Giáo dục

Lo tiền thưởng Tết cho giáo viên

TB (theo Tiền phong) 17/01/2024 11:35

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa đến Tết Nguyên đán 2024. Các cơ quan, đơn vị đang rục rịch chuyện thưởng Tết. Riêng giáo viên do không có cơ chế tiền thưởng nên một số trường co kéo nhằm có chút tiền, quà Tết động viên nhà giáo.

Nơi có, nơi không

Cô Vũ Thị Mến, giáo viên Trường Mầm non Hoa Ban, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) chia sẻ, cô đứng lớp đến nay 16 năm chưa từng biết đến khoản gọi là tiền thưởng Tết. Hằng năm, để động viên nhà giáo, Công đoàn nhà trường có chuẩn bị gói quà gồm những nhu yếu phẩm như gia vị hoặc gạo nếp. Món quà Tết năm mới vào nghề khiến cô nhớ mãi là 2 chai nước mắm.

Cũng theo cô Mến, không những không có thưởng Tết, dạy ở trường vùng cao, hầu hết học sinh có gia cảnh khó khăn, giáo viên còn phải tổ chức hoạt động để quyên góp tổ chức Tết cho các em. Dịp này, nhà trường sẽ tổ chức hội chợ, gian hàng trải nghiệm, bán các sản vật của địa phương để gây quỹ lấy chi phí mua gạo nếp, thịt gói bánh chưng cho học sinh ăn và tặng bánh các em mang về nhà để tạo không khí ấm áp của Tết.

Lo tiền thưởng Tết cho giáo viên ảnh 1
Cô giáo Mến cho biết, 16 năm trong nghề chưa từng được thưởng Tết

Cô Phan Thùy Dung, giáo viên Trường THCS Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho hay, năm nay nhà trường chưa thông báo thưởng Tết nhưng cô không hi vọng sẽ có một khoản thưởng lớn. Bởi vì cả chục năm đứng lớp, năm nào cô cũng được nhận từ 2-2,5 triệu đồng tiền thưởng Tết. Một số đồng nghiệp ở trường khác được thưởng nhỉnh hơn chút ít nhưng cũng không quá nhiều.

Với khoản thưởng ít ỏi đó, cô mang về biếu ông bà nội 1 triệu, ông bà ngoại 1 triệu là hết, không có tiền mua sắm quần áo cho con. “Ban Giám hiệu nhà trường cũng thấu hiểu, tạo điều kiện để giáo viên nhận cùng lúc 2 tháng lương để chi tiêu cho dịp Tết nhưng cầm tiền xong mình lại phải chắt chiu, co kéo để dành “sống” những ngày tháng giáp hạt sau đó nữa”, cô Dung tâm sự.

“Căn cứ vào quy chế chi tiêu nội bộ của từng cơ sở giáo dục để có mức thưởng đội ngũ nhà giáo nhưng thường khoản tiền không lớn, chỉ mang tính chất động viên”.

Ông TRẦN THẾ CƯƠNG, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Ngay tại Thủ đô Hà Nội, thời điểm này các trường học cũng đang tính toán, cân đối mức chi để dành một khoản thu nhập tăng thêm cho nhà giáo.

Bà Nguyễn Thị Bích Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Nhị, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) nói rằng, ở vị trí giáo viên đến quản lý trọn 30 năm bà thấy nghề giáo không có khoản gọi là thưởng Tết. Ai cũng mong muốn được quan tâm, có chế độ chi cho đội ngũ để thầy cô mua sắm dịp Tết đến xuân về nhưng nhà trường không có nguồn tiền. Nhà trường cũng đang tính toán, cân đối đủ đường để có thể trích ra khoản nhỏ dự kiến, mỗi giáo viên sẽ được thưởng cứng khoảng 2 triệu đồng và khoản thu nhập tăng thêm chừng 2 triệu đồng nữa.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, các trường học không có chế độ thưởng Tết mà thường tiết kiệm chi đến cuối năm chăm lo đời sống giáo viên.

Cũng theo ông Cương, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Tết sum vầy, trong đó quan tâm tặng quà các đối tượng là giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; giáo viên, học sinh là vợ, con cán bộ chiến sĩ công tác ở biển đảo.

Với phương châm, không ai bị bỏ lại phía sau, ngành giáo dục Hà Nội dự kiến sẽ hỗ trợ hơn 1.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường khối trực thuộc và khối các quận, huyện, thị xã nhân dịp Tết Nguyên đán năm nay. Mỗi phần quà hỗ trợ từ 500.000 đồng/người đến 2.000.000 đồng/người. Ngoài ra, khoảng 300 cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn được Liên đoàn Lao động thành phố tặng phiếu mua quà Tết, tặng quà, hỗ trợ bằng tiền mặt.

TB (theo Tiền phong)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo tiền thưởng Tết cho giáo viên