Thị trường

Lá chuối được bán ra nước ngoài giá nửa triệu đồng/kg

Theo Vietnamnet 14/01/2024 - 18:11

Loại lá này ở Việt Nam thường bị bỏ đi, ra nước ngoài giá đắt đỏ, tới nửa triệu đồng/kg. Xuất khẩu loại lá này mang về cho nước ta mỗi năm hàng chục tỷ đồng.

la chuoi 1.jpg
Chuối là một cây trồng phổ biến ở nước ta

Cách đây ít lâu, hình ảnh một chiếc lá chuối tươi được rao bán trên trang Amazon Nhật Bản với giá 2.280 yên, tương đương gần 500.000 đồng khiến nhiều người Việt ngạc nhiên, bởi ở Việt Nam lá chuối thường bị bỏ đi hoặc có bán thì cũng có giá rất rẻ.

Ở Việt Nam, chuối là loại cây ăn quả ngắn ngày được trồng trên khắp cả nước, từ miền ngược cho tới miền xuôi, từ Bắc vào Nam. Ở các vùng nông thôn, nhà ít thì trồng một vài bụi chuối, nhà nhiều trồng cả vườn để lấy quả chuối ăn và rất nhiều nơi địa phương trồng chuối lấy quả làm hàng hóa bán.

Tạp chí Nhịp Sống Thị Trường dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê cho hay, tính đến năm 2021, tổng diện tích chuối của cả nước đạt hơn 154.000 ha, sản lượng hơn 2,3 triệu tấn. Đây là loại cây ăn trái có diện tích, sản lượng lớn nhất của Việt Nam.

Chuối được trồng để lấy quả ăn hoặc bán, còn lá chuối và thân chuối thì thường bị bỏ đi.

Lá chuối được dùng để gói các loại bánh truyền thống như bánh chưng, bánh tét, bánh giò hoặc để gói giò chả, gói xôi,... Song số lượng lá chuối được dùng vào những việc này khá khiêm tốn.

Loại lá này thường bị vứt bỏ. Tại hầu hết vùng trồng chuối lớn ở nước ta, lúc cắt tỉa cành lá, lúc thu hoạch buồng chuối xong, người nông dân thường phải chặt bỏ lá đem cho bò ăn, cho cá ăn. Thậm chí, nếu nhiều quá, họ phải đem phơi khô và đốt bỏ cho sạch ruộng vườn.

Nếu bán thì lá chuối cũng có giá rất rẻ. Lá chuối bán tại vườn loại đẹp nhất cũng chỉ 8.000 đồng/kg (giá mua loại lá đã róc bỏ xương lá), còn chở đến tận nhà làm giò chả, giá cũng chỉ 10.000 đồng/kg.

Một số đơn vị cũng thu mua lá chuối đẹp tại vườn với giá 4.000 đồng/kg để xuất khẩu. Lá chuối dùng để xuất khẩu phải là những chiếc lá có bề ngang rộng 30cm, lá liền mảnh không rách. Chỉ có lá chuối tây mới có thể xuất khẩu. Lá chuối khá giòn nên phải biết cách chọn lá đúng tuổi, hái về phơi nắng vừa đủ độ héo để lá mềm mà không mất đi màu xanh.

Theo một số thương nhân ngành rau quả, lá chuối được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường Đông Á, nơi nhiều người dân vẫn thích dùng lá để gói các loại bánh truyền thống.

Từ xa xưa, người dân ở các nước Đông Á đã biết dùng lá chuối để gói bánh, gói xôi, gói đồ ăn, rau củ... Vì vậy, lá chuối được săn đón tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ,… và nhiều quốc gia châu Á khác.

la chuoi 2.jpg
Lá chuối ở Việt Nam có giá rất rẻ

Tạp chí Nhịp Sống Thị Trường dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu lá chuối của Việt Nam trong 10 tháng năm 2023 đã thu về hơn 722.000 USD, tương đương hơn 17,5 tỷ đồng. Tính chung tất cả các loại lá xuất khẩu bao gồm lá nguyệt quế, lá sắn, lá chuối, lá tre,…đã thu về 5,7 triệu USD.

Trong năm 2022, việc xuất hiện các loại lá thu về trên 8 triệu USD. Trong đó, lá tre có giá trị xuất khẩu cao nhất với 2 triệu USD, tiếp đó là lá sắn với 1,8 triệu USD. Riêng xuất khẩu lá chuối thu về hơn 1 triệu USD.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, nhu cầu xuất khẩu của các loại lá, hoa… còn nhiều tiềm năng để khai thác. Hiện Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc là những thị trường xuất khẩu chính của các loại lá từ Việt Nam. Tại các sàn thương mại điện tử lớn ở Mỹ, Nhật, lá chuối có giá bán lên đến nửa triệu đồng/kg.

Nhưng để ổn định và phát triển thị trường bền vững, cần tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, có đầy đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm như tên khoa học, nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lá chuối được bán ra nước ngoài giá nửa triệu đồng/kg