Nhà đất

Lãi suất thấp, thị trường bất động sản Hải Dương có "ấm" hơn?

HÀ KIÊN 21/02/2024 06:00

Từ đầu tháng 2/2024, nhiều ngân hàng lớn trong tỉnh đã giảm lãi suất cho vay, nhất là các khoản vay trung, dài hạn phục vụ nhu cầu xây, mua nhà ở. Nguồn vốn rẻ liệu có kích thích thị trường bất động sản "ấm" hơn?

z5167989520778_4297f60ed78b18329bb355509a18649a.jpg
Nhiều ngân hàng đang triển khai các gói tín dụng trung, dài hạn ưu đãi với mức lãi suất rất thấp so với nhiều năm trước, góp phần kích cầu vay vốn của người dân, trong đó có nhu cầu mua bất động sản

Kích cầu vay vốn

Tại trụ sở BIDV Thành Đông, 15 giờ chiều 19/2, anh Lê Văn Hoan ở thị trấn Gia Lộc đã hoàn tất hồ sơ chờ giải ngân món vay gần 2 tỷ đồng để mua một căn nhà tại TP Hải Dương. Theo anh Hoan, vợ chồng anh chờ đợi khoản vay này từ cuối năm trước. “Qua theo dõi thông tin về lãi suất ngân hàng, chúng tôi đoán đầu năm nay lãi suất cho vay sẽ giảm hơn, phù hợp khả năng chi trả từ thu nhập của vợ chồng tôi”, anh Hoan cho biết.

Khoản vay của anh Hoan là 1 trong 8 khoản vay mà BIDV Thành Đông đã giải ngân từ ngày 30/1/2024 đến nay, với tổng dư nợ hơn 12 tỷ đồng. Đây là thời điểm ngân hàng này triển khai gói tín dụng trung, dài hạn ưu đãi phục vụ nhu cầu xây, mua nhà ở dành cho khách hàng cá nhân, lãi suất tối thiểu 6%/năm cố định trong 2 năm từ ngày giải ngân lần đầu tiên.

Ông Trương Trung Hiếu, Trưởng phòng Khách hàng cá nhân BIDV Thành Đông cho biết: “So với gói tín dụng ưu đãi chúng tôi đã triển khai trước đó, gói hiện tại có mức lãi suất thấp hơn 0,5%/năm. Đây là mức lãi suất cho vay thấp chạm sàn trong nhiều năm trở lại đây. Về phía khách hàng, chúng tôi cho rằng việc các ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua bất động sản lúc này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu ở thực của người dân. Đối với ngân hàng chúng tôi, đây cũng là trợ lực giúp tăng trưởng tín dụng, khơi thông tốt hơn nữa dòng vốn ra thị trường”.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Quỳnh Diệp, Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Agribank tỉnh Hải Dương cho rằng giảm lãi suất cho vay là giải pháp cụ thể từ nỗ lực đồng hành cùng khách hàng mà ngành ngân hàng đã triển khai suốt thời gian qua. Agribank cũng đang triển khai gói tín dụng ưu đãi trung, dài hạn với quy mô 10.000 tỷ đồng từ ngày 1/2 vừa qua, trong đó có phục vụ nhu cầu mua bất động sản của người dân, lãi suất thấp hơn đến 2,5%/năm so với các khoản vay thông thường. Từ đầu tháng 2 tới ngày 19/2, Agribank tỉnh Hải Dương đã hoàn thành giải ngân hơn 10 tỷ đồng.

Từ cuối năm 2023, các ngân hàng trong tỉnh đã đồng loạt giảm lãi suất huy động, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay, góp phần kích thích nhu cầu vay vốn mua bất động sản của người dân. Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, đến hết tháng 12/2023, dư nợ hoạt động kinh doanh bất động sản trong toàn tỉnh ở mức hơn 7.900 tỷ đồng, chiếm 5,9% tổng dư nợ.

“Hâm nóng” thị trường bất động sản?

