Gia đình

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

T.H (theo Vietnamnet) 22/04/2024 13:10

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

gia dinh.jpg
Dù là anh chị em với nhau, có những điều vẫn cần tránh nói

Ca dao Việt Nam có câu “Anh em như thể tay chân, rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần”. Việc anh em giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn là điều nên làm. Tuy nhiên, để hòa hợp với nhau, tình thương mến thương, đòi hỏi mỗi người cần phải khôn ngoan, tế nhị.

Một trong những cách khôn ngoan và hiệu quả nếu muốn giữ tình cảm anh em với nhau, đó là biết “giữ mồm giữ miệng”. Có một số điều nếu không nói ra, mối quan hệ anh em sẽ càng hòa thuận.

1. Đừng nhắc lại mối hận thù trong quá khứ

Đã là anh chị em trong nhà, rất khó tránh những lúc bất đồng, cãi vã với nhau. Những bất đồng này có thể là kỷ niệm đáng nhớ hoặc là một vết sẹo không thể xóa nhòa.

Tuy nhiên, điều bạn nên làm là đừng nhắc lại những mối hận thù trong quá khứ.

Nếu là một người khôn ngoan, khi lớn lên, họ sẽ dần học được cách trưởng thành và bao dung hơn. Mỗi khi nhớ về quá khứ, họ sẽ không còn bận tâm tới những điều nhỏ nhặt thời còn thơ dại. Họ sẽ tập trung xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, đùm bọc anh em ruột thịt với nhau.

Điều này không phải để tránh rắc rối, mà là để không khí gia đình giữa anh chị em thoải mái và ấm áp hơn.

Cuộc sống đầy rẫy thăng trầm, việc ghi nhớ những mối hận thù sẽ chỉ khiến mối quan hệ anh em với nhau trở nên căng thẳng hơn. Bằng cách không nói về những mối hận thù trong quá khứ, bạn có thể tạo ra bầu không khí tích cực trong gia đình.

2. Đừng so sánh thành tích của nhau

Khi lớn lên, mỗi anh chị em trong gia đình đều có con đường riêng cho mình để mà phấn đấu. Tuy nhiên, thành tích không phải là thứ để khoe khoang mà là thứ để cùng nhau chia sẻ và tự hào.

Vì vậy, điều mỗi người nên tránh nói là so sánh thành tích của nhau. Đó không phải là sự phủ nhận thành công, mà là để ngăn chặn việc so sánh trở thành nguồn gốc của sự đố kỵ giữa các anh chị em với nhau.

Nếu bạn phô trương thành tích của mình, khoe mẽ mình thành công ra sao, điều đó sẽ dễ dẫn tới những hiềm khích và xung đột trong gia đình.

Khi muốn chia sẻ những thành tựu mình đạt được, bạn nên chú ý hơn tới cảm xúc của các thành viên trong gia đình, tốt nhất nên khiêm tốn một chút. Ngược lại, khi anh chị em mình đạt được điều gì đó, bạn nên chân thành mừng cho thành công của họ.

Bằng cách không nói về những thành tích của bản thân, bạn có thể giữ được sự bình đẳng giữa anh chị em với nhau, làm cho mối quan hệ bền chặt hơn.

Nhờ không nói về những mối hận thù trong quá khứ, bạn có thể tập trung hơn vào hạnh phúc hiện tại và tương lai. Không nói về những thành tựu của mình, bạn có thể duy trì sự bình đẳng và hòa thuận trong gia đình tốt hơn.

Nếu hiểu được điều này, mối quan hệ giữa anh chị em sẽ bền chặt hơn.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này