Tân Sơn Nhất vận hành 10 cổng kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động

08/08/2023 13:56

10 cổng kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động (Autogate) vận hành ở sân bay Tân Sơn Nhất giúp khách thuận tiện làm thủ tục, rút ngắn thời gian so với kiểm tra thủ công.

Hệ thống trên được Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đưa vào thử nghiệm ở ga quốc tế sân bay hơn một tuần qua, gồm 5 cổng phục vụ khách xuất cảnh và 5 cổng cho người nhập cảnh.


Khách qua các cổng Autogate ở sân bay Tân Sơn Nhất

Khu vực cổng Autogate gồm hai lớp cửa. Lớp thứ nhất yêu cầu khách scan trang nhân thân trên hộ chiếu và vé máy bay (boarding pass). Sau khi thông báo thành công, cửa này mở ra cho khách đến lớp cửa thứ hai để chụp ảnh chân dung và lấy dấu vân tay. Sau khi hoàn tất, cửa thứ hai sẽ mở và khách cũng xong thủ tục, không cần đóng dấu vào hộ chiếu như trước.

Toàn bộ quy trình trên mất chưa đến một phút, tạo thông suốt ở các cửa kiểm soát. Thủ tục được thực hiện nhanh giúp khách giảm thời gian xếp hàng chờ đưa hộ chiếu để công an cửa khẩu sân bay nhập thông tin thủ công như trước. Nhiều thời điểm đông người, thời gian chờ đợi kiểm soát theo cách này tốn cả giờ.

Các cổng Autogate áp dụng cho toàn bộ công dân Việt Nam có hộ chiếu gắn chíp nhập cảnh. Người chưa có được hướng dẫn đăng ký thủ công tại sân bay trong khoảng 2-4 phút, gồm quét hộ chiếu, vân tay, quan trắc sinh học gương mặt. Khi hoàn thành, khách sẽ di chuyển ra khu vực cổng Autogate để qua cửa hải quan.

Riêng chiều xuất cảnh, hệ thống này hiện chỉ cho phép người Việt Nam có hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ. Khách dùng hộ chiếu phổ thông phải có thẻ đi lại doanh nhân APEC hoặc là thành viên của các tổ bay.


Khách xếp hàng chờ làm thủ tục nhập cảnh hồi đầu năm 2023 khi hệ thống Autogate chưa vận hành

Đối với người nước ngoài khi xuất cảnh, các cổng Autogate chỉ mới áp dụng cho trường hợp có thẻ thường trú hoặc tạm trú, được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp. Riêng chiều nhập cảnh, người nước ngoài hiện chưa sử dụng được các cổng Autogate.

Ngoài Tân Sơn Nhất, hệ thống cổng Autogate cũng được áp dụng 4 sân bay khác từ đầu tháng 8, gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc. Việc triển khai hệ thống này được thực hiện theo chủ trương của Bộ Công an trong cải cách thủ tục thủ tục hành chính; xuất, nhập cảnh. Đây là công nghệ lần đầu triển khai trên phạm vi rộng tại các sân bay nước.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Sơn Nhất vận hành 10 cổng kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động