Kinh nghiệm

Du khách Việt cần những thủ tục gì để xin visa Nhật?

TB (theo VnExpress) 19/05/2024 14:50

Khách Việt du lịch Nhật Bản tự túc cần nộp giấy chứng minh tài sản, công việc và giấy tờ tùy thân, chờ trong khoảng 10-15 ngày làm việc.

Núi Phú Sĩ dưới ống kính du khách gốc Việt hồi đầu tháng 4. Ảnh: Đinh Gia Bảo
Núi Phú Sĩ dưới ống kính du khách gốc Việt hồi đầu tháng 4

Theo website Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, khách Việt từ tỉnh Gia Lai, Bình Định trở ra Bắc sẽ nộp hồ sơ xin visa tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội. Những người sống ở khu vực Đắk Lắk, Phú Yên trở vào phía Nam nộp hồ sơ tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh.

Hiện tại, khách Việt muốn sang Nhật du lịch không nộp hồ sơ thị thực và nhận kết quả trực tiếp tại Đại sứ quán hay Tổng Lãnh sự quán. Thay vào đó khách nộp qua đại lý ủy thác được chỉ định, theo yêu cầu từ phía Nhật Bản. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều có 13 đại lý ủy thác được chỉ định.

Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, một trong 13 đại lý ủy thác tiếp nhận hồ sơ visa Nhật tại TP Hồ Chí Minh, khách du lịch tự túc cần thực hiện đủ các giấy tờ sau:

visanhat.jpg

Bà Nguyễn Thị Trọn, Phó Giám đốc TripU, công ty cung cấp các gói du lịch tự túc thuộc Vietravel, cho biết chi phí visa cho khách tự túc là 720.000 đồng. Trong đó gồm phí Lãnh sự 520.000 đồng và phí dịch vụ ủy thác 200.000 đồng. Số tiền này không bao gồm phí giao, nhận hồ sơ và chi phí khác. Trường hợp không đạt sẽ hoàn phí Lãnh sự.

Bà Trọn cũng cho hay thời gian thực tế lãnh sự xét là 6 ngày không tính ngày làm việc. Tuy nhiên, khi khách nộp qua đơn vị ủy thác sẽ thêm thời gian kiểm tra, sắp xếp thời gian nộp. "Vì vậy các đơn vị ủy thác thường sẽ yêu cầu khách hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để nộp 10-15 ngày trước ngày khởi hành để kịp ra visa", bà Trọn nói.

Trong trường hợp khách trượt visa du lịch, nếu muốn xin lại cùng loại phải đợi 6 tháng sau. Nếu xin visa sang loại khác như thăm thân, công tác sẽ không giới hạn thời gian chờ. Phía Nhật Bản không công khai lý do cụ thể những trường hợp bị từ chối không được cấp visa.

Các đại lý ủy thác sẽ có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ của du khách cũng như theo dõi, nhận kết quả về theo lịch hẹn của Đại sứ quán hoặc Tổng Lãnh sự quán cũng như thông báo ngay khi có kết quả.

Với trường hợp khách mua tour đi Nhật từ các công ty du lịch được chỉ định tổ chức đoàn tour trọn gói tại Việt Nam, khách sẽ được làm e-visa. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc công ty Asia Gate Travel, đơn vị có hơn 10 năm đưa khách đi Nhật tại Hà Nội, thủ tục làm e-visa nhanh và đơn giản hơn vì có công ty du lịch đứng ra bảo lãnh. Thời gian khách chờ để nhận e-visa Nhật nhanh nhất là sau 5 ngày làm việc, trong khi đó thời gian chờ của khách du lịch tự túc là 6 ngày.

Cũng theo ông Dũng, hiện tại tour đi Nhật vào dịp hè (tháng 6, 7) được khách Việt yêu thích nhất là cung đường vàng Osaka-Kyoto-Nagoya-Phú Sĩ-Tokyo với lịch trình 6 ngày 5 đêm. Giá tour hiện tại từ 31,9 triệu đồng.

Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO) hôm 22/4 công bố lượng khách Việt đến Nhật trong tháng 3 cao nhất lịch sử với 67.400 lượt, tăng 41% so với cùng kỳ 2019 và tăng gần 26% so với cùng kỳ 2023. Tháng 3 cũng là tháng thứ hai liên tiếp trong năm Việt Nam có lượng khách đến Nhật vượt mốc 60.000 lượt.

Trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam, Yoshida Kenji, nói lượng khách Việt đến Nhật năm 2023 xếp thứ 10 nhưng nếu xét về tỷ lệ tăng trưởng so với năm 2019, Việt Nam đứng top 5 thế giới. Trong quý I năm nay, Việt Nam là thị trường gửi khách lớn thứ 9 đến Nhật.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du khách Việt cần những thủ tục gì để xin visa Nhật?
    ss