Giáo dục

Lan tỏa phong trào khuyến học trong trường học

THẾ ANH 02/10/2023 06:00

Hầu hết các trường học trong tỉnh đều thành lập Chi hội Khuyến học, xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài và đa dạng các hình thức khuyến học góp phần động viên, khuyến khích học sinh, giáo viên thi đua dạy tốt, học tốt.

W_6f76c4c0-2685-42c9-b174-03cce67c6837.jpeg
Hằng năm, nhiều học sinh khó khăn của Trường THPT Thanh Miện được nhận học bổng

2023 là năm thứ ba em Nguyễn Xuân Đức, học sinh Trường THPT Thanh Miện được nhận học bổng hơn 1 triệu đồng/năm học. Em Đức chia sẻ: “Bản thân bị khuyết tật vận động, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nhận được học bổng và sự quan tâm của nhà trường, thầy cô, nhà hảo tâm, em rất vui. Đây là động lực lớn giúp em vượt khó vươn lên”.

Em Đức chỉ là 1 trong nhiều học sinh khó khăn của Trường THPT Thanh Miện nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ nhà trường. Thầy Lê Văn Lục, Hiệu trưởng nhà trường cho biết xác định công tác khuyến học là một trong những giải pháp, động lực để nâng cao chất lượng dạy và học, những năm gần đây, trường đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trong nhà trường. 100% số cán bộ, giáo viên nhà trường đều là hội viên Chi hội Khuyến học, tích cực tham gia xây dựng Quỹ khuyến học, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cựu học sinh, các "Mạnh Thường Quân" tham gia xây dựng Quỹ khuyến học.

“Mỗi năm, trường vận động được khoảng 60 triệu đồng để khen thưởng gần 100 học sinh, giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong dạy và học, cấp học bổng cho từ 10-15 học sinh xuất sắc, học sinh nghèo vượt khó và hỗ trợ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều học sinh nghèo cũng được thầy cô hỗ trợ tiền học thêm. Hoạt động này đã tạo động lực, tinh thần, quyết tâm lớn để học sinh và giáo viên thi đua lập thành tích, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường”, thầy Lục nói.

W_2ebdcaa9-473f-481b-a3e2-4a728e213964.jpeg
Trường Tiểu học Gia Hòa (Gia Lộc) vận động doanh nghiệp tặng quà học sinh khó khăn nhân dịp năm học mới 2023-2024 (ảnh nhà trường cung cấp)

Cũng như nhiều trường học khác, không chỉ huy động nguồn lực xây dựng Quỹ khuyến học để khen thưởng học sinh và giáo viên nhân dịp đầu năm học mới, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tặng quà học sinh khó khăn các dịp lễ, Tết, Trường Tiểu học Gia Hòa (Gia Lộc) còn tạo sân chơi lành mạnh, phát triển năng khiếu cho các em ngay trong trường học. Trường phối hợp tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ. Các mô hình câu lạc bộ được tổ chức đều đặn trở thành hoạt động sinh hoạt giáo dục cho học sinh về truyền thống, đạo đức.

Cô Nguyễn Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Hòa cho biết để tạo điều kiện cho học sinh duy trì, nhân rộng thói quen đọc sách, trường đã quan tâm xây dựng thư viện đạt chuẩn, xanh, sạch, đẹp, đầu sách phong phú, mở cửa hằng ngày, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của học sinh trong trường. Thay vì khen thưởng bằng tiền mặt, trường mua những cuốn sách hay để tặng những em có thành tích xuất sắc, học sinh vượt khó vươn lên. Sau khi đọc xong các em chia sẻ cho các bạn khác mượn để đọc…

Theo Hội Khuyến học tỉnh, Hải Dương có hơn 700 Chi hội khuyến học trường học với hơn 20.000 hội viên, 100% số cán bộ, giáo viên đều là hội viên của các chi hội. Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi hội khuyến học các trường học trong toàn tỉnh đã hỗ trợ, khen thưởng gần 200.000 lượt học sinh với số tiền gần 20 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Nhang, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết với sứ mệnh thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập, nhiều năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã không ngừng củng cố mạng lưới hoạt động của hội phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Nhờ đó, không chỉ có các dòng họ, gia đình, cá nhân làm khuyến học mà thời gian gần đây, các nhà trường cũng làm rất tốt công tác khuyến học. Không chỉ huy động nguồn lực để xây dựng Quỹ khuyến học lớn mạnh, các trường còn có nhiều cách làm sáng tạo để phát triển phong trào khuyến học như mô hình “Nuôi heo đất”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Vở dặn dò”, “Tiếng loa khuyến học”… Để đẩy mạnh phong trào thi đua học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và đăng ký phấn đấu trở thành “Công dân học tập”, tất cả các Hội Khuyến học cấp huyện đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND huyện kiện toàn xong Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập, ban hành kế hoạch, chương trình hành động thực hiện.

“Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, hiện nay vẫn còn không ít chi hội nhà trường gặp khó khăn trong xây dựng quỹ, chưa tổ chức được nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài. Điều này đòi hỏi sự năng động, sáng tạo hơn nữa của các Chi hội khuyến học nhà trường cũng như sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của nhân dân”, ông Nhang cho biết.

THẾ ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa phong trào khuyến học trong trường học