Ẩm thực

Ba món nên hạn chế trong mâm cỗ Tết

TB (theo VnExpress) 06/02/2024 06:37

Nên hạn chế ăn bánh chưng, nem rán, thịt đông, đồ uống có gas, rượu bia để phòng ngừa bệnh tật, nhất là người thừa cân, béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch.

Phó giáo sư, bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng Khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, cho biết Tết là kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm và cũng là lúc mọi người sum vầy bên gia đình nên mọi người chủ quan sức khỏe, ăn uống không khoa học. Song, tiêu thụ quá nhiều thức ăn và rượu bia ngày Tết tăng nguy cơ gây bệnh, nhất là người cao tuổi, người có nhiều bệnh lý nền...

Chuyên gia đưa một số gợi ý một số món ăn nên hạn chế như sau:

Thịt đông

Thịt đông chế biến từ những nguyên liệu như chân giò, tai, bì của lợn hoặc gà, ngan... nhiều cholesterol xấu, chất đạm và chất béo khiến người ăn dễ ngán, tăng cân, béo phì. Trong thịt còn có nhiều mỡ trắng, không tốt cho người mỡ máu cao, người thừa cân, béo phì.

Bạn có thể ăn thịt đông với dưa chua, dưa hành, dưa cải muối giúp cơ thể tiêu hóa thịt dễ dàng hơn. Ăn kèm thêm những loại rau xanh để tăng cường vitamin cho cơ thể, hạn chế lượng đạm vào cơ thể.

Nên bảo quản thịt đông trong ngăn mát tủ lạnh. Mỗi lần ăn, nên lấy ra lượng vừa đủ và ăn hết, tránh ôi thiu gây ngộ độc. Lưu ý chỉ bảo quản thịt đông trong ngăn mát không quá 5-7 ngày.

Bánh chưng

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng quốc gia (Hà Nội), cho biết bánh chưng chứa khoảng 1.500-1.700 kcal, chưa kể thịt mỡ, đậu xanh. 100 g bánh chưng thành phẩm cung cấp 181 kcal; 4,3 g chất đạm; 4,2 g chất béo; 31,6 g chất bột đường; 0,6 g chất xơ; 26 g canxi; 0,94 g sắt; 1,4 g kẽm.

Bánh chưng rán còn chứa nhiều chất béo hơn do được chiên trong dầu mỡ, không tốt cho những người có bệnh lý cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tim mạch, bệnh thận.

Ngày Tết, bạn nên ăn ít bánh chưng hoặc ăn miếng nhỏ. Có thể thay nhân thịt mỡ bằng đậu xanh, ăn kèm salad, rau xanh đỡ ngấy. Hạn chế ăn bánh chưng rán. Không ăn bánh chưng vào buổi tối. Khi đã ăn thì không nên ăn thêm cơm hoặc các loại tinh bột khác như bún, phở...

Nước ngọt, rượu, bia

Ngày Tết, bạn nên hạn chế đồ ngọt, bánh mứt, kẹo ngọt. Uống một lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thể làm tăng gần 7 kg cân nặng trong một năm, bởi một lon nước ngọt 600 ml chứa khoảng 36 g đường, đường có trong nước uống tăng lực là 24 g/lon 250 ml. Thành phần chủ yếu của nước ngọt có ga là hương vị, chất tạo ngọt, khí CO2, chất bảo quản nên không tốt cho sức khỏe về mặt dinh dưỡng.

Mỗi ngày nam giới không nên uống quá 720 ml bia hoặc 300 ml rượu vang hoặc 60 ml rượu whisky. Nữ mỗi ngày không nên uống quá 360 ml bia hoặc 150 ml rượu vang hay 30 ml rượu whisky. Không để cho trẻ em và trẻ vị thành niên uống rượu bia. Cố gắng kiểm soát lượng uống ở mức nguy cơ thấp nhất trong một lần.

Sau khi uống rượu bia, tuyệt đối không điều khiển xe hay tham gia vào các hoạt động ngoài trời hoặc ở những nơi nguy hiểm, không an toàn, dễ bị ngã, va chạm, chấn thương.

Tăng cường tiêu thụ, rau xanh ăn 240-320 g/ngày và quả chín là 240 g/ngày. Xây dựng thói quen ăn giảm mặn, ăn uống điều độ đúng theo nhu cầu. Những người thừa cân, béo phì, rối loạn glucose máu, đái tháo đường nên lưu ý hạn chế các loại quả chín ngọt và nhiều năng lượng như chuối, xoài, mít, vải...

Không ăn vặt vào buổi tối. Nên uống nhiều nước lọc. Lựa chọn món ăn vặt như trái cây tươi ít ngọt, trái cây sấy khô ít đường, hạt (hạnh nhân, bí, óc chó, điều, hướng dương...) thay thế bánh mứt, kẹo ngọt. Giảm ăn các món muối mặn như dưa chua, cà muối...

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba món nên hạn chế trong mâm cỗ Tết