Kinh nghiệm

Lưu ý cho lần đầu sử dụng cửa xuất nhập cảnh tự động

HQ (theo VnExpress) 31/05/2024 15:39

Cửa xuất nhập cảnh tự động (Autogate) giúp giảm thời gian xếp hàng, nhưng không phải hộ chiếu nào cũng có thể sử dụng ngay.

Cửa đăng ký Autogate với các hộ chiếu chưa gắn chip. Ảnh: Nam Air
Cửa đăng ký Autogate dành cho hộ chiếu chưa gắn chip

Autogate là hệ thống cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động tại sân bay mà không cần sự can thiệp của nhân viên an ninh. Đây là công nghệ đang được triển khai thử nghiệm trong 2 năm tại Việt Nam, bắt đầu từ tháng 8/2023.

Hiện tại Việt Nam có 5 cửa khẩu hàng không áp dụng Autogate gồm Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) và Phú Quốc (Kiên Giang). Sau giai đoạn triển khai thử nghiệm, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) sẽ nghiên cứu tiếp tục mở rộng diện hành khách được phép sử dụng Autogate để xuất nhập cảnh, địa điểm đăng ký sử dụng Autogate theo quy định của pháp luật.

Trong giai đoạn hiện nay, có một số lưu ý sử dụng Autogate, đặc biệt với người sử dụng lần đầu, theo hướng dẫn của Cục Quản lý xuất nhập cảnh:

- Mọi công dân Việt Nam đều có thể sử dụng Autogate để xuất nhập cảnh. Nếu hộ chiếu có gắn chip, bạn có thể nhập cảnh ngay lập tức, không cần làm thủ tục nào khác. Với các hộ chiếu khác chưa có chip (gồm cả loại bìa màu xanh lá và bìa màu xanh tím), bạn phải thực hiện bước đăng ký. Xuất cảnh không cần đăng ký.

Bước nhận diện bằng vân tay khi đăng ký Autogate với các hộ chiếu không gắn chip. Ảnh: Nam Air
Bước nhận diện bằng vân tay khi đăng ký Autogate với các hộ chiếu không gắn chip

- Bước đăng ký thực hiện ngay tại cửa khẩu bằng máy, có hướng dẫn chi tiết từng thao tác. Theo đó, bạn sẽ quét trang thông tin cá nhân của hộ chiếu lên máy, chụp ảnh, nhận diện vân tay. Lưu ý không đeo kính, khẩu trang, đội mũ. Sau khi đăng ký thành công trên máy, bạn đợi nhân viên sân bay khẳng định thêm một lần trước khi qua Autogate.

Trong trường hợp máy đăng ký không hoạt động, bạn có thể đăng ký theo cách thủ công tại bàn nhân viên sân bay. Lưu ý, thời gian làm việc trong giờ hành chính.

Việc đăng ký này để bảo đảm các thông tin cá nhân của người nhập cảnh đồng bộ với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Tại Autogate, bạn quét trang thông tin của hộ chiếu, đợi thông báo thành công. Trong một số trường hợp, bạn sẽ được yêu cầu quét thêm thông tin của thẻ lên máy bay ở bước thứ hai để xác định số hiệu chuyến bay bạn di chuyển. Hệ thống Autogate có thể nhận biết chính xác hộ chiếu và người sử dụng.

Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn đã nhập cảnh thành công. Hộ chiếu của bạn sẽ không cần phải đóng dấu. Nếu muốn có dấu nhập cảnh, bạn phải thực hiện theo các bước truyền thống.

Cửa xuất nhập cảnh tự động tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hạ Giang
Cửa xuất nhập cảnh tự động tại sân bay Tân Sơn Nhất

Anh Hưng Phạm, hướng dẫn viên chuyên các tour châu Âu và Mỹ cho hay các nhóm khách của anh thường xuyên sử dụng Autogate để nhập cảnh nhanh chóng. Anh lưu ý khi nhập cảnh bằng Autogate cần giữ lại thẻ lên máy bay (boarding pass) phần có mã vạch để làm thủ tục tại Autogate, dù không phải tất cả các trường hợp đều cần thiết.

Ngoài ra, chị Mai Anh, một du khách từ Australia trở về Việt Nam vào đầu tháng 5 sử dụng Autogate, lưu ý thêm nhập cảnh tự động cần thực hiện nhanh chóng, không nên mang theo hành lý cồng kềnh, tránh di chuyển khó khăn. "Trong một số trường hợp, hệ thống trong quá trình thử nghiệm có thể bị lỗi, bạn nên cân nhắc sử dụng việc nhập cảnh theo cách truyền thống", chị Mai Anh nói.

Hiện việc xuất nhập cảnh tự động chưa áp dụng với công dân nước ngoài, trừ những người có thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Khi đó người nước ngoài qua cửa tự động vẫn phải đăng ký trước để xuất nhập cảnh.

HQ (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý cho lần đầu sử dụng cửa xuất nhập cảnh tự động
    ss