Khuyến học cộng đồng

09/08/2023 20:30

Dù sao, em thấy tinh thần khuyến học cộng đồng là rất ý nghĩa, mọi người nên cố gắng ủng hộ, bác nhỉ?

Vừa đi làm đồng về, bà Hường vội vàng sang nhà ông Thung, trưởng họ để nộp tiền khuyến học của dòng họ. Thấy ông Thung nhễ nhại mồ hôi, dáng vẻ như vừa đi đâu về, bà Hường liền hỏi:

- Bác đi đâu về mà nhìn mệt mỏi thế?

- Tôi đi thu tiền khuyến học của dòng họ đấy. Còn mấy nhà ở cuối làng, tranh thủ đi thu nốt để còn chốt sổ khen thưởng cho các cháu chứ vào năm học mới đến nơi rồi.

- Vâng, em cũng thấy cháu nhà em bảo, bác sang nhà em rồi nên chiều nay đi làm về em phải sang nộp luôn cho bác đây ạ.

- Ai cũng được như nhà cô có phải tôi đỡ mệt mà phong trào khuyến học của họ ta cũng tốt hơn không.

- Ô, thế trong họ có nhà không nộp hay sao mà bác lại nói vậy?

- À... ừ... Không phải là số nhiều nhưng cũng có dăm ba nhà các ông bà có con cái đi làm ăn lập nghiệp ở xa. Họ bảo là con cháu ở xa, không bao giờ về nhận phần thưởng được nên muốn xin rút không tham gia Quỹ Khuyến học của dòng họ nữa. Tôi đã giải thích rằng, quỹ này vừa là để khen thưởng các cháu học giỏi, vừa là để động viên những cháu hoàn cảnh khó khăn. Là người trong họ "lọt sàng xuống nia" thì đi đâu mà thiệt. Nhưng có vẻ các ông bà ấy vẫn chưa xuôi, chắc là họ đã bảo nhau thống nhất thế...

- Em thấy vấn đề này họ ta đã thông qua, mọi người cũng đã nhất trí rồi mà sao mấy gia đình ấy lại vậy nhỉ? Mấy hôm trước, em thấy con nhà em làm giáo viên còn kể chuyện ở tỉnh Hà Tĩnh, có một làng họ còn cùng nhau họp bàn, thống nhất đóng góp gần 100 triệu đồng để ủng hộ một cháu trai hoàn cảnh khó khăn vào đại học cơ đấy. Người làng còn như vậy, huống hồ đây mình là người trong cùng một họ bác nhỉ?

- Đúng rồi, khuyến học cộng đồng là quan trọng và ý nghĩa như vậy. Chuyện mấy gia đình kia, chắc tôi phải huy động mọi người cùng họp bàn, vì đây cũng là vấn đề tự nguyện.

- Vâng, em nhất trí. Bác cứ huy động họp, em cũng sẽ giải thích, vận động để các gia đình ấy hiểu. Còn nếu nhà ai thật sự khó khăn quá thì mình sẽ cho rút. Bởi vì mình làm việc gì cũng phải có tình có lý. Nhưng dù sao, em thấy tinh thần khuyến học cộng đồng là rất ý nghĩa, mọi người nên cố gắng ủng hộ bác nhỉ!

Ông Thung gật đầu đồng ý với bà Hường.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến học cộng đồng