Nam Chính nhớ lời Bác dạy

16/05/2021 11:06

Vinh dự từng được đón Bác Hồ về thăm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Chính (Nam Sách) luôn khắc ghi lời dạy của Người để phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân.


Đảng viên, người dân xã Nam Chính tham quan Nhà tưởng niệm Bác Hồ

Làm theo lời Bác

Về Nam Chính, chúng tôi đi trên con đường năm xưa in dấu chân Bác với đường nhựa được mở rộng, hai bên là hàng cây thẳng tắp. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang, hiện đại. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, những vườn cây ăn quả xanh mát. Đó là minh chứng cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân nơi đây.

Khắc ghi sâu sắc lời dạy của Bác, sau 52 năm thực hiện Di chúc của Người và 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 về "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Chính đã không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, ra sức thi đua, đẩy mạnh phát triển sản xuất. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể trong xã đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt, vận động cán bộ, đảng viên, người dân tích cực thực hiện Chỉ thị 05 bằng nhiều hình thức. Việc học tập và làm theo Bác đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, việc làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 5 năm qua, xã đã có 18 lượt tập thể, 260 lượt cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua được ghi vào sổ người tốt, việc tốt.

Bà Đinh Thị Hợi là đảng viên 4 lần được ghi danh vào "Sổ ghi đảng viên tiêu biểu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" của Chi bộ thôn Bịch Tây. Bà được nêu gương vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Bà Hợi chia sẻ: "Là người được ghi vào sổ người tốt, việc tốt tiêu biểu, tôi có thêm động lực để nỗ lực cống hiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao". Bà Hợi đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp và tháng 1 năm nay được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng ủy xã Nam Chính xác định để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương thì vai trò của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu có ý nghĩa rất quan trọng. Đảng ủy xã chỉ đạo việc thay đổi lề lối, tác phong làm việc, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Xã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, không gây phiền hà, lãng phí thời gian của nhân dân. Đảng ủy, các chi ủy đề cao trách nhiệm cá nhân trong lãnh đạo và tăng cường kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Đổi thay

Những năm qua, thực hiện lời Bác dạy về giữ gìn vệ sinh phòng bệnh, năm 2015, Nam Chính ban hành và thực hiện Đề án bảo vệ môi trường nông thôn giai đoạn 2016 - 2020. Từ khi ban hành, đề án đã được cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng. Làng xóm ngày càng sạch sẽ, phong quang, văn minh. Hiện nay, 100% số hộ trong xã dùng nước hợp vệ sinh. Riêng thôn Trại Thượng là một trong hai thôn được huyện Nam Sách triển khai làm điểm phân loại xử lý rác thải ngay tại gia đình. Việc thu gom và xử lý chôn lấp rác thải nguy hại được thực hiện theo nguyên tắc "3 sạch" (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp).

56 năm từ khi đón Bác về thăm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Chính luôn đoàn kết, nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều thành quả đáng mừng. Thời gian qua, cơ cấu kinh tế địa phương chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Năm 2020, cơ cấu kinh tế nông nghiệp - công nghiệp - xây dựng và dịch vụ là 32,8% - 36,4% - 30,8%. Trong phát triển nông nghiệp, Nam Chính quy hoạch các vùng sản xuất lúa giá trị kinh tế cao, tích cực chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt 58 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,09%.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020, Nam Chính đã huy động được hơn 110,26 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình. Trong đó, nhân dân đóng góp 58,7 tỷ đồng, hiến 9.016 m2 đất làm đường giao thông, đường nội đồng, nhà văn hóa... Giai đoạn 2016-2020, xã đã đầu tư triển khai các công trình trọng điểm như xây Trường Mầm non khu An Hoàng; làm 3 sân thể thao của 3 thôn Bịch Đông, Bịch Tây, Hoàng Xá; nâng cấp, cải tạo tuyến đường liên xã, tiếp nhận dự án công trình tuyến đường Bác Hồ về thăm bằng nguồn vốn cấp trên... Năm 2016, xã Nam Chính đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát huy những thành quả đạt được cùng với yêu cầu phát triển mới, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Chính quyết tâm thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, trong đó phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2025 - 2030 hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Nam Chính đã và đang đổi thay từng ngày, đạt nhiều thành tựu lớn trên con đường xây dựng, phát triển quê hương như lời Bác dạy.

Ngày 15.2.1965, Bác Hồ về thăm xã Nam Chính - nơi có phong trào vệ sinh phòng bệnh kiểu mẫu của toàn miền Bắc. Bác thăm hỏi đời sống nhân dân trong xã, xem các công trình vệ sinh như giếng nước, nhà tắm, nhà vệ sinh của hộ xã viên và căn dặn cán bộ, nhân dân trong xã: “Cái gì đã khá thì phải cố gắng để giỏi hơn nữa, cái gì còn kém thì phải cố gắng để tiến lên khá...". Bác cũng mong muốn Hải Dương có nhiều xã như Nam Chính.

THÀNH ÐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Chính nhớ lời Bác dạy