Tin tức

Israel mở hầm trú bom công cộng, lo sợ phản ứng từ Liban

T.H (Theo báo Tin tức) 31/07/2024 20:30

Chính quyền Israel đã mở các hầm trú bom ở miền Trung đất nước, lo ngại phong trào Hồi giáo Hezbollah của Liban sẽ có động thái đáp trả cuộc không kích của nước này vào thủ đô Beirut tối 30/7.

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát sau vụ không kích của Israel xuống khu vực ngoại ô thủ đô Beirut của Liban ngày 30/7/2024

Theo cổng thông tin Maariv, chính quyền thành phố Rishon LeTsiyon đã mở các hầm trú bom công cộng trong ngày 31/7.

Trong khi đó, theo truyền thông Israel, hệ thống phòng không của nước này cũng đã đánh chặn thành công một quả tên lửa đạn đạo phóng từ Iraq nhằm vào thành phố Eilat. Diễn biến này đã khiến chính quyền Tel Aviv quyết định mở hầm trú bom công cộng trong thành phố.

Ngày 30/7, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố rằng họ đã thực hiện một cuộc tấn công ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut nhằm vào "một chỉ huy chịu trách nhiệm về vụ giết hại trẻ em ở Majdal Shams và giết chết nhiều thường dân Israel khác". Sau đó, IDF cho biết viên chỉ huy quân sự cấp cao nhất của phong trào Hezbollah ở Liban là Fuad Shukr đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công. Tuy nhiên, một nguồn tin khác nói với Sputnik rằng cuộc tấn công không giết được Shukr. Truyền thông Liban đưa tin ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 74 người khác bị thương do cuộc không kích.

Thủ tướng Liban Najib Mikati đã lên tiếng phản đối cuộc tấn công của Israel, coi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Israel chịu trách nhiệm và chấm dứt hành động bạo lực và thực hiện các nghị quyết quốc tế; đồng thời triệu tập một cuộc họp Nội các khẩn cấp trong ngày 31/7.

Quân đội Israel tuyên bố cuộc không kích này là đòn đáp trả vụ tấn công bằng rocket vào Cao nguyên Golan khiến 12 người thiệt mạng. Israel cáo buộc Hezbollah đứng đằng sau vụ tấn công, song nhóm này phủ nhận mọi trách nhiệm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ phản ứng trước cuộc tấn công vào Cao nguyên Golan và Hezbollah sẽ phải trả một cái giá"chưa từng có trước đây".

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel mở hầm trú bom công cộng, lo sợ phản ứng từ Liban