Làm tốt công tác quản lý, theo dõi, giám sát, giúp đỡ người chấp hành án

11/07/2018 15:03

UBND tỉnh chỉ đạo, quán triệt các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các quy định về công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, CTKGG...


Ông Bùi Học Anh, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh. Ảnh: Thành Chung

Sáng 11.7, HĐND tỉnh nghe Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bùi Học Anh trình bày báo cáo giám sát chuyên đề về việc thực hiện Luật Thi hành án hình sự trong công tác giám sát, giáo dục người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1.1.2015 - 31.12.2017, cơ quan thi hành án hình sự (THAHS) công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận bản án, quyết định thi hành án của cơ quan tòa án, tiến hành triệu tập, lập hồ sơ và bàn giao cho UBND cấp xã 2.978 trường hợp phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ (CTKGG). Trong đó, 2.371 người án treo, chiếm 79,6%; 607 người CTKGG, chiếm 20,4% với các tội danh chủ yếu là đánh bạc, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích...

Tính đến 31.12.2017, có 1.829 bị án chấp hành xong thời gian thử thách, thời gian chấp hành án. 1.736 người được nhận quyết định chấp hành xong thời gian thử thách, thời gian chấp hành án đúng thời hạn.

Các cơ quan THAHS công an cấp huyện đã nghiêm túc thực hiện theo các quy định pháp luật sau khi tiếp nhận bản án, quyết định của tòa án: triệu tập bị án, ấn định thời gian phải có mặt tại UBND xã, phường, thị trấn nơi người chấp hành án cư trú, cam kết chấp hành án, thiết lập hồ sơ thi hành án và bàn giao đầy đủ cho UBND cấp xã, thông báo đến công an cấp xã biết để kết hợp tổ chức theo dõi, giám sát, giáo dục theo quy định.

UBND cấp xã được giao giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, CTKGG tổ chức tiếp nhận đầy đủ hồ sơ thi hành án do cơ quan THAHS công an cấp huyện chuyển giao. Việc quản lý, theo dõi hồ sơ được giao cho công an cấp xã phân công cán bộ, chiến sĩ thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Việc ra quyết định thi hành án, chuyển giao, tiếp nhận các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật và quyết định thi hành án được các cơ quan thực hiện đảm bảo đúng quy trình; đầy đủ, không có trường hợp bỏ sót, bản án có hiệu lực không được thi hành.

Trong quá trình quản lý, theo dõi, giám sát, giáo dục người chấp hành án, UBND các xã, phường, thị trấn phân công cán bộ trực tiếp giám sát, giáo dục người chấp hành án. Thường xuyên phối hợp với gia đình bị án vận động người chấp hành án thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ. Có biện pháp giáo dục, phòng ngừa khi có biểu hiện vi phạm pháp luật. Do đó đã hạn chế được số người phạm tội mới trong thời gian thi hành án.

Trong 3 năm (2015-2017), toàn tỉnh có 131 trong tổng số 2.371 người được xét rút ngắn thời gian thử thách án treo; 8 trong tổng số 607 người được xét giảm, miễn thời hạn chấp hành án CTKGG.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về THAHS trong đó có án treo, CTKGG ở một số địa phương cấp huyện, cấp xã chưa được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ ở cấp xã chưa cao.

Việc ban hành, chuyển giao bản án, quyết định thi hành án của tòa án cho cơ quan THAHS có lúc, có nơi còn chậm so với thời gian quy định; tình trạng cơ quan THAHS cấp huyện còn chậm triển khai việc triệu tập bị án hoặc chậm bàn giao hồ sơ thi hành án cho UBND cấp xã vẫn xảy ra.

UBND một số xã, phường, thị trấn chưa quan tâm đúng mức trong việc lập hồ sơ đề nghị xem xét rút ngắn thời gian thử thách án treo và thời gian chấp hành án CTKGG khi người thi hành án có đủ điều kiện làm ảnh hưởng đến quyền lợi người chấp hành án. Việc phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, CTKGG và việc nhận xét đánh giá quá trình chấp hành án của bị án tại một số UBND cấp xã chưa được đầy đủ; chưa có biện pháp xử lý, giáo dục, phòng ngừa khi các bị án chưa chấp hành nghiêm chính theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện tốt công tác giám sát, giáo dục người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo, quán triệt các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các quy định về công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, CTKGG; định kỳ thực hiện việc kiểm tra để chấn chỉnh và khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế đồng thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích. 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm tốt công tác quản lý, theo dõi, giám sát, giúp đỡ người chấp hành án