Tin tức

Israel bình luận về cơ hội cuối cùng để ngăn chặn cuộc chiến với Liban

L.A (theo báo Tin tức) 29/07/2024 5:15

Cách duy nhất để ngăn chặn cuộc chiến tiềm tàng với Liban là phong trào Hezbollah phải rút quân.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên sau vụ không kích của Israel xuống Shihin, Liban ngày 13/2/2024

Theo Quân đội Israel, 12 thanh niên và trẻ em đã thiệt mạng hôm 27/7 tại Cao nguyên Golan do các cuộc pháo kích từ Liban. Israel cho biết đã xác định được khoảng 30 quả rocket bay từ Liban vào lãnh thổ Israel và cáo buộc phong trào Hezbollah gây ra vụ tấn công này.

Tuy nhiên, Hezbollah đã phủ nhận liên quan đến cuộc tấn công trên.

“Cách duy nhất mà thế giới có thể ngăn chặn cuộc chiến toàn diện có thể tàn phá cả Liban là buộc Hezbollah thực hiện Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Thời điểm hiện tại chính là phút chót để thực hiện điều đó bằng biện pháp ngoại giao”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel tuyên bố trên mạng xã hội X.

Cuộc tấn công tại Cao nguyên Golan là sự leo thang lớn trong những tháng bất ổn ở khu vực biên giới Israel - Liban. Israel và Hezbollah đã đấu súng ở khu vực biên giới trong gần 10 tháng với mức độ ngày càng dữ dội và thậm chí trước cuộc tấn công hôm 27/7, các lãnh đạo khu vực đã cảnh báo rằng cuộc xung đột đang đạt đến đỉnh điểm.

Các vụ đấu hỏa lực trở nên thường xuyên hơn trong những tuần gần đây và cả Hezbollah lẫn Israel đều nhắm mục tiêu vào những địa điểm ngày càng sâu hơn trong lãnh thổ Liban, Israel.

Căng thẳng gia tăng khi Israel tiêu diệt hai chỉ huy cấp cao của Hezbollah là Sami Taleb Abdullah vào tháng 5 và Muhammed Neamah Naser vào tháng 6. Israel cáo buộc hai nhân vật này chỉ đạo các cuộc tấn công khủng bố trước và sau vụ việc ngày 7/10/2023. Hezbollah đã trả đũa bằng cách bắn hàng trăm tên lửa vào Israel. Tuy nhiên, căng thẳng vẫn chưa leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện.

Trước năm 1967, Cao nguyên Golan là một phần của tỉnh Quneitra của Syria, nơi sinh sống chủ yếu của cộng đồng người Arab Druze. Tuy nhiên, 2/3 lãnh thổ chiến lược của cao nguyên này đã bị Israel chiếm giữ trong cuộc Chiến tranh Sáu ngày năm 1967 và Chiến tranh Arab - Israel lần thứ tư năm 1973. Tel Aviv đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này vào năm 1981, nhưng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bác bỏ tuyên bố này, coi Cao nguyên Golan là lãnh thổ Syria bị chiếm đóng.

L.A (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel bình luận về cơ hội cuối cùng để ngăn chặn cuộc chiến với Liban