Gia đình

Máu chảy ruột mềm

NGỌC HÙNG 05/07/2024 08:00

Là người ruột thịt, dù họ có sai đến đâu nhưng khi thấy họ sa cơ ắt đều thấy xót xa. Máu chảy ruột mềm là thế!

Ông Đạo vừa pha xong ấm nước chè thì có tiếng ông Đức và ông Nhân ngoài cổng.

- Ông Đạo có nhà không?

- Tôi đây. Mời hai ông vào nhà xơi chén nước chè rồi chúng ta cùng đi.

Chẳng là chiều nay khi đạp xe thể dục 3 ông bạn già hẹn nhau tối sang chúc mừng nhà mới của anh Nam. Tình nghĩa người nhà quê vốn thế. Nhâm nhi chén nước chè, ông Đức nói:

- Tôi ngẫm cái việc làm của anh Bắc hôm nay mà cảm phục và trân quý tình nghĩa ruột thịt của anh em họ thật các ông ạ. Em trai thoát ly ra thành phố lập nghiệp. Chẳng biết kinh doanh buôn bán gì mà vỡ nợ mất trắng hết nhà cửa, đất cát, phải bán cả mảnh đất cha mẹ để lại ở quê. Giờ chẳng còn chỗ dung thân, phải về tá túc nhà anh trai. Anh Bắc không đắn đo cắt một phần đất làm sổ đỏ cho anh Nam, rồi còn bỏ tiền xây cho vợ chồng em trai cái nhà mới. Tuy không thật khang trang nhưng kiên cố, vững chãi. Mà mảnh đất nhà anh Bắc hiện tại có được là do chính vợ chồng anh ấy chắt chiu mua lấy chứ không phải của bố mẹ để lại đâu.

Ông Nhân gật gù:

- Đúng là “anh em như chân với tay”. Một câu chuyện đẹp để những gia đình khác nhìn vào học tập, cư xử.

Ông Đức thêm vào:

- Thì ở tỉnh ta chứ đâu xa. Mới đây, đầu tháng 6, do mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp đất ở từ trước nên anh em ruột còn xảy ra cãi vã. Bực tức, người anh đã chém nhiều nhát khiến em ruột mình tử vong. Trước đó ở huyện bên thì xảy ra sự việc chỉ vì bực mình do em trai mở nhạc, người anh đã ra tay sát hại em trai mình. Còn nhiều chuyện khác đau lòng lắm các ông ạ.

Ông Đức nói:

- Ông bà ta có câu “máu chảy ruột mềm”. Nhìn thấy người thân vui vẻ thì mình cũng vui lây, còn ngược lại, thấy họ đau đớn thì bản thân mình cũng xót xa. Những người có quan hệ ruột thịt với nhau thường được gắn kết bởi một sợi dây vô hình.

Ông Đạo đứng dậy, vui vẻ nói:

- Phải đó, giờ chúng ta cùng sang chúc mừng gia đình họ. Mong rằng sẽ có thêm nhiều câu chuyện đẹp như nhà anh em Bắc và Nam.

NGỌC HÙNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Máu chảy ruột mềm
    ss