Mỹ triển khai "mắt thần" do thám RQ-4 tới Biển Đông

11/06/2020 17:30

Không quân Mỹ triển khai máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk nhằm tăng cường khả năng giám sát trên Biển Đông, hỗ trợ cho phi cơ ném bom B-1B.

"Mắt thần" trinh sát không người lái RQ-4 cất cánh trong một nhiệm vụ

Không quân Mỹ đang sử dụng máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer và máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk hoạt động trên Biển Đông và các khu vực khác ở Thái Bình Dương, một phần trong chiến lược rộng lớn hơn để duy trì nhiệm vụ giám sát và răn đe trong khu vực, khi căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, Fox News cho biết.

Các máy bay ném bom B-1B cất cánh từ đảo Guam để hỗ trợ cho Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Theo báo cáo của không quân, họ đang thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt trên Biển Đông.

Đồng thời, không quân đang di chuyển RQ-4 Global Hawk đến căn cứ ở Yokota, Nhật Bản, một động thái tiếp tục củng cố sự hiện diện của Mỹ trong khu vực. Việc triển khai RQ-4 được cho là để đáp ứng tình huống khẩn cấp, khi có báo cáo nói rằng Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận với 2 tàu sân bay cùng lúc ở Biển Đông. Điều đó khiến Đài Loan ngày càng lo lắng về một cuộc xâm lược từ đại lục.

RQ-4 của không quân sẽ làm nhiệm vụ song song với RQ-4C Triton của hải quân có trụ sở tại đảo Guam.

RQ-4 Global Hawk là máy bay do thám không người lái hiện đại của Mỹ do tập đoàn Northrop Grumman chế tạo. RQ-4 được trang bị các công nghệ điện tử trinh sát và do thám hiện đại nhất, biến nó thành "cỗ máy trinh sát vô địch thế giới".

Một chiếc RQ-4 có khả năng giám sát một khu vực tới 103.600 km2 trong một ngày. RQ-4 được sử dụng như một thiết bị giám sát an ninh độ bền cao nhằm thu thập các thông tin tình báo hỗ trợ các hoạt động quân sự của Mỹ trên khắp thế giới.

Nhà sản xuất Northrop Grumman đang phát triển một thuật toán tiên tiến mang lại cho RQ-4 khả năng tự chủ cao hơn. Mục tiêu mà nhóm lập trình đang hướng đến là giúp máy bay có thể tự điều chỉnh trong các tình huống phát sinh và xử lý nhanh chóng khối lượng thông tin lớn cùng lúc, cải thiện khả năng làm nhiệm vụ trong khu vực rộng lớn như Thái Bình Dương.

Chương trình này được gọi là Điều khiển đáp ứng tự động phân tán (DARC) cho phép các máy bay không người lái hình thành mạng lưới hoạt động tốt hơn trên khu vực rộng lớn mà không cần người điều khiển mặt đất can thiệp từng chút một.

“Thay vì lái máy bay trong suốt nhiệm vụ, bạn đưa ra với máy bay mệnh lệnh trong khu vực nhiệm vụ và nó sẽ tự động điều chỉnh để phù hợp với ý muốn”, Scott Winship, Phó chủ tịch Northrop Grumman nói với Warrior trong một cuộc phỏng vấn.

Ví dụ, RQ-4 có thể dựa vào tốc độ xử lý của hệ thống cảm biến để thu thập, sắp xếp và phân tích khối lượng lớn thông tin ISR (tình báo, giám sát, trinh sát) cũng như nguồn cấp dữ liệu video, xác định mức độ liên quan của thông tin và truyền dữ liệu cần thiết đến trung tâm điều khiển mặt đất.

Các tài sản giám sát trên không được nối mạng với nhau có thể cung cấp một giải pháp để giải quyết các thách thức địa lý rộng lớn ở Thái Bình Dương, bằng cách cho phép các máy bay không người lái trao đổi dữ liệu liên quan trên khu vực hoạt động khác nhau.

Về mặt chiến thuật, khi được trang bị DARC, RQ-4 có thể duy trì giám sát liên tục trên Biển Đông và ngay lập tức xác định những thời khắc và vị trí quan trọng mà tàu chiến Trung Quốc đã đi qua.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ triển khai "mắt thần" do thám RQ-4 tới Biển Đông