Khoa học - Công nghệ

Máy chụp MRI mạnh nhất cung cấp những hình ảnh chính xác đầu tiên về não người

TB (theo TTXVN) 03/04/2024 17:55

Máy chụp cộng hưởng từ mạnh nhất thế giới cung cấp những hình ảnh đầu tiên về bộ não con người, đạt đến mức độ chính xác mới khiến giới khoa học kỳ vọng sẽ làm sáng tỏ hơn về trí não...

Một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm máy chụp MRI. (Nguồn: AFP)
Một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm máy chụp MRI

Iseult - máy chụp cộng hưởng từ (MRI) mạnh nhất thế giới - đã cung cấp những hình ảnh đầu tiên về bộ não con người, đạt đến mức độ chính xác mới khiến giới khoa học kỳ vọng sẽ làm sáng tỏ hơn về trí não, cũng như những căn bệnh ám ảnh trí não chúng ta.

Trong vài tháng qua, khoảng 20 tình nguyện viên khỏe mạnh đã trở thành những người đầu tiên bước vào máy chụp MRI được Ủy ban Năng lượng nguyên tử (CEA) của Pháp đặt tại khu vực Plateau de Saclay, phía Nam thủ đô Paris - nơi có nhiều công ty công nghệ và trường đại học.

Nhà vật lý Alexandre Vignaud, một thành viên của dự án nói trên, cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến mức độ chính xác chưa từng đạt tới trước đây tại CEA.”

Máy chụp MRI tại đây tạo ra độ từ trường khổng lồ 11,7 Tesla, đơn vị đo được đặt theo tên của nhà phát minh Nikola Tesla. Công suất này cho phép máy ghi lại hình ảnh với độ chính xác cao hơn gấp 10 lần so với các máy MRI thường được sử dụng trong bệnh viện, vốn có độ từ trường tối đa ở mức 3 Tesla.

Ông Vignaud đã so sánh các hình ảnh do Iseult ghi lại với những hình ảnh từ máy chụp MRI thông thường. Ông khẳng định: “Với chiếc máy này, chúng ta có thể nhìn thấy các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng vỏ não hoặc các chi tiết của tiểu não - điều mà trước đó gần như không thể quan sát được."

Trong khi đó, Bộ trưởng Nghiên cứu Pháp Sylvie Retailleau, một nhà vật lý, cũng nhận định Iseult cho độ chính xác đến mức khó tin và đây là công nghệ đầu tiên trên thế giới sẽ cho phép phát hiện và điều trị tốt hơn các bệnh lý về não.

Iseult có cấu tạo hình trụ dài, cao 5m và chứa một khối nam châm nặng 132 tấn, được cung cấp năng lượng thông qua một cuộn dây mang dòng điện 1.500 ampe. Thiết kế này là kết quả của 20 năm nghiên cứu hợp tác giữa các kỹ sư người Pháp và người Đức.

Mỹ và Hàn Quốc cũng đang phát triển các máy MRI mạnh tương tự nhưng vẫn chưa bắt đầu quét hình ảnh con người. Mục tiêu chính trong các nỗ lực phát triển máy chụp MRI có hiệu suất mạnh này là nhằm cải thiện sự hiểu biết của nhân loại về giải phẫu não bộ và vai trò của từng khu vực não bộ khi thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

Các nhà khoa học đã sử dụng MRI để chứng minh rằng khi não nhận biết những thứ cụ thể - như khuôn mặt, địa điểm hoặc từ ngữ, các vùng riêng biệt của vỏ não sẽ hoạt động.

Ông Nicolas Boulant, Giám đốc khoa học của dự án trên, cho biết việc khai thác sức mạnh của độ từ trường 11,7 Teslas sẽ giúp Iseult “hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa cấu trúc của não và chức năng nhận thức, chẳng hạn như khi chúng ta đọc sách hoặc thực hiện một phép tính nhẩm.”

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng tiềm năng của Iseult cũng có thể làm sáng tỏ các cơ chế khó nắm bắt đằng sau các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson hay Alzheimer - hoặc các tình trạng tâm lý như trầm cảm hoặc tâm thần phân liệt.

Nhà khoa học Anne-Isabelle Etienvre thuộc CEA giải thích: "Khi chúng ta biết rằng một khu vực cụ thể của não - trường hợp này là vùng hải mã - có liên quan đến bệnh Alzheimer, chúng ta sẽ nghiên cứu tập trung vào đó, nhằm tìm ra cách thức các tế bào hoạt động ở phần vỏ não này."

Các nhà khoa học cũng hy vọng có thể phát hiện cách thức một số loại thuốc dùng để điều trị rối loạn lưỡng cực được phân phối qua não như thế nào, qua đó giúp xác định bệnh nhân nào sẽ phản ứng tốt hơn hoặc tệ hơn với thuốc.

Bà Etienvre nhấn mạnh: "Nếu chúng ta hiểu rõ hơn về những căn bệnh rất nguy hại này, chúng ta sẽ có thể chẩn đoán chúng sớm hơn - và từ đó có phương án điều trị tốt hơn".

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Máy chụp MRI mạnh nhất cung cấp những hình ảnh chính xác đầu tiên về não người