Giáo dục

Lan tỏa khuyến học ở Kim Thành

THÀNH LONG 28/09/2023 13:15

Phong trào khuyến học ở huyện Kim Thành (Hải Dương) lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo các lực lượng tham gia ủng hộ.

W_kt22222.jpg
Kết quả vận động xã hội hóa quỹ khuyến học ở huyện Kim Thành luôn đạt mức cao

Chiều 23/8 vừa qua, Hội Khuyến học huyện Kim Thành đã tổ chức khen thưởng 87 giáo viên, học sinh tiêu biểu trong phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt". Đây là hoạt động thường niên của các cấp hội Khuyến học ở Kim Thành trước năm học mới. Ngay tại hội nghị này, Quỹ Khuyến học huyện đã nhận được 75 triệu đồng tài trợ từ các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân. Ngoài ra, cả 18 hội khuyến học cấp xã đều có quỹ đạt trên 100 triệu đồng, có nơi đạt cao khoảng 400 triệu đồng như các xã Cổ Dũng, Kim Đính...

Theo ông Nguyễn Văn Nhang, Phó chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hải Dương, những năm gần đây, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được các cấp ủy, chính quyền ở huyện Kim Thành đặc biệt quan tâm. Điều này đã thu hút đông đảo các cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, doanh nghiệp chung tay lan tỏa giúp phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng nhân rộng.

W_kt-4444.jpg
Dòng họ Đảo ở thôn Phương Khê (xã Tuấn Việt, Kim Thành) luôn duy trì tinh thần hiếu học

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã coi hỗ trợ cho khuyến học, giáo dục là hoạt động thường xuyên, điển hình như Công ty Bảo Việt Hải Dương; Xí nghiệp Đóng tàu Thắng Lợi... Riêng Công ty TNHH Khánh Hòa VN đã hỗ trợ trên 16 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục ở các trường học tại các xã Lai Vu, Tam Kỳ, Cổ Dũng, Tuấn Việt... và hàng trăm triệu đồng ủng hộ cho công tác khuyến học. "Nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn có ý chí, quyết tâm, khát khao vươn lên. Hiểu được điều đó, doanh nghiệp chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành với các cấp hội khuyến học và cộng đồng để chăm lo, giúp đỡ các em", ông Nguyễn Khắc Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Khánh Hòa VN chia sẻ.

Cùng nhiều dòng họ tích cực hoạt động, họ Nguyễn Đình (xã Thượng Vũ) cũng luôn là dòng họ đi đầu trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Kim Thành. Ban Khuyến học họ Nguyễn Đình được thành lập từ năm 2002, với quy chế hoạt động rõ ràng. Quỹ Khuyến học của dòng họ luôn duy trì ở mức trên 100 triệu đồng để trao thưởng, động viên con em chăm ngoan, học giỏi.

Dòng họ Nguyễn Đình cũng là nơi khai sinh Quỹ học bổng mang tên Anh hùng, Liệt sĩ Nguyễn Đình Bể từ tháng 9/2014. Từ một quỹ khuyến học gia đình, dòng họ, từ năm 2020, Quỹ học bổng Nguyễn Đình Bể đã được trao cho Hội Khuyến học tỉnh quản lý, vận hành. Hiện nay quỹ duy trì 570 triệu đồng gửi ngân hàng, hằng năm trích tiền lãi làm học bổng khuyến học ở 10 đơn vị cơ sở của huyện Kim Thành và TP Hải Dương.

Sau gần 3 năm được sắc phong giáo xứ (ngày 6/12/2020), người dân Quảng Đạt (xã Ngũ Phúc) không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống. Một trong thay đổi lớn của những người dân có gốc là làng chài này là quan tâm chăm lo, hỗ trợ con em học hành. Giáo xứ Quảng Đạt nay đã thành điểm sáng về khuyến học, khuyến tài của huyện Kim Thành. Đầu năm học mới 2023-2024, tại Nhà thờ giáo xứ Quảng Đạt, ban khuyến học thôn đã cùng giáo xứ tổ chức tuyên dương và trao quà cho nhiều học sinh vượt khó học giỏi.

W_xu-dao-quang-dat.jpg
Giáo xứ Quảng Đạt nay đã thành điểm sáng trong phong trào khuyến học của xã Ngũ Phúc và huyện Kim Thành

"Xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội trong xã luôn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Học tập với các giáo dân là gốc để sống tốt đời, đẹp đạo", ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Ngũ Phúc cho biết.

Hiện nay, Hội Khuyến học huyện Kim Thành có 50.415 hội viên, bằng 35,5% dân số; 28.192/35.241 hộ đạt danh hiệu gia đình học tập; 73/90 thôn, khu dân cư đạt cộng đồng học tập; 425/530 họ được công nhận dòng họ học tập; 76/76 đơn vị học tập. Công dân học tập chiếm 45% số dân ở khu vực nông thôn, trên 70% khu vực đô thị và chiếm 88% số công chức, viên chức.

Ông Nguyễn Trọng Khiên, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Kim Thành cho biết: "Phong trào xây dựng công dân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập lan tỏa rộng khắp đã tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội, nhất là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng xã hội học tập".

THÀNH LONG
(0) Bình luận
Lan tỏa khuyến học ở Kim Thành