Mẹo vặt

Mẹo ngủ “chân dế” có thể giúp bạn ngủ nhanh và sâu hơn

TB (theo Vietnam+) 11/04/2024 17:08

Ngày 9/4, bác sỹ châm cứu người Trung Quốc Eileen Li gây chú ý với tuyên bố rằng một xu hướng TikTok có tên “chân dế” sẽ giúp người ta ngủ nhanh và sâu hơn bình thường.

Phương thức
Phương thức "chân dế" về cơ bản là hành động cọ xát 2 bàn chân vào với nhau. Điều này giúp kích thích vô số đầu dây thần kinh và điểm áp lực ở bàn chân, có tác dụng tạo cảm giác êm ái, thư thái

Nếu gặp chứng khó ngủ vào ban đêm, có thể bạn đã từng thử nghiệm nhiều biện pháp khác nhau để dễ chợp mắt hơn như tránh nhìn vào màn hình điện thoại, đếm cừu hay ngửi hương oải hương. Đây là những biện pháp được cho là hiệu quả, đã áp dụng nhiều trong thực tế.

Tuy nhiên, bác sỹ châm cứu Eileen Li đã gây chú ý khi tuyên bố một xu hướng TikTok mang tên “chân dế” có thể giúp bạn dễ ngủ hơn chỉ sau vài phút thực hiện.

Dù sở hữu cái tên kỳ lạ, phương thức này thực tế không liên quan đến bất kỳ loài động vật nào có thể khiến người ta sợ hãi khi nhìn thấy.

Phương thức mới về cơ bản là hành động cọ xát 2 bàn chân vào với nhau. Điều này giúp kích thích vô số đầu dây thần kinh và điểm áp lực ở bàn chân, có tác dụng tạo cảm giác êm ái, thư thái.

Trao đổi với trang tin Bustle, bác sỹ Li cho biết: "Xoa chân, hay massage chân, là một hình thức thư giãn. Nó có thể giúp giảm bớt căng thẳng, cải thiện lưu thông máu và mang tới cảm giác thoải mái, khỏe mạnh."

Có hai điểm cụ thể nằm trên bàn chân, được nhắc tới với cái tên “gan 3” và “thận 1.” Đây là những điểm mà người ta cần quan tâm khi áp dụng phương pháp “chân dế.”

Điểm đầu tiên (gan 3) nằm giữa ngón chân cái và ngón chân nằm ngay cạnh. Điểm thứ hai (thận 1) nằm ở khu vực gan bàn chân. Đây được gọi là các “huyệt đạo” và khi được kích thích, chúng có thể gửi hóa chất đến não và cơ bắp, giúp làm dịu mọi cơn đau của bạn.

Theo bác sỹ Li, ngoài việc xoa chân, người ta cũng có thể dùng tay xoa bóp hai huyệt đạo nêu trên để ngủ nhanh và ngủ ngon hơn.

"Đã đến giờ đi ngủ, hãy tiến hành xoa bóp chân. Hãy thử xoa bóp hai huyệt đạo trước khi đi ngủ 30 phút. Nhìn vào lòng bàn chân, tại khu vực giữa ngón chân thứ hai và thứ ba, bạn sẽ thấy một rãnh nhỏ nằm ở gan bàn chân. Sử dụng ngón tay cái nhấn vào đó. Bạn sẽ giữ ngón tay nhấn xuống trong 30 giây. Bạn cũng có thể massage bằng cách xoay vòng tròn, đầu tiên theo chiều kim đồng hồ, sau đó là xoay ngược lại. Huyệt cụ thể này được gọi là thận 1 trong tiếng Trung."

giac_ngu.JPG

Về điểm gan 3, cô cho biết: “Huyệt này nằm giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai gần đó. Bạn đưa tay vào vùng da nằm giữa hai ngón chân, sau đó tụt xuống một chút tới thấy huyệt này. Bạn cũng có thể sử dụng ngón tay cái để xoa bóp huyệt.”

Theo bác sỹ Li, người ta hoàn toàn có thể xoa bóp cả hai huyệt thận 1 và gan 3 cùng lúc bằng cách dùng đồng thời ngón trỏ và ngón cái.

"Thận 1 và gan 3 là hai huyệt tuyệt vời, thường được sử dụng trong các điều trị châm cứu. Nhưng bạn có thể thực hiện tại nhà bằng cách bấm huyệt và trải nghiệm ngay lập tức hiệu quả mà phương pháp này mang lại," bác sỹ Li nói.

TB (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo ngủ “chân dế” có thể giúp bạn ngủ nhanh và sâu hơn