Ẩm thực

Mâm cỗ Tết Âm lịch ở các nước khác nhau thế nào?

H.A (theo VTC News) 11/02/2024 19:42

Có nhiều nước đón Tết Âm lịch như Việt Nam nhưng mâm cỗ Tết ở mỗi nước có những món ăn và phong cách riêng, tất cả đều được chuẩn bị công phu.

Mỗi món ăn trên mâm cơm ngày Tết Trung Quốc đều mang ý nghĩa và sự tích khác nhau. (Ảnh: Cozymeal)

Mỗi món ăn trên mâm cơm ngày Tết Trung Quốc đều mang ý nghĩa và sự tích khác nhau.

Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore cũng đón Tết Âm lịch như Việt Nam. Mâm cỗ Tết của các nước đều mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, các món ăn không chỉ ngon miệng, đẹp mắt mà còn mang ý nghĩa cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mọi người.

Mâm cỗ đón Tết của người Việt thường có các món đặc trưng như bánh chưng, giò lụa, thịt kho, canh măng, dưa hành... Vậy mâm cỗ Tết của các nước bạn có gì?

Mâm cỗ Tết Trung Quốc

Các vùng miền ở Trung Quốc có phong tục và đặc sản đón Tết riêng. Các món ăn trên mâm cơm ngày Tết của họ đều có ý nghĩa, trong đó không thể thiếu đĩa sủi cảo, dù là sủi cảo hấp hay rán đều được. Với người Trung Quốc, món ăn quen thuộc này chính là lá bùa may mắn, thể hiện niềm tin vào tương lai tốt đẹp.

Món cá rán phải được chế biến nguyên con. Từ "cá" trong tiếng Trung phát âm đồng âm với từ dư thừa, đầy đủ. Món chả giò rán có hình giống thỏi vàng sẽ thể hiện sự sung túc, tài lộc. Món chè trôi nước biểu đạt ước nguyện gia đình đoàn viên, sum vầy vì có hình tròn đầy đặn.

Cá rán và sủi cảo là hai món ăn đặc trưng trong mâm cỗ Tết của người Trung Quốc. (Ảnh: Knorr)

Cá rán và sủi cảo là hai món ăn đặc trưng trong mâm cỗ Tết của người Trung Quốc.

Mâm cỗ Tết ở Hàn Quốc

Mâm cỗ cúng ngày Tết của người Hàn Quốc có tới hơn 20 món. Đó có thể vẫn là thức ăn quen thuộc thường ngày như cá, bánh bao, hồng khô, rau củ, bánh cổ truyền... nhưng phải được bày biện, trang trí đẹp mắt, sắp xếp theo một nguyên tắc nhất định.

Ngoài kim chi là đặc sản quốc dân, trong bữa ăn đầu tiên của năm mới bắt buộc có canh bánh gạo tteokguk. Món canh này làm từ bánh gạo, nước bò hầm xương, tuy không quá cầu kỳ nhưng được người Hàn yêu thích và coi là món ăn của năm mới.

Canh bánh gạo tteokguk và kim chi là hai món không thể thiếu trong mâm cỗ Tết Hàn Quốc. (Ảnh: Travelog)

Canh bánh gạo tteokguk và kim chi là hai món không thể thiếu trong mâm cỗ Tết Hàn Quốc

Mâm cỗ Tết ở Nhật Bản

Dù Nhật Bản đã chuyển sang đón năm mới vào Tết Dương lịch nhưng người dân vẫn tổ chức đón Tết Âm lịch. Thay vì bày thịnh soạn cả mâm đủ đầy, người Nhật ăn và tặng nhau Osechi Ryori.

Trong hộp Osechi Ryori có rất nhiều món khác nhau tùy sở thích cá nhân hoặc theo phong tục vùng miền. Điểm chung là chúng đều có màu sắc tươi sáng, bắt mắt. Mỗi một phần Osechi Ryori có nhiều tầng (thường là từ 3 đến 5 tầng).

Để thực hiện xong một hộp Osechi Ryori, cần đầu tư rất nhiều thời gian. Với tính tỉ mỉ, người Nhật coi đây là món quà Tết thể hiện sự chân thành, tình cảm của mình.

Hộp Osechi Ryori được bày biện đẹp mắt. (Ảnh: Shutterstock)

Hộp Osechi Ryori được bày biện đẹp mắt

Mâm cỗ Tết ở Mông Cổ

Vào dịp Tết Âm lịch (hay còn gọi là Tsagaan Sar), các gia đình Mông Cổ thường cùng người thân quây quần bên chiếc bàn gỗ phủ đầy thức ăn. Trong đó, 2 món chính bao gồm bánh kẹo và cừu luộc nguyên con béo ngậy sẽ được bày ra để tiếp đón những vị khách.

