Tin tức

Lái xe tải Ba Lan ngừng phong tỏa cửa khẩu giáp Ukraine

TB (theo TTXVN) 16/01/2024 22:05

Ngày 16/1, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ba Lan Dariusz Klimczak cho biết các lái xe tải của nước này đã tạm ngừng việc phong tỏa kéo dài đối với cửa khẩu giáp Ukraine sau khi đạt được thỏa thuận với Chính phủ.

Chú thích ảnh
Xe tải xếp hàng tại cửa khẩu Korczowa ở biên giới Ba Lan - Ukraine, ngày 29/12/2023

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Klimczak nêu rõ hoạt động biểu tình của các lái xe tải sẽ không diễn ra cho đến ngày 1/3. Chính phủ và bên đại diện quyền lợi cho các lái xe tải đã đạt được một thỏa thuận. Thỏa thuận này không chỉ được các hãng vận tải Ba Lan trông đợi lâu nay mà còn là sự chờ đợi của nhiều doanh nghiệp tại nước này, cũng như của Ủy ban châu Âu (EC) và Ukraine.

Ông Rafal Mekler, người đồng tổ chức cuộc biểu tình, cũng đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết Chính phủ đang thực hiện một số cam kết trong khung thời gian cụ thể nhằm đáp ứng các đề xuất của người biểu tình. Nếu những đề xuất này không được thực hiện, các lái xe tải sẽ nối lại việc phong tỏa cửa khẩu trên.

Từ trung tuần tháng 11 năm 2023, các lái xe tải Ba Lan đã chặn một số cửa khẩu với Ukraine và yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) khôi phục lại hệ thống kiểm soát theo đó các công ty Ukraine cần có giấy phép hoạt động trong EU và tương tự đối với các lái xe tải EU để vào Ukraine. Họ đã chặn các hành lang đường bộ chính dẫn vào Ukraine, khiến giá nhiên liệu và một số mặt hàng thực phẩm tăng cao. Yêu cầu chính của các hãng vận tải Ba Lan là cấm các lái xe tải Ukraine được phép vào EU không giới hạn, điều mà Ukraine và EU cho là bất khả thi.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lái xe tải Ba Lan ngừng phong tỏa cửa khẩu giáp Ukraine