Tin tức

Mỹ, Nhật Bản và Philippines khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác ba bên

T.H (theo báo Tin tức) 12/04/2024 10:15

Lãnh đạo 3 nước Mỹ, Nhật Bản và Philippines đưa ra tín hiệu rằng sẽ còn nhiều cuộc gặp tương tự trong thời gian tới và cuộc gặp lần này được xem là sự khởi đầu, giúp thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa 3 nước.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Tổng thống Philippines Ferdinan Marcos Jr tại cuộc gặp ở Washington DC., Mỹ, ngày 11/4/2024

Phát biểu khi chủ trì Hội nghị thượng đỉnh 3 bên với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Philippines Ferdinan Marcos Jr, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định về các cam kết quốc phòng của Mỹ với Nhật và Philippines.

Ba nước cũng xem xét thành lập một trung tâm hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ trong thiên tai tại một hoặc nhiều căn cứ, trong số 9 căn cứ quân sự của Philippines mà Mỹ được quyền tiếp cận.

Tại cuộc gặp song phương hôm 10/4, Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida đồng ý thành lập một trung tâm cứu trợ thiên tai tương tự ở Nhật. Mỹ muốn Nhật và Philippines có các trung tâm giúp ứng phó với thiên tai khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mỹ, Nhật Bản và Philippines cũng sẽ công bố các biện pháp hợp tác kinh tế mới. Tổng thống Philippines nhấn mạnh hội nghị thượng đỉnh lần này chủ yếu nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa 3 nước. Tổng thống Marcos cho hay ông đặt mục tiêu tìm cách thúc đẩy hợp tác với Nhật và Mỹ trong những lĩnh vực quan trọng như cơ sở hạ tầng, chất bán dẫn, an ninh mạng và năng lượng tái tạo.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ, Nhật Bản và Philippines khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác ba bên