Góc nhìn

Nín thở chờ công bố thưởng Tết

NGÂN HẠNH 29/12/2023 07:30

Hải Dương vẫn chưa công bố mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2024. Người lao động như đang nín thở chờ công bố thưởng Tết.

i1-vnexpress.vnecdn.net-2023-12-25-_ttt-2224-8734-1703261761-17034-3085-3352-1703480382.jpg
Năm qua, nhiều công nhân may phải nghỉ việc vì doanh nghiệp ngành này bị sụt giảm đơn hàng nghiêm trọng (ảnh minh họa)

Gần Tết dương lịch, chị thảnh thơi với công việc làm công nhân ở một công ty may mặc nhưng lại đôn đáo tìm nhập mấy món đặc sản vùng miền để bán dịp Tết âm lịch này. Đó là bây giờ, còn cả năm nay chị chạy việc dọn nhà thuê, nhận ship hàng lúc công ty ít việc. Điều này khác hẳn mấy năm trước, khi ấy chị đi sớm về đêm, hầu như ngày nào cũng tăng ca để kịp đơn hàng của công ty. Chị và nhiều công nhân chạy việc đầy áp lực nhưng thu nhập thì khá, mỗi tháng chị dành dụm được một khoản, thưởng Tết cũng xôm nên dù vất vả chị vẫn vui và cuộc sống gia đình bảo đảm. Hai năm nay thì khác, giữ được việc, ngày làm ngày nghỉ như chị còn được gọi là may mắn. Còn nhiều công nhân chỗ chị phải nghỉ làm do công ty cắt giảm lao động để gắng gượng duy trì. Mong mỏi công ty sớm phục hồi phát triển như trước để người lao động lại được tăng ca, để gần Tết còn hy vọng có một khoản thưởng chứ không như năm nay, chị không dám mong chờ về khoản thưởng ấy dù công ty chưa công bố.

Tình cảnh này không chỉ của riêng chị tôi mà còn là của nhiều công nhân khác. Kỳ nghỉ Tết dương lịch cận kề, Tết Nguyên đán sắp đến, đủ thứ sẽ phải chi tiêu trong dịp lễ trọng này, nhưng cả một năm thu nhập bấp bênh thì dự báo đây sẽ là một cái Tết ảm đạm với nhiều người, không khác là mấy so với cái Tết năm Covid.

Đến ngày 27/12, khoảng 30 tỉnh, thành phố trong cả nước đã công bố mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2024. Không nói đến con số thưởng cao nhất đến hàng tỷ đồng cho một người vì đó không phải là con số phổ biến, tôi quan tâm hơn đến con số thấp nhất được thưởng, đó là chỉ thưởng 20.000 đồng cho 1 người, mức này ghi nhận ở tỉnh Cà Mau. Ngoài ra, nhiều tỉnh, thành phố cũng có mức thưởng Tết thấp nhất từ 50.000 đồng đến 100.000, 150.000, 200.000/người.

Trong bối cảnh đơn hàng giảm, tình hình kinh doanh ảm đạm, nhiều doanh nghiệp phải tìm đủ mọi cách để có việc làm, không bị phá sản thì việc lo thưởng Tết cho người lao động là việc không dễ dàng. Công nhân làm việc bấp bênh cả năm thì Tết đến, họ thật sự mong đợi vào các khoản tăng thêm để về quê, sắm đồ mới cho con, lo Tết cho gia đình. Công nhân ngóng, doanh nghiệp xoay xở, quả thực là bài toán khó dịp này.

Trước đó, nhiều chuyên gia nhận định, trong bối cảnh doanh nghiệp đối mặt với những khó khăn do chịu tác động của tình hình thế giới, mức thưởng Tết năm 2024 sẽ giảm 10 - 20% tùy theo từng ngành và thậm chí việc nhiều doanh nghiệp không có thưởng Tết cho người lao động cũng là điều dễ hiểu vì duy trì mức lương cũng đã không hề đơn giản. Ngành dệt may, da giày là điển hình của khó khăn khi phải trải qua một năm bĩ cực do sụt giảm đơn hàng.

Theo lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, luật không bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động, song khoản này thể hiện trách nhiệm xã hội của chủ nhà máy. Đặc biệt khi khó khăn, người lao động càng mong ngóng thưởng Tết, việc công bố sớm sẽ giúp họ an tâm.

"Chắc chắn phải thưởng dù vay mượn để bảo đảm mỗi công nhân thêm một tháng lương", một chủ doanh nghiệp ở tỉnh nọ cam kết khi trả lời phóng viên báo chí cho thấy quyết tâm giữ chân người lao động ở đây. Điều này cũng giúp mang lại sự an tâm cho người lao động của họ.

Nuôi dưỡng nguồn lao động để sẵn sàng cho giai đoạn hồi phục, phát triển là phương châm của nhiều doanh nghiệp dù trong bối cảnh khó khăn. Khi người lao động được quan tâm thì đáp lại họ cũng sẽ cảm thông, sẻ chia với những khó khăn của doanh nghiệp, ngay cả khi không có hoặc thưởng Tết rất ít.

Ngày 28/12, Hải Dương đã công bố mức thưởng Tết dương lịch. Theo tổng hợp của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, mức thưởng Tết dương lịch năm 2024 bằng 96,5% mức thưởng cao nhất năm 2023. Người lao động được thưởng thấp nhất là 50.000 đồng/người. Tuy nhiên, mức thưởng Tết dương lịch thường không cao, nhiều doanh nghiệp còn không thưởng. Tâm lý chung của người lao động những ngày này vẫn là mong đợi được một con số thưởng Tết Nguyên đán không đến nỗi quá thất vọng. Tất cả dường như đang nín thở chờ công bố thưởng Tết.

NGÂN HẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nín thở chờ công bố thưởng Tết