Bất động sản

Mỗi căn hộ chung cư mini ở Hà Nội phải có tối thiểu 6 m2 đỗ xe

Theo VnExpress 03/11/2023 13:00

UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ chung cư mini bố trí diện tích đỗ xe như quy định với nhà chung cư, đảm bảo tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ.

Ngày 2/11, UBND TP Hà Nội ra văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện quy định pháp luật về xây dựng, kiểm soát an toàn nhà chung cư cũ, nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini).

Cụ thể, đối với công trình nhà ở, chủ đầu tư phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh; áp dụng thiết kế khu đỗ xe của chung cư mini như quy định đối với nhà chung cư. Trường hợp không bảo đảm diện tích để xe tại tòa nhà thì phải có phương án gửi xe bên ngoài.

Hiện khu vực đỗ xe tại các chung cư áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (mục 2.2.17), đảm bảo tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ (bao gồm cả nhà ở xã hội, tái định cư và nhà ở thu nhập thấp); diện tích khu để xe gồm cả đường nội bộ trong khu này.

Khu vực để xe của chung cư mini số 95 ngõ 378 Thụy Khuê, Tây Hồ. Ảnh: Võ Hải

Khu vực để xe của chung cư mini số 95 ngõ 378 Thụy Khuê, Tây Hồ

Thành phố cũng yêu cầu bảo đảm khoảng cách giữa các xe, có giải pháp ngăn cháy, ngăn cách khu để xe với sảnh căn hộ, cầu thang bộ.

Khu vực sạc điện cho xe sử dụng điện phải được bố trí riêng, bảo đảm khoảng cách an toàn với phương tiện xung quanh, không được sạc pin qua đêm. Bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn; bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.

Các khu chung cư phải xây dựng phương án thoát nạn để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố, vận động tháo bỏ chuồng cọp, tạo lối thoát nạn trong trường hợp cháy nổ; rà soát về điều kiện thang thoát hiểm, lối thoát nạn, bổ sung lối thoát nạn đảm bảo quy định về phòng cháy.

Logia các căn hộ của chung cư mini ở ngõ 358 Bùi Xương Trạch được hàn kín bằng các song sắt. Ảnh: Ngọc Thành

Logia các căn hộ của chung cư mini ở ngõ 358 Bùi Xương Trạch được hàn kín bằng các song sắt

Yêu cầu trên của Hà Nội đưa ra trong bối cảnh thành phố đang tổ chức rà soát toàn bộ chung cư mini và các công trình có nguy cơ cháy nổ cao, sau vụ cháy ở quận Thanh Xuân làm 56 người chết.

Kết luận giám định của Công an Hà Nội về nguyên nhân cháy là "chập mạch điện" trên đường dây dẫn vào ắc quy của một xe máy tay ga. Sau vụ cháy, quận Thanh Xuân đã vận động người dân mang xe đạp, xe máy điện ra khởi hầm chung cư, gửi ở bãi xe.

Luật Nhà ở 2014 không có loại hình chung cư mini, trong các văn bản pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản cũng không đề cập khái niệm này. Thực tế đó nên tạo khoảng trống pháp lý trong quản lý chung cư mini. Kết quả rà soát ban đầu của các quận huyện trên địa bàn cho thấy nhiều chung cư mini xây vượt tầng, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, thiếu minh bạch về vấn đề sở hữu...

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi căn hộ chung cư mini ở Hà Nội phải có tối thiểu 6 m2 đỗ xe