Tin tức

Lũ lụt khiến trên 100 người thiệt mạng ở vùng Sừng châu Phi

Theo báo Tin tức 17/11/2023 07:04

Ít nhất 111 nạn nhân, trong đó có 16 trẻ em, đã thiệt mạng và 700.000 người khác buộc phải di dời do mưa lớn dẫn đến lũ lụt ở vùng Sừng châu Phi trong những tuần gần đây.

Chú thích ảnh
Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Beledweyne, Somalia

Hiện tượng khí hậu El Niño đang làm trầm trọng thêm những hậu quả do mùa mưa trong khu vực gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến Somalia, Ethiopia và Kenya.

Báo cáo của Save the Children có đoạn: “Mưa không ngừng ở các quận phía Bắc Kenya và thủ đô Nairobi đã gây ra lũ lụt trên diện rộng, ước tính khoảng 36.000 người phải sơ tán và 46 người thiệt mạng kể từ khi mùa mưa bắt đầu chưa đầy một tháng trước”. Tổ chức này cũng cho biết số nạn nhân thiệt mạng ở Somalia là 32 và Ethiopia là 33.

Sừng châu Phi là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trước tình trạng biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan đang xảy ra với tần suất và cường độ ngày càng gia tăng. Kể từ cuối năm 2020, Somalia, cùng một phần của Ethiopia và Kenya đã hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong khu vực suốt 40 năm qua.

El Niño - thường liên quan đến nhiệt độ tăng cao, hạn hán ở một số nơi trên thế giới và mưa lớn ở những khu vực khác - sẽ tiếp tục kéo dài cho đến tháng 4 năm sau. Hiện tượng khí hậu này đã tàn phá khu vực Đông Phi. Từ tháng 10/1997 đến tháng 1/1998, lũ lụt kinh hoàng sau những trận mưa xối xả do El Niño gây ra đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng ở 5 quốc gia trong khu vực.

Cuối năm 2019, ít nhất 265 nạn nhân đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người buộc phải di dời trong 2 tháng mưa liên tục ở một số quốc gia Đông Phi bao gồm Burundi, Djibouti, Ethiopia, Kenya, Somalia, Nam Sudan, Tanzania, Uganda.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lũ lụt khiến trên 100 người thiệt mạng ở vùng Sừng châu Phi