Tin tức

Lương giáo viên mầm non thấp, chỉ đạt từ 5 - 6 triệu đồng/tháng

Theo báo Tin tức 07/11/2023 15:10

Chiều 7/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn tại hội trường về lĩnh vực nội chính và tư pháp. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã trả lời về chính sách tiền lương cho giáo viên mầm non.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tranh luận với Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Cụ thể, qua phản ánh của cử tri về việc tiền lương thu nhập và giờ làm việc của giáo viên, đối với giáo viên bậc trung học có cơ cấu theo tiết, theo giờ; còn đối với giáo viên mầm non và bậc tiểu học thì xuyên suốt, đặc biệt là giáo viên mầm non phải làm việc xuyên suốt từ sáng tới tối muộn, cường độ làm việc theo cơ chế nặng nhọc, vất vả, nhưng tiền lương và thu nhập chưa tương xứng với thời gian và công sức.

Liên quan đến chính sách tiền lương, Đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho biết, còn sự phân biệt giữa công chức cấp xã với công chức còn lại trong hệ thống chính quyền. Qua đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đối với giáo viên mầm non, cũng như cán bộ công chức cấp xã.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thực hiện Nghị định 204 và Quyết định 244, trong quá trình thực hiện phụ cấp ưu đãi nghề được Đảng, Nhà nước quan tâm. Nhìn tổng thể giáo viên mầm non lương rất thấp, hiện chỉ khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Thanh Trà trả lời chất vấn

Về giải pháp, thời gian tới, Bộ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ khi xây dựng bảng lương mới căn cứ cơ sở vị trí việc làm trên nguyên tắc Nghị quyết 27 tính chất công việc, thực hiện ưu đãi nghề. Trên cơ sở Nghị quyết 29 bảo đảm tiền lương cơ bản, cùng với phụ cấp sẽ có cao hơn bảng lương hành chính sự nghiệp. Khi tổ chức thực hiện sẽ có quan tâm đến lương giáo viên nói chung và lương giáo viên mầm non nói riêng.

Về chính sách tiền lương của công chức cấp xã và công chức khác, Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm rõ, thực tế tồn tại 2 chế độ công vụ là chế độ công vụ cấp xã và chế độ cấp huyện trở lên. Nhưng đối với cán bộ công chức cấp xã, các chế độ chính sách cũng tương tự như cán bộ công chức cấp huyện trở lên từ tiêu chuẩn, điều kiện, vị trí việc làm hết sức rõ ràng, nhưng công chức cấp xã chưa nằm trong tổng biên chế chung của hệ thống chính trị.

Thời gian tới, Bộ Nội vụ tiếp tục hoàn thiện đề án liên thông công chức cấp xã với cấp huyện để xây dựng chế độ công vụ chung, hoàn thiện, hiện đại. Về việc chậm xây dựng vị trí việc làm tại đơn vị hành chính sự nghiệp công lập, Bộ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định, nhận định này là đúng. Đến nay, đã có 13/15 Bộ hoàn thành danh mục vị trí việc làm trong các lĩnh vực chuyên ngành và đề nghị các Bộ sớm hoàn tất để triển khai đồng bộ.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương căn cứ Thông tư hướng dẫn chỉ đạo cơ quan đơn vị sự nghiệp do mình quản lý triển khai xây dựng đề án vị trí việc làm, trên cơ sở đó phê duyệt đề án để có thể triển khai cải cách tiền lương trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn đề về tự chủ có đẩy khó cho người học, phụ huynh và gia đình không, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nêu rõ tự chủ là xu thế chung, yêu cầu khách quan, là chủ trương lớn của Đảng. Thời gian qua, thực hiện tự chủ đạt kết quả nhất định, nhưng còn những khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết mục tiêu đặt ra là đến 2021 phấn đấu cả nước có 10% đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính và đến năm 2025 có 20% đơn vị sự nghiệp tự chủ hoàn toàn về tài chính và giảm 10% viên chức hưởng lương từ ngân sách. Với mục tiêu đó phấn đấu thực hiện.

Chỉ rõ một số vướng mắc thể chế, nhận thức và tư duy, phương thức tổ chức, điều kiện và đời sống của người dân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, giải pháp thực hiện thời gian tới là chỉ đạo thực hiện tự chủ gắn với chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, giải quyết tốt các mối quan hệ lớn trong đó có đổi mới với ổn đinh phát triển. Đặc biệt, trên cơ sở xác định dịch vụ sự nghiệp công do Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và điều kiện tự chủ của đơn vị. Từ đó đẩy mạnh tự chủ theo từng vùng miền, từng lĩnh vực; bảo đảm theo lộ trình gắn với tiến bộ công bằng xã hội, chăm lo phát triển nhân tố con người, hỗ trợ đối tượng khó khăn chính sách.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Lương giáo viên mầm non thấp, chỉ đạt từ 5 - 6 triệu đồng/tháng