Tin tức

Làm gì để ngăn mại dâm qua mạng, mại dâm trá hình?

NGỌC THANH 21/07/2024 14:30

Thời gian qua, ở Hải Dương tồn tại một số điểm hoạt động mại dâm trá hình, biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau, hoạt động trên không gian mạng gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý.

z5635907093683_c0c3bc13a5d4b4fbd8b6cadd29679448.jpg
Nhà nghỉ Châu Á (TP Hải Dương) nơi diễn ra hoạt động mua bán dâm do Thái Thị Định dẫn dắt bị lực lượng công an bắt quả tang vào tháng 1/2024

Hoạt động tinh vi

Dựa vào sự phát triển của công nghệ số, hoạt động mại dâm ở Hải Dương thời gian qua cũng phát triển theo chiều hướng này. Theo Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hải Dương), việc phá án mại dâm trên không gian mạng gặp không ít khó khăn, do các đối tượng sử dụng phương thức thủ đoạn tinh vi hơn so với hoạt động mại dâm truyền thống. Các đối tượng lợi dụng các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Telegram, Facebook... để lập hội nhóm kín dụ dỗ, lôi kéo người khác thực hiện hành vi mại dâm.

Đối tượng cầm đầu là quản trị viên của các hội nhóm thường sử dụng số điện thoại rác để đăng ký, lập tài khoản và lập nhiều hội nhóm khác nhau. Các thành viên tham gia nhóm kín phải được quản trị viên phê duyệt mới được vào nhóm. Khi thấy có lực lượng chức năng theo dõi, chúng lập tức xóa nhóm, gây khó khăn cho công tác phát hiện, triệt phá đối với loại tội phạm trên.

Ngoài ra ở Hải Dương, thời gian qua vẫn tồn tại một số điểm hoạt động mại dâm trá hình dưới nhiều hình thức như các quán cà phê đèn mờ, tẩm quất thư giãn, massage, nhà nghỉ… Các đối tượng là chủ kinh doanh các dịch vụ cà phê giải khát đèn mờ, tẩm quất thư giãn có nhân viên nữ. Thủ đoạn hoạt động chủ yếu là khi khách có nhu cầu mua dâm thì hẹn đến một địa điểm khác và điều hành nhân viên của quán đến đó để mua bán dâm hoặc gọi điện cho gái bán dâm ở nơi khác đi phục vụ khách. Hoạt động mại dâm dưới hình thức “gái gọi” thường giao dịch với khách quen, để gái bán dâm chủ động liên lạc, mặc cả giá với khách và hẹn địa điểm mua bán dâm.

Việc hoạt động lưu động như vậy gây khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ, xử lý đối tượng. Bên cạnh đó, hoạt động kích dục cho khách tại một số cơ sở massage, gội đầu thư giãn, tẩm quất có diễn biến phức tạp.

Ngăn chặn

Dù hoạt động mại dâm có chiều hướng tinh vi, trá hình nhưng bằng nghiệp vụ điều tra, trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hải Dương) đã phá thành công 7 vụ. Ngày 16/4, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) phối hợp Công an phường Thanh Bình (TP Hải Dương) kiểm tra khách sạn Trường An và nhà nghỉ Bảo An 1 (đều thuộc phường Thanh Bình) phát hiện, bắt quả tang Vũ Thị Tuyết và 4 gái mại dâm khác đang bán dâm cho khách. 4 gái mại dâm này đều là thành viên của nhóm “Phố đèn đỏ Hải Dương” và nhóm “Check rv Hải Dương” hoạt động bán dâm theo sự dẫn dắt, môi giới của Tuyết. Tại thời điểm kiểm tra, nhóm “Phố đèn đỏ Hải Dương” có hơn 2.200 thành viên, còn nhóm “Check rv Hải Dương” có 1.830 thành viên. Các nhóm này thường xuyên đăng tải hình ảnh gợi cảm của gái bán dâm kèm theo số điện thoại để thành viên trong nhóm xem và tự liên lạc mua dâm.

doi-tuong-vu-thi-tuyet-tai-co-quan-cong-an (1)
Đối tượng Vũ Thị Tuyết hoạt động dẫn dắt gái bán dâm qua mạng bị bắt tại cơ quan công an (ảnh tư liệu)

Vào tháng 1/2024, tại quán ăn “Điểm hẹn sinh viên quán” trên đường Vũ Hựu, phường Thanh Bình, Thái Thị Định (sinh năm 1986 ở Hà Tĩnh) 2 lần dẫn dắt một gái bán dâm hoạt động mua bán dâm tại nhà nghỉ Châu Á ở phường Tứ Minh (cùng TP Hải Dương). Phương thức, thủ đoạn môi giới mại dâm của Định là thông qua mạng xã hội Telegram để giới thiệu gái bán dâm và kết nối khách mua dâm. Lực lượng công an đã phải trinh sát trực tiếp nhiều ngày để bắt quả tang hành vi của Định và các đối tượng liên quan…

Trước thực trạng hoạt động mại dâm ngày càng tinh vi, có nhiều biểu hiện trá hình, cùng với lực lượng Công anh tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành kế hoạch về công tác phòng chống mại dâm, phòng ngừa và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán năm 2024. Công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống mại dâm được triển khai đồng bộ theo hướng phát huy mạnh mẽ vai trò của các đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng. Đối tượng tuyên truyền ngày càng được mở rộng, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ cao và ở những địa bàn trọng điểm về tệ nạn mại dâm.

Thời gian tới, lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương xác định, lập danh sách những ổ nhóm, đối tượng hoạt động tệ nạn mại dâm và có biện pháp đấu tranh triệt phá. Lập hồ sơ quản lý chặt chẽ, chú ý các đối tượng về mại dâm hoạt động lưu động để trao đổi thông tin với các đơn vị có liên quan, đồng thời xây dựng mạng lưới cộng tác viên bí mật đi sâu vào các ổ, nhóm hoạt động tệ nạn xã hội có tính chất chuyên nghiệp. Tiếp tục rà soát, xác định các ổ nhóm về mại dâm mới có nhiều đối tượng tham gia, các đường dây mại dâm, gái gọi... để có biện pháp phòng ngừa và triệt phá có hiệu quả, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn mại dâm. Kiên quyết không để hình thành các tụ điểm phức tạp, xoá bỏ các điểm hoạt động về mại dâm xuất hiện trên địa bàn, không để gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ 7 vụ, 29 đối tượng liên quan đến mại dâm. Khởi tố 7 vụ, 7 bị can; xử lý hành chính 22 đối tượng, trong đó có 11 đối tượng mua dâm, 11 đối tượng bán dâm.

Lực lượng Công an tỉnh đang theo dõi, quản lý 51 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh hoạt động mại dâm; quản lý, lập hồ sơ 1 đối tượng nghi vấn chứa mại dâm; 20 đối tượng nghi vấn hoạt động môi giới mại dâm trên địa bàn tỉnh.

NGỌC THANH
(0) Bình luận
Làm gì để ngăn mại dâm qua mạng, mại dâm trá hình?
ss