Môi trường

Miền Bắc đón liên tiếp 2 đợt không khí lạnh mạnh, cuối tuần cao điểm rét

Theo Vietnamnet 18/12/2023 20:38

Hai đợt không khí lạnh mạnh liên tiếp tràn xuống nước ta khiến miền Bắc rét đậm, rét hại kéo dài đến hết tuần. Đặc biệt, cuối tuần này, rét mạnh nhất trong cả đợt, khả năng xuất hiện băng giá.

Chiều tối nay (18/12), ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng dự báo thời tiết - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khoảng gần sáng và ngày mai (19/12), đợt không khí lạnh mạnh tăng cường đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3; vùng ven biển cấp 4-5.

W-bang-gia-hoang-ha-1-1.jpg
Đợt không khí lạnh mạnh khiến vùng núi khả năng xuất hiện băng giá

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, trong hai ngày 19-20/12, Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An trời tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại với nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An phổ biến từ 9-12 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 5-8 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trời rét với thấp nhất phổ biến từ 14-17 độ.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày mai, miền Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa nhỏ rải rác.

Đáng lưu ý, ông Vũ Anh Tuấn nhận định, ngay sau đợt không khí lạnh này, khoảng 21-22/12, một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh nối tiếp tràn xuống nước ta khiến nền nhiệt tiếp tục giảm.

"Đợt rét này kéo dài khả năng kéo dài hết tuần này, qua Noel, trong đó hai ngày cuối tuần có thể rét nhất, sau đó sẽ ấm dần lên", ông Tuấn cảnh báo.

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh, đặc điểm lần này là không khí lạnh khô nên khả năng nhiệt độ sẽ xuống thấp hơn lần trước, kết hợp với việc xuất hiện mây mỏng về đêm, nên khả năng xuất hiện băng giá ở vùng núi cao những ngày tới là rất cao. Tuy nhiên, khả năng xuất hiện mưa tuyết thấp hơn, do phụ thuộc vào điều kiện độ ẩm.

Cùng với rét đậm, rét hại, không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông gây mưa cho các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ từ ngày 20-25/12, riêng thời kỳ từ đêm 21 – 24/12 có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to diện rộng. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc đón liên tiếp 2 đợt không khí lạnh mạnh, cuối tuần cao điểm rét