Nhà xưởng

Lần theo dự án bỏ hoang

DŨNG CƯỜNG 21/06/2024 19:25

Tìm hiểu, phản ánh về những dự án bỏ hoang trên địa bàn Hải Dương, tôi gặp không ít khó khăn, áp lực.

z5518584158467_152cdc11a42f49b00ebc16dc9ab7d551.jpg
Dự án bỏ hoang của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ An Thành ở xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng)

Được lãnh đạo cơ quan giao nhiệm vụ tìm hiểu, thông tin về những dự án đầu tư chậm tiến độ, triển khai không đúng quy định, tiến độ trên địa bàn tỉnh, tôi có phần áp lực. Phải đi tìm những thứ người khác muốn giấu không phải là việc dễ dàng. Mặc dù vậy, tôi vẫn sẵn sàng nhận công việc và coi đây là nhiệm vụ để thử thách bản thân.

Đối với phóng viên vừa tiếp cận mảng kế hoạch và đầu tư như tôi thì việc tìm hiểu về dự án chậm tiến độ không mấy thuận lợi. Khó khăn từ việc xác định tên dự án, vị trí dự án đến thông tin, hồ sơ dự án. Những dự án bỏ hoang thường có vấn đề nhạy cảm và không cơ quan, đơn vị quản lý nào muốn “bêu tên” dự án trên mặt báo bởi trách nhiệm liên quan. Vì thế khi tìm hiểu, có những dự án tôi có thể gặp trực tiếp trao đổi với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để được cung cấp thông tin nhưng có những dự án phải tìm thông tin từ nguồn khác.

Có những dự án bỏ hoang nhiều năm, trải qua nhiều nhiệm kỳ, thay đổi về cán bộ, công chức phụ trách nên thông tin không đầy đủ, thậm chí có sự sai khác giữa các bên. Vì thế, tôi phải thận trọng, kỹ lưỡng trong nghiên cứu tài liệu, hồ sơ. Để thuận lợi trong tuyên truyền, tôi thường tìm hiểu từ dưới lên trên thay vì đi từ trên xuống dưới. Nghĩa là khi nắm bắt được chính xác dự án chậm tiến độ, tôi sẽ tới hiện trường thực tế, ghi nhận chia sẻ, phản ánh của người dân, chính quyền cơ sở. Sau đó mới làm việc với cơ quan chức năng, chủ dự án đề nghị cung cấp hồ sơ, phương án xử lý.

Có những dự án đã bỏ hoang hóa cả chục năm, rộng hàng chục ha, xung quanh cỏ lác, cả ngày chẳng thấy bóng người nên việc một mình lặn lội tới ''thám hiểm'' ở đây là một thử thách với phóng viên nữ như tôi. Đôi khi tôi phải rủ thêm đồng nghiệp hỗ trợ để bảo đảm an toàn.

Nhờ chủ động tìm hiểu, nỗ lực vượt khó, tôi đã thực hiện được nhiều tin, bài phản ánh về dự án chậm tiến độ, vi phạm trong quá trình triển khai. Đó là các bài “Gần 20 năm ngóng Bệnh viện Quốc tế DELTA”, “Dự án khu sinh thái phía đông TP Hải Dương vẫn um tùm cây cỏ”, “Dang dở dự án 45 ha cạnh quốc lộ 5 của Công ty CP Đồng Tâm miền Bắc”, “Hơn 7 ha đất ở xã Cẩm Phúc bị bỏ hoang, lãng phí”, “Hết thời gian triển khai, dự án khu dân cư mới xã Cao Thắng (Thanh Miện) vẫn để cỏ mọc”… và nhiều tin khác. Những tác phẩm báo chí đó đã lên án, cảnh tỉnh về tình trạng chiếm dụng đất, năng lực yếu kém của chủ đầu tư và cả những khó khăn, hạn chế trong thu hút đầu tư dự án, là kênh thông tin quan trọng góp phần giúp tỉnh vào cuộc xử lý kịp thời.

DŨNG CƯỜNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lần theo dự án bỏ hoang
    ss