Tuy nhiên, số liệu về dư nợ của hoạt động kinh doanh bất động sản vừa nêu đã giảm 0,4% (gần 300 tỷ đồng) so với cuối tháng 11/2023. Lý giải cho điều này, ông Bùi Minh Phóng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Bất động sản THP ở TP Hải Dương (sàn giao dịch bất động sản THP) cho rằng lãi suất vay vốn từ ngân hàng thấp sẽ tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu nhà ở thực sự.

Ngược lại, với nhà đầu tư, thị trường bất động sản hiện tại chưa thực sự hấp dẫn như kỳ vọng, do đó nhu cầu vay vốn ngân hàng để đầu tư chưa cao. “Dù mặt bằng giá bất động sản trên địa bàn tỉnh hiện đã giảm khoảng 30%, thậm chí có nơi giảm đến 40% so với cao điểm giữa năm 2022, nhưng mức giá này chưa đủ làm hài lòng nhà đầu tư. Biên độ chênh lệch giữa mua đi và bán lại chưa đủ bù đắp chi phí. Do vậy dù đã sở hữu hay đang chờ mua bất động sản, nhà đầu tư đều cố gắng "gồng" thêm một thời gian để nghe ngóng tín hiệu thị trường. Không ít người nhận định từ nay đến cuối năm, giá bất động sản sẽ đi xuống, cùng lắm là đi ngang”, ông Phóng chia sẻ.

z5167989507895_ee3ca4ef5fe81e1088884e2b679ed2f0.jpg
Dòng tiền "đổ" vào thị trường bất động sản chủ yếu sẽ tập trung ở một số phân khúc tiềm năng, do vậy thị trường chung có thể "ấm" hơn, song không đồng đều

Thực tế, cần nhìn nhận rằng lãi suất cho vay tại các ngân hàng giảm chỉ dành cho khách hàng cá nhân, tức là dành cho người dân mua nhà để ở, hoặc có nhu cầu đầu tư, chưa có nhiều gói tín dụng ưu đãi dành cho doanh nghiệp bất động sản. Hơn nữa, phân khúc bất động sản dành cho người dân mua để xây nhà ở thường nằm trong tầm giá 2,7 tỷ đồng trở xuống.

Từng có thời điểm cứ 10 giao dịch chuyển nhượng bất động sản thì có 8 giao dịch đầu tư, 2 giao dịch mua để ở. Ngoài ra, trị giá những giao dịch này không chỉ ở phân khúc nhỏ lẻ mà cả những bất động sản cao cấp. “Thị trường cũng nhờ đó sôi động. Nay những giao dịch đầu tư gần như không có, giao dịch của người dân mua để ở cũng chỉ nằm trong phân khúc trung bình trở xuống, nhưng những bất động sản tầm giá này không nhiều. Thị trường chung cũng vì thế chưa thể ấm trở lại trong ít nhất 9 tháng nữa”, đại diện một doanh nghiệp bất động sản trong tỉnh nhận định.

Chung quan điểm, ông Nguyễn Hữu Khuyến, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Newland chi nhánh Hải Dương cho rằng dưới tác động giảm của lãi suất, "bức tranh" toàn cảnh thị trường bất động sản sẽ có thêm nhiều điểm sáng mới. “Tuy nhiên trong thời điểm này, dòng tiền sẽ chỉ tập trung tại một số phân khúc có tiềm năng. Đó là những bất động sản có sự an toàn về pháp lý, uy tín của chủ đầu tư, nằm trong khu vực còn dư địa phát triển, có quy hoạch đồng bộ, mặt bằng giá chưa cao. Nói cách khác, đó là những bất động sản còn nhiều khả năng tăng giá”, ông Khuyến nói.

Trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư và ngân hàng tăng cường hợp tác triển khai các gói tín dụng ưu đãi, lãi suất cho vay hợp lý được cho là sẽ tạo điều kiện nhất định thúc đẩy thị trường bất động sản Hải Dương, dù sự hồi phục thị trường sẽ không đồng đều ở từng phân khúc.

HÀ KIÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãi suất thấp, thị trường bất động sản Hải Dương có "ấm" hơn?