Tin tức

Phun vòi rồng tàu Philippines, Trung Quốc nói Manila "đóng vai nạn nhân" ở Biển Đông

TN (theo Tuổi trẻ) 31/03/2024 06:14

Hiệp hội Phóng viên nước ngoài của Philippines (FOCAP) bác bỏ và lên án tuyên bố của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh nói Manila đưa nhà báo lên tàu ở Biển Đông để ngụy tạo các video nhằm khiến mình trông giống nạn nhân.

Tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines tại khu vực bãi Cỏ Mây ở Biển Đông vào ngày 5-3 năm nay - Ảnh: VCG
Tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines tại khu vực bãi Cỏ Mây ở Biển Đông vào ngày 5-3 năm nay - Ảnh: VCG

Liên quan căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông gần đây, có một cụm từ mà Trung Quốc sử dụng để chỉ trích Manila, đó là cáo buộc Philippines "đóng vai nạn nhân" ở Biển Đông.

Ngày 29/3, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) đăng bài "Manila leo thang căng thẳng ở Biển Đông khi tiếp tục thủ đoạn 'đóng vai nạn nhân'".

"Các nhà phân tích Trung Quốc cảnh báo Philippines không nên lạm dụng sự kiềm chế của Trung Quốc hoặc đánh giá thấp quyết tâm và khả năng của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình, sau khi Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp đối phó hải cảnh Trung Quốc, tiếp tục thủ đoạn đóng vai nạn nhân và làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông", tờ báo này viết.

Trên mạng xã hội X hôm 26-3, bà Hoa Xuân Oánh - hiện là trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc - cho rằng Philippines luôn sắp xếp các phóng viên đi theo trong các nhiệm vụ tiếp tế tại khu vực bãi Cỏ Mây nhằm "ngụy tạo các video mà họ ghi lại để tạo tin giật gân và coi Philippines là nạn nhân".

Tuy nhiên, các nhà báo nước ngoài có mặt ở Manila đã "bác bỏ và lên án mạnh mẽ những tuyên bố sai trái, vô căn cứ" của bà Hoa, theo Hãng tin Reuters.

Ngày 27/3, Hiệp hội Phóng viên nước ngoài của Philippines (FOCAP) bày tỏ "rất bất bình trước việc bóng gió rằng báo chí là 'kẻ gây rối' và thông đồng với chính phủ (Philippines) để thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị".

Theo báo The Philippine Star, người dùng mạng xã hội ở Philippines cũng đã phản ứng với tuyên bố của bà Hoa.

"Thực tế các người (Trung Quốc) mới là kẻ gây rối, không phải chúng tôi (Philippines)" - một người dùng viết.

"Các tổ chức truyền thông Philippines nên lên án những lời nói dối và tuyên truyền của Trung Quốc", một người dùng X khác cũng lên tiếng.

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phun vòi rồng tàu Philippines, Trung Quốc nói Manila "đóng vai nạn nhân" ở Biển Đông