Mẹ mù nuôi hai con tâm thần

30/12/2021 08:12

Bị mù bẩm sinh, chồng mất sớm, bà Nguyễn Thị Chinh ở thôn Hoàng Gia, xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) chỉ còn con cái làm chỗ dựa nhưng trớ trêu thay 2 người con của bà đều bị bệnh tâm thần.


3 mẹ con bà Chinh sống trong ngôi nhà xập xệ

Vì thế, cái nghèo khốn khó cứ mãi đeo bám gia đình bà nhiều năm nay.

Ngôi nhà của bà Chinh nằm trong một con ngõ nhỏ. Vào thăm gia đình, hình ảnh đầu tiên chúng tôi bắt gặp là một người đàn ông trung tuổi nhưng nét mặt thất thần, dáng người lom khom, miệng mấp máy nói không ra lời, tay chân nghịch ngợm như một đứa trẻ. Đó là anh Nguyễn Văn Khầu (48 tuổi) - con trai lớn của bà Chinh. Cùng lúc đó, chị Nguyễn Thị Trang (34 tuổi), con gái bà Chinh cũng bước ra từ căn nhà, nhìn về phía chúng tôi với nụ cười ngờ nghệch.

Trong ngôi nhà ấy không có gì đáng giá ngoài chiếc giường xập xệ và bộ bàn ghế đã cũ. Bà Chinh kể, từ khi chồng qua đời, mọi lo toan trong nhà đều do một tay bà quán xuyến. 2người con không may mắc bệnh tâm thần, còn con gái lớn đã xây dựng gia đình nhưng gia cảnh cũng nghèo khó không có điều kiện hỗ trợ mẹ và các em. Ba mẹ con bà Chinh sống qua ngày nhờ vào tiền trợ cấp xã hội hằng tháng cùng với sự hỗ trợ từ người thân, hàng xóm. Ngôi nhà bà đang sống cũng là nhà "đại đoàn kết" do Ủy ban MTTQ xã Cẩm Vũ hỗ trợ xây dựng cách đây 7 năm. Bà Chinh chỉ lo khi sức cùng lực kiệt tương lai của 2 con không biết sẽ ra sao.

Đã hơn 10 năm kể từ ngày chồng mất, nỗi đau trong bà vẫn chưa nguôi ngoai. “Trước đây, chồng tôi làm nhiều việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống, chữa bệnh cho các con. Ông ấy làm nhiều đến mức sức khỏe cạn kiệt rồi lâm bệnh mất sớm. Được hàng xóm, người thân, chính quyền quan tâm nên tôi có thêm động lực để cố gắng sống, chăm lo cho hai đứa con ngây dại”, bà Chinh đau lòng nói.

 Mặc dù hai con tuổi đã lớn nhưng tâm hồn vẫn như trẻ thơ, bà Chinh phải nhắc nhở từng chút một từ miếng ăn đến giấc ngủ. Chưa kể có những ngày hai anh em đánh nhau mà bà bất lực không thể can ngăn, lòng đau như cắt. “Cứ lần nào can ngăn thì hai anh em lại càng xông vào đánh đập mẹ chúng nhiều hơn, có khi đến chúng tôi cũng bị đánh. Người dân ở đây ai cũng xót xa cho hoàn cảnh của bà Chinh”, bà Nguyễn Thị Thơi, hàng xóm của bà Chinh cho biết.

Ông Trần Văn Toái, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Hoàng Gia, xã Cẩm Vũ cho biết: "Gia đình bà Chinh là hộ nghèo của thôn. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để gia đình bà vơi bớt khó khăn".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi qua ông Trần Văn Chung, Trưởng thôn Hoàng Gia, xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng), số điện thoại: 0868.585.880.

VŨ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹ mù nuôi hai con tâm thần