Lý do bạn nên đi ngủ trước 11 giờ

25/10/2019 18:40

Ngủ sớm giúp bạn khỏe mạnh, trẻ trung, duy trì cân nặng lành mạnh và có trạng thái tâm lý tốt hơn.

Nhiều người có thói quen thức thật khuya để tranh thủ xử lý công việc còn đang dang dở, lướt mạng xã hội hay 'cày' bộ phim hay. Thói quen này khiến họ luôn trong tình trạng thiếu ngủ, mệt mỏi, uể oải khi thức dậy vào ngày hôm sau.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, thời gian tối ưu để lên giường đi ngủ là 9 - 10 giờ tối. Bởi vì, cơ thể con người cần được thư giãn để bắt đầu đi vào giấc ngủ say sau 1 - 2 tiếng. Trong khi bạn ngủ, các cơ quan sẽ có thời gian để làm nhiệm vụ.

Ngủ sớm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngủ sớm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

- Từ 9 - 11 giờ tối là thời gian hệ miễn dịch thải độc. Bạn nên để cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách nghe nhạc, đọc sách.

- Từ 11 - 1 giờ sáng là thời gian gan thải độc, cơ thể cần được ngủ để quá trình này diễn ra thuận lợi.

- Từ 1 - 3 giờ sáng là thời gian túi mật thải độc.

- Từ 3 - 5 giờ sáng là thời gian phổi thải độc.

- Từ 5 - 7 giờ sáng là thời gian đại tràng thải độc. Đây là lý do bạn thường muốn đi vệ sinh vào thời điểm này.

- Từ nửa đêm đến 4 giờ sáng là thời gian tủy sống sản xuất máu nên bạn cần phải ngủ thật say giấc trong thời điểm này.

- Từ lúc nửa đêm cho đến 4h sáng là giờ tủy sống sản xuất máu, nhất định nên ngủ say giấc, không nên ngủ muộn.

Lợi ích của việc đi ngủ sớm

Trạng thái tâm lý tốt hơn

Một nghiên cứu của các chuyên gia giấc ngủ ở Canada cho biết, người ngủ sớm dậy sớm có tinh thần và tâm lý tốt hơn rất nhiều so với những người thức khuya, dậy muộn. Điều này chứng tỏ rằng, trong những điều kiện thông thường, ngủ sớm dậy sớm sẽ có tâm trạng tương đối cởi mở, tích cức và lạc quan.

Thiếu ngủ khiến bạn dễ nóng giận, cáu gắt.

Thiếu ngủ khiến bạn dễ nóng giận, cáu gắt, mất tập trung

Hòa đồng với mọi người

Ngủ thiếu, bạn dễ trở nên sân si thậm chí với những thứ nhỏ nhặt xung quanh, dễ cáu giận với người thân, bạn bè. Tình trạng ngủ không đủ giấc có xu hướng khiến người ta nóng tính hơn, dễ cáu giận và căng thẳng. Hãy cố điều chỉnh giờ giấc ngủ nghỉ để tạo cảm giác thoải mái hơn trong cuộc sống thường ngày.

Làm việc năng suất hơn

Thức quá khuya và phải đi làm vào sáng sớm hôm sau, bạn sẽ khó tập trung và ghi nhớ. Ngủ đủ 8 tiếng sẽ giải quyết được những vấn đề này. Ngủ đủ và ngon giấc giúp bạn tập trung hơn nhờ đó xử lý công việc thuận lợi và năng suất hơn.

Duy trì cân nặng lành mạnh

Các nghiên cứu chứng minh rằng càng thiếu ngủ thì chúng ta càng dễ thừa cân hay béo phì. Bởi khi thường xuyên mất ngủ, bạn sẽ không có đủ năng lượng để tập luyện và vận động. Đồng thời, khi càng thức khuya, bạn sẽ càng thèm ăn và ăn nhiều hơn.

Thức khuya khiến bạn thèm ăn, dễ tăng cân.

Thức khuya khiến bạn thèm ăn, dễ tăng cân

Da dẻ trông đẹp hơn

Một nghiên cứu của Thụy Điển xác nhận rằng những người thiếu ngủ thường kém hấp dẫn và có bề ngoài không ưa nhìn. Lý do là vì khi bạn ngủ, cơ thể có thời gian thay thế những tế bào già cỗi bằng những tế bào mới mẻ, giúp da bạn trông sáng đẹp hơn. Nếu mất ngủ, mắt bạn sẽ sưng hay thâm quầng, kèm theo làn da nhợt nhạt thiếu sức sống.

Giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có một thói quen ngủ tốt, kiên trì ngủ sớm dậy sớm mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ và các bệnh khác. Bởi vì thường xuyên thức khuya và mất ngủ có thể dẫn đến thiếu ngủ, rất dễ rơi vào các nguy cơ mắc bệnh do sức đề kháng của hệ miễn dịch giảm sút.

Theo Ngoisao.net

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do bạn nên đi ngủ trước 11 giờ