Y tế - Sức khỏe

Người bệnh chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện Bạch Mai không còn phải chờ cả tuần

Theo VTC News 09/01/2024 6:10

Với việc chi 240 tỷ đồng sắm trang thiết bị, từ ngày 8/1, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) chấm dứt tình trạng bệnh nhân phải chờ cả tuần mới được chụp MRI, nội soi dạ dày...

Bệnh nhân không phải chờ cả tuần để nội soi dạ dày.

Bệnh nhân không phải chờ cả tuần để nội soi dạ dày.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, tình trạng bệnh nhân phải chờ cả tuần mới được chiếu chụp cộng hưởng từ, nội soi dạ dày... chấm dứt từ ngày 8/1.

Theo ông, thời gian qua, tình trạng thiếu máy móc, trang thiết bị khiến việc khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2020, nhiều hợp đồng liên doanh liên kết hết hiệu lực, nhiều dự án trục trặc về tính pháp lý, vì vậy phần lớn các thiết bị liên quan đến nội soi tiêu hóa, CT, MRI, PET/CT, dao Gammar... đều phải đắp chiếu, hỏng hóc, không sử dụng được.

Có thời kỳ, cả bệnh viện chỉ có 2 máy cộng hưởng từ hoạt động, bệnh nhân chờ cả tuần mới được chụp. Các chẩn đoán cơ bản như nội soi dạ dày, đại tràng cũng bị trì hoãn do thiếu máy móc.

Từ tháng 3/2023, khi có Nghị quyết số 30 của Chính phủ “cởi trói” cho việc mua sắm trang thiết bị y tế mới và sửa chữa, Bệnh viện Bạch Mai tiến hành các thủ tục mua sắm, đấu thầu. Đến hết năm 2023, bệnh viện đã chi khoảng 240 tỷ đồng mua trang thiết bị y tế.

Trong đó, có 4 máy chụp cộng hưởng từ, 3 máy chụp CT, 19 giàn máy nội soi tiêu hóa, 7 hệ thống mổ nội soi phòng mổ… Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Bạch Mai đưa vào sử dụng nhiều máy móc mới sau 4 năm ngừng mua sắm.

Bên cạnh đó, bệnh viện sửa được 3 máy cũ đắp chiếu rất lâu trước đó và đưa vào hoạt động.

"Chúng tôi tự tin không để người bệnh phải chờ như trước, bệnh nhân đi khám sẽ được chiếu chụp, nội soi ngay trong ngày", PGS Đào Xuân Cơ khẳng định.

PGS Nguyễn Công Long - Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mỗi ngày có 800 - 900 ca nội soi tiêu hóa, trước đây có người đợi 2 - 3 ngày mới tới lượt.

"Trung tâm vừa được trang bị mới 19 giàn máy nội soi và có sẵn 6 giàn máy cũ, hơn 50 bác sỹ có thể giải quyết hết công việc trong ngày. Người bệnh khám dịch vụ hay bảo hiểm y tế đều được soi trên hệ thống máy siêu hiện đại này", bác sỹ Long cho biết.

Theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, từ nay tới cuối năm 2024, cơ sở này tiếp tục đầu tư mua sắm khoảng 790 tỷ đồng. Đây là số tiền Nhà nước hỗ trợ, dự kiến sẽ được dùng đầu tư các máy móc công nghệ cao, đặc biệt trong điều trị ung thư. Bệnh viện mua hai máy xạ trị gia tốc thế hệ mới nhất khoảng 160 tỷ đồng/máy và nhiều trang thiết bị khác.

Sắp tới, bệnh viện được cung cấp thêm 2 gói kinh phí với hơn 1.000 tỷ đồng. Ông Đào Xuân Cơ khẳng định, bệnh viện sẽ mua sắm công khai, minh bạch các trang thiết bị đồng bộ để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người bệnh chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện Bạch Mai không còn phải chờ cả tuần