Làm đẹp

Triệt lông có hết hôi nách?

TB (theo VnExpress) 20/04/2024 16:09

Nhổ, cạo hoặc triệt lông nách không giúp khử hết mùi mồ hôi mà còn có thể gây viêm nhiễm khiến mùi nặng hơn.

Triệt lông nách bằng công nghệ IPL tại chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ da: Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM
Triệt lông nách bằng công nghệ IPL

Vùng da dưới cánh tay có hai loại tuyến mồ hôi chính là tuyến mồ hôi nước và tuyến mồ hôi dầu. Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh giúp hạ thân nhiệt trong môi trường nhiệt độ cao, vận động mạnh, sốt, căng thẳng. Mồ hôi ban đầu vô khuẩn, không có mùi. Nguyên nhân gây hôi nách chủ yếu do tuyến mồ hôi dầu (apocrine) tiết ra nhiều chất như protein, chất béo... bị hệ vi khuẩn trên da phân hủy, gây ra mùi khó chịu.

ThS.BS.CKI Phạm Trường An, chuyên khoa da liễu - thẩm mỹ da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh, cho biết mỗi người có mức độ mùi cơ thể khác nhau. Người bị mùi hôi nách thường có nhiều tuyến apocrine hơn và mức độ hoạt động của tuyến này cao hơn người khác. Các yếu tố vệ sinh kém, vận động thể chất nhiều, ăn thức ăn có mùi (hành, tỏi), nhiều dầu mỡ, thời tiết nắng nóng, stress, béo phì, di truyền hoặc mắc các bệnh khác như đái tháo đường, ung thư... có thể làm tăng tiết mồ hôi và mồ hôi nách có mùi.

Lông nách rậm rạp cũng khiến nách ẩm ướt, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn cư trú và phân hủy các chất tiết từ tuyến mồ hôi dầu, khiến mùi nặng hơn.

Triệt lông giúp vùng nách thông thoáng, giảm hoạt động của vi khuẩn bề mặt, hạn chế bụi bẩn và mồ hôi bị ứ đọng gây nhiễm trùng, viêm nang lông. Tuy có thể giảm một phần mùi hôi nhưng triệt lông không giải quyết được nguyên nhân chính gây hôi nách. Mùi hôi chỉ có thể được kiểm soát khi điều trị tối ưu tình trạng tăng tiết mồ hôi và mồ hôi nách có mùi.

Bác sĩ An cho hay để giảm hôi nách hiệu quả cần điều trị bằng phương pháp tiêm botox, công nghệ vi sóng miradry hoặc phẫu thuật cắt hạch giao cảm, nạo tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, các phương pháp này không thể khử sạch 100% mùi cơ thể mà cần áp dụng thêm các phương pháp khác. Nếu mùi hôi ít có thể sử dụng sản phẩm chứa muối nhôm clorua như xịt nách, lăn nách. Bên cạnh đó nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ vùng da dưới cánh tay khô thoáng, hạn chế các món có mùi, nhiều dầu mỡ, giữ tinh thần thoải mái.

Có nhiều phương pháp triệt lông chuẩn y khoa như laser, IPL (sử dụng ánh sáng xung cường độ cao) giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm và các biến chứng khác.

Triệt lông bằng IPL khá phổ biến, có nhiều ưu điểm như ít gây đau, ít biến chứng. Phương pháp này sử dụng nguyên lý ly giải quang nhiệt có chọn lọc, thông qua sự hấp thu năng lượng của melanin ở sợi lông để triệt tiêu lông, phá hủy tế bào gốc nang lông. Tế bào gốc nang lông bị hủy ngăn ngừa lông mọc trở lại hoặc có thể mọc lại nhưng sợi yếu, mảnh, nhạt màu, mật độ thưa.

Không nên nhổ hay cạo lông nách thường xuyên, bởi khi nhổ và cạo lông, vùng da nách dễ bị tổn thương gây viêm nang lông, sưng, đau. Vi khuẩn cũng phát triển mạnh hơn, mùi hôi càng khó chịu hơn. Sau nhổ, cạo lông, sợi lông mọc cứng và rậm hơn, có thể mọc ngược vào trong da. Các thành phần trong các sản phẩm wax lông có thể kích ứng da, làm da ngứa, đỏ, nổi mụn nước, bội nhiễm vi trùng tạo mủ hoặc để lại sẹo.

Khi điều trị tăng tiết mồ hôi và nách có mùi, người bệnh nên đến chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ da để được tư vấn điều trị phù hợp. Điều trị sai phương pháp, kỹ thuật có thể gây bỏng, sẹo, nhiễm trùng.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệt lông có hết hôi nách?