi thi đấu tại các giải, em và các bạn sẽ quyết tâm cao giành huy chương", nữ võ sĩ Lê Hoàng Khánh Linh chia sẻ.

Huấn luyện viên Trần Đình Nam cho biết thêm, vận động viên các môn võ nói chung đều rất vất vả trong quá trình tập luyện, thi đấu, nhiều rủi ro và các vận động viên nữ thì còn vất vả gấp nhiều lần. Tuy vậy, các vận động viên nữ trong đội đều có ý thức tập luyện tốt, không ngại gian khổ, có triển vọng phát triển. Đây là một trong những lý do đội mạnh dạn đặt chỉ tiêu giành huy chương chỉ sau chưa đầy 1 năm thành lập.

Anh Nguyễn Đình Tự, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương cho biết, sau khi có quyết định của UBND tỉnh về việc điều chỉnh chỉ tiêu đào tạo vận động viên thành tích cao, trong đó có thành lập 3 đội tuyển mới, đơn vị đã triển khai thực hiện ngay và cho ra đời 3 môn: võ cổ truyền, cờ vua và bóng đá Futsal. Các đội tuyển được thành lập trên cơ sở trưng dụng đội ngũ huấn luyện viên hiện có, đồng thời thông báo tuyển chọn vận động viên và tuyển chọn qua các giải đấu, từ các nhà trường. Đến nay, đội tuyển võ cổ truyền đã tuyển đủ chỉ tiêu 14 vận động viên. Các trang thiết bị cơ bản đã được cấp bảo đảm đủ điều kiện tập luyện, thi đấu.

Quyết tâm giành huy chương

99fc743a-ad02-4088-af4a-1960c643cde8-979-00000461d833a7ec(1).jpg
Huấn luyện viên Trần Đình Nam từng 3 lần vô địch thế giới đang là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển võ cổ truyền Hải Dương

Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương hiện có 7 môn võ, gồm Wushu, Pencak Silat, boxing, karate, Muay, vovinam và võ cổ truyền. Trong nhiều năm liền, các môn võ được coi là "mỏ vàng" cho thể thao Hải Dương và đội tuyển võ cổ truyền đang được kỳ vọng tiếp nối thành công của các đội tuyển trước. Hy vọng này càng được củng cố khi đội tuyển có 1 huấn luyện viên rất giàu thành tích cả trong vai trò vận động viên và huấn luyện viên. Huấn luyện viên Trần Đình Nam của đội tuyển võ cổ truyền Hải Dương trước đó là huấn luyện viên kiêm vận động viên Pencak Silat. Khi còn là vận động viên, Trần Đình Nam từng 3 lần vô địch thế giới, 5 lần vô địch châu Á, 1 lần vô địch Asiad, 1 lần vô địch và 2 lần á quân SEA Games, 2 lần vô địch Đại hội Thể thao toàn quốc...

Để tiếp cận và đào tạo vận động viên võ cổ truyền, Trần Đình Nam đã được cử đi đào tạo tại Bộ Công an và được yêu cầu tự học hỏi tích lũy kinh nghiệm giảng dạy.

Cũng theo huấn luyện viên Trần Đình Nam, 13 trong tổng số 14 vận động viên lần đầu tiên tiếp cận với võ thuật nên không khó để tiếp thu các bài tập. Hầu hết khó khăn thuộc về huấn luyện viên do không có người tiền nhiệm, vì vậy huấn luyện viên buộc phải tự trau dồi, học hỏi đồng nghiệp ở các đơn vị khác để mang về truyền dạy cho vận động viên. Điều đáng mừng là các vận động viên đều rất khát khao chiến thắng, có ý thức tập luyện tốt, tuân thủ giáo án, phục tùng chỉ đạo của huấn luyện viên và không ngại va chạm trong quá trình tập luyện.

Trong năm 2024, đội tuyển võ cổ truyền Hải Dương sẽ tham gia Giải trẻ võ cổ truyền toàn quốc vào tháng 6 tại Lào Cai; Giải cúp quốc gia võ cổ truyền, tháng 7 tại Sóc Trăng và tháng 9 sẽ tranh Giải vô địch quốc gia võ cổ truyền tại Lâm Đồng. Toàn đội đặt mục tiêu khiêm tốn là giành 3 huy chương đồng và quyết tâm đạt được chỉ tiêu, để khẳng định thế mạnh các môn võ của thể thao Hải Dương.

TIẾN HUY
(0) Bình luận
Thể thao Hải Dương kỳ vọng trang mới võ cổ truyền
ss