Văn hóa - Giải trí

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về văn hóa lần đầu tiên sẽ diễn ra ngày 13/9 tại Hà Nội

Theo TTXVN 31/08/2023 06:47

Vòng chấm chung khảo Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" lần thứ nhất đã được tổ chức ngày 30/8 tại Hà Nội.

Hội đồng chung khảo đã họp, nghe báo cáo kết quả chấm sơ khảo, thảo luận và thống nhất danh sách tác phẩm đề xuất Ban Tổ chức trao giải. Cụ thể là có 5 giải A, 15 giải B, 25 giải C và 50 giải Khuyến khích sẽ được trao cho các tác giả, tác phẩm xuất sắc ở 5 loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và báo ảnh). Có 3 giải đồng hạng sẽ được trao cho Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam và Báo điện tử Tổ quốc - là những cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải.

Dự kiến, lễ trao Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" sẽ diễn ra ngày 13/9 tại Hà Nội.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội đồng chung khảo nhận định: Trong bối cảnh Đảng, Nhà nước ta quan tâm đến lĩnh vực văn hóa thì sự ra đời của Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch là rất cần thiết. Ngay trong lần tổ chức đầu tiên với hơn 1.000 tác phẩm tham dự là một thành công của một giải thưởng báo chí chuyên ngành. Số lượng tác phẩm tham dự là một bất ngờ. Đặc biệt, ở loại hình truyền hình, số tác phẩm góp mặt ở Giải thưởng tương đối hùng hậu, gần như tương đồng với báo in và điện tử. Điều đó cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan báo chí đối với các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, đóng góp vào thành công chung của Giải thưởng trong lần đầu tiên được tổ chức...

Giải được phát động vào ngày 26/12/2022. Đến hết ngày gia hạn gửi tác phẩm dự thi (10/07/2023 theo dấu bưu điện), Tiểu ban Thư ký – Tổng hợp nhận được tổng số 1084 tác phẩm dự giải. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành tổ chức trong năm đầu tiên. Điều này thể hiện sự quan tâm cao của các nhà báo và công chúng báo chí đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Tiểu ban Thư ký – Tổng hợp đã tiến hành rà soát, sàng lọc và loại 51 tác phẩm vi phạm yêu cầu của Thể lệ giải.

Hội đồng sơ khảo đã tiến hành chấm 1033 tác phẩm hợp lệ; lựa chọn được 131 tác phẩm xuất sắc nhất trình Hội đồng chung khảo, trong đó có 35 tác phẩm báo in; 30 tác phẩm báo điện tử; 20 tác phẩm phát thanh; 30 tác phẩm truyền hình và 16 tác phẩm báo ảnh.

Các tác phẩm dự Giải không chỉ nhiều về số lượng, đa dạng về đề tài, mà còn đạt chất lượng chuyên môn tốt, quy tụ được nhiều cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương tham gia. Các tác phẩm đều bám sát chủ đề lớn, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của năm 2022 – 2023 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Các tác giả đã tập trung vào một số mảng đề tài nổi bật. Đó là các chính sách, vấn đề lớn về chấn hưng văn hóa, phát triển văn hóa đất nước, khơi dậy những giá trị cao quý, thiêng liêng của người Việt; kỷ niệm 80 năm ngày ra đời Đề cương văn hóa Việt Nam. Cùng với đó là chính sách trong công tác nhà nước về di sản; vấn đề về gìn giữ, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa quốc gia, di sản văn hóa vùng.

Các bài viết cũng phản ánh tấm gương trong thể thao thành tích cao, thể thao quần chúng, thể thao cho người khuyết ; chính sách khôi phục và phát triển du lịch tại các địa phương sau COVID-19; phê phán thói hư, tật xấu, phân tích mặt trái của mạng xã hội về văn hóa, gia đình và ứng xử. Đồng thời, các tác giả cũng chỉ ra khó khăn, vướng mắc, bất cập của công tác văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình, từ đó đưa ra giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, kêu gọi toàn xã hội chung tay giải quyết...

Tuy nhiên, Hội đồng chung khảo đánh giá vẫn còn thiếu các đề tài về đào tạo cán bộ văn hóa nghệ thuật trong tất cả các lĩnh vực, văn hóa truyền thống và hiện đại. Các loại hình văn học, nghệ thuật khác như âm nhạc truyền thống, giao hưởng, các hình thức tạo hình truyền thống như sơn mài, sơn ta, khắc gỗ, thêu ren… chưa được chú ý. Đề tài thể thao cần đa dạng hơn, không chỉ là gương mặt những người đạt thành tích mà còn công tác đào tạo, sự phấn đấu của các trường lớp, thể thao phong trào ở miền núi, ở vùng cao.

Các thành viên Hội đồng đã đề xuất, kiến nghị về công tác tổ chức Giải những năm tiếp theo. Trong đó, cần tăng cường tuyên truyền để thu hút sự tham gia của các cơ quan báo chí, đặc biệt là báo chí địa phương; cân đối lĩnh vực văn hoá với các lĩnh vực còn lại để phản ánh đầy đủ, toàn diện các lĩnh vực của ngành. Cũng có ý kiến cho rằng nên xem xét, đầu tư thêm cho việc số hóa tác phẩm và đưa lên cơ sở dữ liệu tập trung, sử dụng phần mềm chấm giải báo chí để công tác chấm giải online được thuận tiện hơn…

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ trao giải báo chí toàn quốc về văn hóa lần đầu tiên sẽ diễn ra ngày 13/9 tại Hà Nội