Giáo dục

59 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam

Theo Tuổi trẻ 18/11/2023 14:59

Sáng 18/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội, 59 tác phẩm báo chí xuất sắc đã được vinh danh tại lễ trao giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2023.

Các tác phẩm đoạt giải nhất nhận giải thưởng - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Các tác phẩm đoạt giải nhất nhận giải thưởng

Trước đó, ban tổ chức đã nhận được gần 800 tác phẩm dự thi của 4 loại hình (báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình). Giải cũng nhận được sự tham gia của đông đảo cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" là sự kiện thường niên, do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, báo Giáo Dục Và Thời Đại là đơn vị thường trực thực hiện.

Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Triệu Ngọc Lâm - Tổng biên tập báo Giáo Dục Và Thời Đại, thành viên ban chỉ đạo, Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2023 - cho biết nhìn chung, các tác phẩm dự thi trong 5 năm qua gần như phản ánh được toàn diện, đa chiều vấn đề giáo dục khắp các vùng miền trên cả nước.

"Không chỉ ghi nhận thực tế triển khai, nhiều bài viết có tính phản biện mạnh mẽ về những chủ trương, quyết sách của ngành, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và người học.

Không ít biện pháp khắc phục hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong giáo dục được đề cập trong các tác phẩm; có những sáng kiến, tư duy đột phá mới, phản biện chính sách giáo dục, đem lại hiệu quả tốt đẹp.

Nhiều tác phẩm lan tỏa những tấm gương nhà giáo, những giá trị tốt đẹp mà giáo dục mang lại. Hầu hết tác phẩm dự thi thể hiện sự đầu tư công phu về thời gian, sức lao động, dấn thân của tác giả, sự chỉ đạo sâu sắc của ban biên tập", ông Lâm nói.

Giải đặc biệt năm nay thuộc về tác phẩm "Thiếu giáo viên khắp cả nước, ngành giáo dục chật vật đổi mới" (báo điện tử VietnamPlus).

Giải nhân vật ấn tượng thuộc về cô giáo Bùi Thị Thu Hồng - nhân vật trong tác phẩm "Người truyền “lửa” Then" (báo Tuyên Quang) và thầy giáo Hoa Sĩ Hiền - nhân vật trong tác phẩm “Thầy giáo nông dân” (Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang).

Bốn giải nhất năm nay thuộc về tác phẩm “Phía sau những tấm huy chương Olympic quốc tế” (báo Công An Nhân Dân), tác phẩm "Bất cập ở Phòng Giáo dục và Đào tạo" (báo Giáo Dục Và Thời Đại), tác phẩm “Giáo viên bỏ việc: Vì đâu nên nỗi?" (Ban Văn hóa - Xã hội - Đài Tiếng nói Việt Nam), tác phẩm "Hoa đá" (Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số - Đài Truyền hình Việt Nam).

Bên cạnh đó, ban tổ chức trao 8 giải nhì, 12 giải ba, 34 giải khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải. Loạt bài Thuốc lá điện tử "tấn công" học trò (báo Tuổi Trẻ) đoạt giải khuyến khích.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: BTC

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ghi nhận và gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các phóng viên nói riêng và cơ quan báo chí trên cả nước nói chung.

Theo bộ trưởng, mỗi tác phẩm là gạch nối của quá khứ, hiện tại và tương lai, là nhịp đập, hơi thở của đời sống giáo dục… để bồi đắp, gieo thêm niềm tin, lòng trắc ẩn và lan tỏa những điều tốt lành, tình yêu thương, bao dung đến với mỗi người. Từ đây, ngành giáo dục có thêm cơ sở thực tiễn để đưa ra những chủ trương, quyết sách cho giáo dục của nước nhà.

Nhân dịp này, bộ trưởng chúc các nhà báo luôn giữ ngọn lửa yêu nghề, “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” để có thêm nhiều tác phẩm xuất sắc.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    59 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam