Tin tức

Liên hợp quốc gia hạn sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Liban

T.H (Theo báo Tin tức) 29/08/2024 13:59

Ngày 28/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí gia hạn 1 năm nhiệm vụ của Lực lượng lâm thời LHQ tại Liban (UNIFIL). Quyết định được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa lực lượng Hezbollah và Israel tại khu vực biên giới.

Chú thích ảnh
Các binh sĩ thuộc Phái bộ gìn giữ hòa bình tại Liban tuần tra tại Naqura và Shamaa gần biên giới với Israel, ngày 5/8/2021

UNIFIL được thành lập năm 1978 với hơn 10.000 binh sĩ, lực lượng này đảm nhận nhiệm vụ tuần tra biên giới phía Nam Liban giáp Israel. Nhiệm kỳ hiện tại của UNIFIL sẽ kết thúc vào ngày 31/8 năm nay. Trong nghị quyết mà HĐBA nhất trí thông qua ngày 28/8, cơ quan này "quyết định gia hạn nhiệm vụ hiện tại của UNIFIL cho đến ngày 31/8/2025". HĐBA cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan thực hiện ngay các biện pháp hạ nhiệt căng thẳng, trong đó có việc kiềm chế và khôi phục tình hình ổn định quanh Đường Xanh - mốc phân giới do LHQ chỉ định vào năm 2000.

Bên cạnh đó, nghị quyết cũng nhắc lại "sự ủng hộ mạnh mẽ" của HĐBA đối với việc "tôn trọng đầy đủ Đường Xanh và chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch".

Việc HĐBA bỏ phiếu thông qua nghị quyết trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi xảy ra một trong những cuộc đụng độ dữ dội nhất trong 10 tháng qua giữa lực lượng Hezbollah tại Liban và quân đội Israel. Cộng đồng quốc tế lo ngại rằng cuộc xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel tại Dải Gaza có thể khiến căng thẳng lan rộng ra toàn khu vực.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc gia hạn sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Liban