Giáo dục

Gần 50% các trường đại học dạy môn khởi nghiệp

Theo VTC News 27/10/2023 21:17

Tỷ lệ các trường đại học đưa khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn tăng từ 30% (năm 2020) lên 48% (năm 2022).

Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh phát biểu khai mạc Hội nghị

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh tại Hội nghị Sơ kết 5 năm triển khai Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 diễn ra chiều nay 27/10.

Bà Minh cho biết, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025. Sau 5 năm triển khai, đề án đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành giáo dục. "Các kết quả của đề án đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia", Thứ trưởng đánh giá.

Cụ thể, tỷ lệ cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn tăng từ 30% (năm 2020) lên 48% (năm 2022); 75% các trường tổ chức các hoạt động đào tạo ngắn hạn cho sinh viên liên quan đến khởi nghiệp...

Đến nay, 60% các trường thành lập được các câu lạc bộ khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên dựa trên thế mạnh đào tạo. Đồng thời, 90 cơ sở đào tạo đã bố trí được các không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt, có 45 trường (chiếm 25% số cơ sở đào tạo) đã thành lập được các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.

Thứ trưởng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chuẩn bị hoàn thiện ban hành Bộ tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục đại học khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đây là một thước đo quan trọng giúp cộng đồng đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường và tầm ảnh hưởng của trường với cộng đồng, xã hội.

Bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, hàng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đều tổ chức các Ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên, tạo sự kết nối giữa 3 chủ thể nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp.

Đây cũng là dịp các nhà trường, các doanh nghiệp trong, ngoài nước có cơ hội giao lưu, trao đổi trên cơ sở đó sinh viên có cơ hội hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp và mô hình kinh doanh, nhận đánh giá từ các chuyên gia.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các trường, địa phương tổ chức nhiều cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp nhận được sự quan tâm của đông đảo từ dư luận.

Trải qua 5 năm tổ chức, tổng số có 1.670 dự án của sinh viên và 900 dự án của học sinh bậc phổ thông. Đặc biệt, 70% các dự án đã có sản phẩm và 30% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 50% các trường đại học dạy môn khởi nghiệp