Tin tức

Liên hợp quốc cảnh báo thành phố biên giới của Gaza là "nồi áp suất"

02/02/2024 20:55

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ngày 2/2 đã mô tả thị trấn biên giới Rafah ở phía Nam Gaza là "nồi áp suất của tuyệt vọng".

Chú thích ảnh
Trẻ tị nạn Palestine tại một lớp học ở Rafah, Dải Gaza, ngày 24/1

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin OCHA cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng thù địch ở Khan Younis đã buộc nhiều người phải chạy trốn đến Rafah.

Người phát ngôn của OCHA - ông Jens Laerke chia sẻ: “Tôi muốn nhấn mạnh về những quan ngại sâu sắc của chúng tôi đối với tình trạng leo thang xung đột ở Khan Younis, dẫn đến sự gia tăng số lượng người di tản tìm nơi ẩn náu ở Rafah trong những ngày gần đây. Hàng ngàn người Palestine đã tiếp tục chạy trốn về phía Nam, nơi đang nhận hơn một nửa dân số khoảng 2,3 triệu người của Gaza. ... Rafah là chiếc nồi áp suất của tuyệt vọng, và chúng tôi lo sợ về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Theo tờ New York Times, gần như toàn bộ 2,3 triệu cư dân của Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa sau gần ba tháng Israel không kích và ra lệnh sơ tán. Rafah ở khu vực biên giới với Ai Cập, từng là thành phố với 300.000 dân, nay trở thành nơi ẩn náu chính cho những người phải di dời.

Những người Palestine di tản chen chúc tại Rafah chia sẻ với Aljazeera rằng họ lo sợ nguy cơ xảy ra tấn công trên bộ tại thành phố. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết quân đội nước này sẽ chuyển trọng tâm sang khu vực này.

Um Badri, bà mẹ 5 con phải di dời khỏi Gaza City và hiện đang sống trong một căn lều ở Khan Younis, cho biết gió và thời tiết lạnh giá càng làm gia tăng khốn khổ. Bà than thở: “Chúng tôi sống trong tình cảnh khốn cùng, chiến tranh, nạn đói và giờ là mưa”.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Y tế Gaza hôm 2/2 cho biết, ít nhất 27.131 người Palestine ở dải đất này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10/2023 và 66.287 người khác bị thương. Cơ quan này thông báo thêm rằng 112 người Palestine đã thiệt mạng và 148 người bị thương trong 24 giờ qua.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc cảnh báo thành phố biên giới của Gaza là "nồi áp suất"