Lương y hết lòng vì người bệnh

24/04/2020 20:12

Lương y Trần Thu Thủy đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen... trong suốt thời gian hành nghề nhưng với bà phần thưởng lớn nhất chính là những người bệnh được chữa khỏi hoàn toàn.

 Lương y Trần Thu Thủy luôn giúp đỡ, hỗ trợ thuốc cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Có người ông từng làm đông y nên lương y Trần Thu Thủy ở phố Nguyễn Hữu Cầu, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) luôn đau đáu giữ nghề và truyền lại cho thế hệ sau để tiếp nối truyền thống gia đình.

Năm 18 tuổi, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, bà Thủy tham gia chiến đấu tại biên giới phía Bắc. Những năm tháng ấy, bà vừa tham gia quân ngũ vừa học lớp y sĩ. Do điều kiện chiến tranh, sinh hoạt thiếu thốn, khó khăn nên nhiều chiến sĩ bị mắc bệnh ngoài da. Yêu thích tìm hiểu về đông y, bà Thủy thường xuyên đi rừng, gặp gỡ đồng bào dân tộc thiểu số để học hỏi về tác dụng của nhiều loại cây thuốc. Cùng việc áp dụng phương pháp châm cứu, bà đã chữa khỏi bệnh cho nhiều chiến sĩ.

Sau khi ra quân, bà Thủy theo học lớp chuẩn hóa lương y quốc gia do Trường Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh (tiền thân của Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) tổ chức tại Hải Dương và tốt nghiệp loại xuất sắc. Bà Thủy có một người bạn thân bị bệnh vảy nến, nhiều người xa lánh dẫn đến u uất và đi tu. Câu chuyện này khiến cho bà Thủy day dứt và tạo động lực khiến bà quyết tâm theo đuổi việc nghiên cứu, chữa trị bệnh ngoài da, đặc biệt là căn bệnh vảy nến. Đây là một loại bệnh có các triệu chứng điển hình như đỏ toàn thân, bong tróc vẩy, ngứa và là nỗi kinh hoàng cho những ai mắc phải. Người bệnh thường phải chạy chữa khắp nơi với nhiều loại thuốc. Nhiều người bệnh tìm đến với lương y Thủy khi đã gần như không còn hy vọng chữa khỏi. Thấu hiểu được những đau đớn, sự kỳ thị mà bệnh nhân phải chịu đựng, lương y Thủy thường dành nhiều thời gian tìm hiểu gia cảnh của người bệnh, trò chuyện, làm các biện pháp tâm lý để bệnh nhân cảm thấy thoải mái, lạc quan. Bà bảo: "Có nhiều người tìm đến tôi khi đã quá chán nản với hàng chục năm trời chạy chữa, họ gần như không còn hy vọng. Tôi hiểu cảm giác đó nên hơn lúc nào hết mong muốn vực lại trong họ những tia hy vọng cuối cùng". 

Những người bệnh có hoàn cảnh éo le, khó khăn đều được bà giúp đỡ, hỗ trợ thuốc thang, tích cực động viên tinh thần để họ yên tâm chữa trị. Bà cũng thường xuyên tham gia các hoạt động khám chữa bệnh từ thiện, nhân đạo. Ông Phạm Văn Nhuần (71 tuổi) ở xã Hợp Hưng, Vụ Bản (Nam Định) cho biết: "Vì căn bệnh vảy nến mà tôi từng phải đi nhiều nơi để chữa trị nhưng không khỏi. Tình cờ tôi biết đến lương y Thủy. Trong hơn 1 năm điều trị, lương y Thủy thường xuyên động viên để tôi kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị và tôi đã khỏi bệnh". 

Lương y Trần Thu Thủy đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương của Trung ương Hội Đông y Việt Nam, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, UBND tỉnh, Hội Đông y tỉnh... trong suốt thời gian hành nghề chữa bệnh đông y. Thế nhưng với bà phần thưởng lớn nhất chính là những người bệnh được chữa khỏi hoàn toàn. Cùng với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, bà vẫn tiếp tục nghiên cứu nhiều loại sách của các giáo sư, tiến sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực đông y và dành thời gian cùng đồng nghiệp đi rừng để phát hiện, tìm hiểu công dụng của nhiều loại cây thuốc trong tự nhiên. 

Tình yêu, niềm đam mê với đông y của lương y Trần Thu Thủy đã được truyền lửa sang hai người con trai. Hiện một người con của bà đang công tác tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, một người sắp tốt nghiệp Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam. Những tâm huyết của bà với đông y sẽ được tiếp nối bởi thế hệ con cháu trong tương lai. 

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Lương y hết lòng vì người bệnh