Tin tức

Liên hợp quốc cảnh báo không có biện pháp hiệu quả nào để bảo vệ dân thường ở Gaza

Theo TTXVN 09/12/2023 16:26

Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres cảnh báo hệ thống hỗ trợ nhân đạo tại Gaza đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ hoàn toàn, điều này sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 8/12, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc cộng đồng quốc tế nỗ lực hết sức nhằm chấm dứt nỗi khổ mà người dân Dải Gaza đang phải chịu đựng.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình tại Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine, Tổng thư ký Guterres cảnh báo hệ thống hỗ trợ nhân đạo tại Gaza đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ hoàn toàn, điều này sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ông nhấn mạnh hiện không có biện pháp hiệu quả nào để bảo vệ dân thường.

Ông Guterres ước tính hơn 17.000 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có hơn 4.000 phụ nữ và 7.000 trẻ em, kể từ khi xung đột bùng phát vào ngày 7/10 vừa qua.

Giao tranh đã khiến hàng chục nghìn người bị thương, nhiều người mất tích. Các cuộc tấn công trên không, trên bộ và trên biển ngày càng gia tăng với 339 cơ sở giáo dục, 26 bệnh viện, 56 cơ sở y tế, 88 đền thờ và 3 nhà thờ đã trở thành mục tiêu.

Xung đột đã khiến hơn 60% nhà cửa tại Gaza bị phá hủy hoặc hư hại, khoảng 85% dân số phải di tản.

Ông cũng dẫn cảnh báo của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) về nguy cơ xảy ra nạn đói nghiêm trọng tại Gaza.

Tại phía Bắc Gaza, 97% hộ gia đình không có đủ thức ăn. Tại phía Nam, tỷ lệ này trong số những người phải rời bỏ nhà cửa là 83%.

Hệ thống y tế tại Gaza đang dần sụp đổ trong khi nhu cầu lại tăng lên. Tổng thư ký Guterres nêu rõ các bệnh viện đã bị bắn phá nặng nề, chỉ còn 14 trong 36 cơ sở y tế còn hoạt động. Ít nhất 286 nhân viên y tế đã thiệt mạng.

Bên cạnh đó, ông Guterres cũng phản đối việc Hamas tấn công vào vùng lãnh thổ Israel, khiến 1.200 người tại nước này thiệt mạng.

Ông kêu gọi phong trào Hamas trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho khoảng 130 người vẫn đang bị lực lượng này bắt giữ, đảm bảo chữa trị nhân đạo và cho cho phép Ủy ban Quốc tế Chữ thập Đỏ tới thăm cho tới khi họ được thả.

Ông hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức để bảo vệ dân thường và tạo điều kiện cho vận chuyển khẩn cấp hàng cứu trợ.

Cùng ngày, Giám đốc Chương trình Cứu trợ Liên hợp quốc quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Philippe Lazzarini đã hối thúc các nước thành viên Liên hợp quốc hành động nhằm thực thi lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza, trong bối cảnh người dân khu vực đang thiếu lương thực, nhiên liệu, nước sạch và thuốc men nghiêm trọng.

Trong khi đó, 17 nước thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã trình dự thảo nghị quyết, trong đó hối thúc Israel tuân thủ nghĩa vụ theo luật quốc tế nhằm bảo vệ các nhân viên nhân đạo tại Gaza.

Nội dung dự thảo sẽ được đưa ra xem xét trong phiên họp đặc biệt ngày 10/12 do Ban điều hành WHO triệu tập nhằm thảo luận về tình hình y tế tại Gaza.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc cảnh báo không có biện pháp hiệu quả nào để bảo vệ dân thường ở Gaza