Mỗi vị khách đến nhà chơi vào ngày đầu năm sẽ được gia chủ cắt cho một miếng thịt cừu, mời một ít bánh bao, salad bánh mỳ... Đặc biệt, trên mâm cỗ còn có những chiếc bánh làm từ bột mỳ hình tròn rất to, xếp từng lớp. Người Mông Cổ cho rằng bánh này càng được xếp thành nhiều tầng, gia đình đó lại càng thịnh vượng.

Mâm cỗ Tết của người Mông Cổ với các món đặc trưng. (Ảnh: Zendmentravel)

Mâm cỗ Tết của người Mông Cổ với các món đặc trưng

Mâm cỗ Tết ở Singapore

Dù ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa Trung Quốc nhưng mâm cơm ngày Tết của người Singapore cũng có nhiều điểm riêng. Mâm cỗ chuẩn phải có 8 món chính, trong đó món Phát tài (hay còn gọi Lo Hei, Yuseng) là không thể thiếu. Món này bao gồm cá hồi sống, rau củ thái sợi như đu đủ, khoai môn, bưởi, gừng...

Cách ăn món Yuseng mới là điều thú vị: Mọi người đều cầm đũa đảo tung nguyên liệu lên 7 lần và hô to “Lo hei” (cầu may mắn).

Ngoài ra, trong mâm cỗ còn có món Pencai - hơi khác biệt khi không mang ý nghĩa tượng trưng nào cả. Món ăn này hấp dẫn người Singapore bởi nhiều nguyên liệu quý.

Mâm cỗ Tết ở Triều Tiên

Ở Triều Tiên, người dân không ăn bánh canh gạo mà ăn bánh songpyeon vào đầu năm mới. Đây cũng là bánh gạo nhưng là loại ngọt. Bánh được nặn theo hình trăng lưỡi liềm thể hiện quan niệm "Trăng khuyết rồi lại tròn" như quy luật cuộc đời vẫn không ngừng xoay vần.

Mâm cỗ Tết ở Bhutan

Trong ngày đầu tiên của năm mới, người dân ở "đất nước hạnh phúc nhất thế giới" sẽ thức dậy sớm và dùng bữa ăn sáng truyền thống trùng với thời gian mặt trời mọc.

Các món ăn không quá cầu kỳ, bao gồm chủ yếu là bánh quy chiên, mía thái hạt lựu, gạo lên men, các món hầm, cháo và phô mai, trà... Món ăn bắt buộc có trong năm mới là chuối xanh và mía. Người dân Bhutan tin rằng chúng sẽ đem lại may mắn và tốt lành.

Mâm cỗ Tết Bhutan với các món đặc trưng. (Ảnh: Dailybhutan)

Mâm cỗ Tết Bhutan với các món đặc trưng

Mâm cố Tết cổ truyền Việt Nam

Mâm cỗ Tết của người Việt không thể thiếu món đặc trưng là bánh chưng (hoặc bánh tét). Ngoài ra, tùy từng vùng miền khác nhau mà mâm cỗ mặn có những món khác nhau.

Với miền Bắc, mâm cỗ Tết gồm có 4 bát, 4 đĩa làm chủ đạo tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa và bốn phương. Mâm cỗ lớn thì 6 bát, 6 đĩa hoặc 8 chén, 8 đĩa tượng trưng cho phát lộc, phát tài. Các món trong mâm cỗ thường có gà luộc, giò lụa, canh bóng, canh măng, nem rán, giò xào, hành muối, xôi gấc...

Mâm cỗ Tết truyền thống miền Bắc. (Ảnh: Vũ Thu Hương)

Mâm cỗ Tết truyền thống miền Bắc

Những món ăn cơ bản thường thấy trong mâm cỗ Tết miền Trung gồm gà luộc, thịt heo, bánh tét, nem chua, dưa hành, ram cuốn… Đặc biệt, ngoài bánh chưng, người miền Trung còn gói bánh tét với hình trụ dài.

Với đặc điểm thời tiết nắng nóng, mâm cỗ Tết người miền Nam ưu tiên những món nguội. Hai món đặc trưng không thể thiếu trong mâm cỗ là là thịt kho hột vịt và canh khổ qua.

H.A (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mâm cỗ Tết Âm lịch ở các nước khác nhau thế nào?