Du lịch

Kỳ vọng Trung Quốc nới thêm visa cho khách Việt

Theo VnExpress 15/12/2023 06:03

Sau khi Trung Quốc giảm 25% phí visa du lịch cho công dân một số nước, trong đó có Việt Nam, các chuyên gia kỳ vọng chính sách visa được nới thêm để thúc đẩy du lịch.

Từ 11/12, chính sách giảm 25% lệ phí visa du lịch cho công dân Việt Nam của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực, giảm từ 60 USD xuống 45 USD, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Mức giá làm visa cho công dân Việt vào Trung Quốc có mức thấp nhất trong danh sách những nước được áp dụng chính sách này. Thời gian áp dụng đến 31/12/2024.

Theo Tân Hoa Xã, động thái này được coi là giải pháp mới nhất của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy ngành du lịch.

Núi tuyết Ngọc Long, Lệ Giang, Trung Quốc. Ảnh được Lưu Ngọc Lăng, hướng dẫn viên người Việt chụp hồi tháng 11. Ảnh: Lưu Ngọc Lăng

Núi tuyết Ngọc Long, Lệ Giang, Trung Quốc. Ảnh được Lưu Ngọc Lăng, hướng dẫn viên người Việt chụp hồi tháng 11

Nguyễn Ngọc Lan, 30 tuổi cho biết đây là "một tin vui" với "những người thích truyện ngôn tình Trung Quốc muốn tới đây du lịch" như cô. Lan đã đến Trung Quốc 6 lần trước đó và dự định sang Trung Quốc vào tháng 9/2024. "Tôi sẽ tiết kiệm được 200.000 đồng phí làm visa nhờ chính sách mới", cô nói. Dù số tiền giảm không nhiều nhưng với Lan "đều rất đáng quý".

Viện trưởng Phát triển Du lịch châu Á Lê Hải Quỳnh cho biết "động thái giảm lệ phí visa của Trung Quốc mang ý nghĩa lớn với ngành du lịch và quan hệ quốc tế". Khách Việt được tạo điều kiện thuận lợi và tạo động lực đến Trung Quốc, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch và tạo ra một thị trường mới.

CEO Phạm Hà của Lux Group nói giảm giá lệ phí visa "có tác động tích cực nhất định" trong việc thúc đẩy lượng khách Việt đến Trung Quốc sau đại dịch.

Tổng giám đốc Redtours Flamingo Nguyễn Công Hoan cho biết ngoài khách công vụ (có hộ chiếu công vụ), khách Việt sang Trung Quốc theo ba hình thức: xin visa đoàn tại cửa khẩu, giấy thông hành và visa giấy. Lệ phí visa giảm đang được áp dụng với visa xin tại đại sứ quán. Việc giảm lệ phí này mang lại lợi ích trực tiếp cho khách xin visa giấy như đi thăm thân, khách du lịch tự túc, khách đi công tác kinh doanh. "Khách Việt du lịch theo đoàn hầu như không có tác động nhiều", ông Hoan nói.

Để tăng lượng khách Việt Nam đến Trung Quốc một cách đáng kể, chính sách visa cần nới lỏng hơn nữa, theo nhiều chuyên gia du lịch. Ông Hà mong trong tương lai Trung Quốc sẽ hướng đến việc miễn phí lệ phí làm visa hoặc miễn visa tạm thời cho khách Việt trong mùa cao điểm du lịch.

Ông Hải Quỳnh cho biết ý nghĩa và tác động cuối cùng của việc giảm phí visa vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như quy định lực lượng lao động, hoạt động quảng bá du lịch và cảm nhận của du khách về điều kiện an toàn, an ninh tại đất nước họ muốn đến.

Người đứng đầu Redtours Flamingo cho biết lượng khách Việt đi Trung Quốc du lịch vẫn chủ yếu mua tour, đi theo đoàn. Trước dịch, thủ tục cấp visa đoàn cho khách Việt tại Trung Quốc "rất nhanh gọn". "Thường sau 1-2 ngày nộp giấy tờ là khách được cấp visa", ông Hoan nói. Tuy nhiên sau dịch, thủ tục cấp visa đoàn phức tạp và khó khăn hơn, thời gian cấp lâu hơn và lên đến 15 ngày. Bên cạnh đó nếu trước dịch hầu hết khách xin visa đoàn đều được chấp nhận thì hiện nay nhiều khách vẫn bị đánh trượt.

"Các doanh nghiệp du lịch mong rằng chính sách cấp visa đoàn thông thoáng như trước dịch", ông Hoan nói.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng Trung Quốc nới thêm visa cho khách Việt